Hệ tiêu hóa

Bệnh Trào Ngược Dạ Dày Và Quá Trình Điều Trị

Ngày đăng:21/03/2024
Nguồn tin: clb100.com
Cập nhật145
0
Bệnh trào ngược dạ dày là một vấn đề sức khỏe liên quan đến hệ tiêu hóa. Bệnh này gây ra những phiền toái khiến người bệnh phải cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, khó tiêu, đau ngực, buồn nôn. Rất nhiều người đã trải qua những liệu pháp điều trị, nhưng không ít người cảm thấy tình trạng không cải thiện, thậm chí là tái phát nhiều lần. 
Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm bệnh bằng cách áp dụng lối sống thuận tự nhiên sau đây. Hãy theo dõi ngay để biết cách thực hiện đúng.

Nguyên nhân dẫn đến trào ngược dạ dày

Nguyên nhân đầu tiên gây trào ngược dạ dày đó là thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh có thể làm yếu hệ tiêu hóa và dạ dày, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn, virus trong ruột gây viêm và trào ngược dạ dày phát triển.
Ngoài ra, rối loạn hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến trào ngược dạ dày. Cụ thể hơn, khi cơ thể cần thực ăn, hệ thần kinh giao cảm thông báo tín hiệu đói và cảm giác thèm ăn cho hệ thần kinh phó giao cảm tiết dịch vị vừa đủ để thực hiện quá trình tiêu hóa thức ăn trong dạ dày mượt mà hơn. 
Tuy nhiên, hai hệ thần kinh này dễ bị rối loạn chức năng hoạt động khi các vấn đề về tâm lý như căng thẳng, lo lắng, stress,... diễn ra thường xuyên và kéo dài khiến cho hệ thần kinh hoạt động không đồng bộ với nhau.
Nguyên nhân dẫn đến trào ngược dạ dàyTrong tình huống mà dây thần kinh giao cảm gửi tín hiệu tiết dịch vị nhưng hệ thần kinh phó giao cảm tiết dịch vị nhiều hơn mức bình thường. Điều này gây tình trạng dư axit gây phá hủy niêm mạc thực quản dẫn, viêm loét dạ dày, ợ chua và trào ngược dạ dày… Nếu không được kiểm soát, có thể gây ra bệnh ung thư thực quản. 
Do đó, việc hiểu rõ nguyên nhân và thực hiện cách ăn theo phương pháp thuận tự nhiên, có lối sống sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp điều trị dứt điểm trào ngược dạ dày.

Chế độ ăn thực dưỡng đúng cách cho người bệnh trào ngược dạ dày

Để chữa dứt bệnh trào ngược dạ dày theo phương pháp thực dưỡng việc đầu tiên chúng ta cần thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý sau: 
  • Trong thời gian điều trị bệnh, bạn tránh ăn những thực phẩm được liệt kê trong câu số 3 và chỉ nên ăn những thực phẩm trong câu số 5 ở 33 câu hỏi thực dưỡng.
  • Nên tránh chế biến theo hình thức chiên, xào nhiều dầu mỡ, chế biến món ăn cầu kỳ khó tiêu.
  • Nên ăn luân phiên 4 cách ăn 6, 5, 4, 3 trong vòng 1 tháng để giúp không bị sụt cân. 
  • Không uống nước gạo rang, đậu rang vì sẽ dễ sụt cân.
  • Người dạ dày yếu tránh ăn cơm gạo lứt mà thay bằng cơm gạo trắng hữu cơ 6 tháng, mỗi ngày 2-3 bữa mỗi bữa ½ chén cơm. Đồng thời, kết hợp ăn thêm váng cháo gạo lứt 7 thành phần và kem gạo lứt.
  • Sau khi thấy cân tăng lên, người ốm nên ăn theo cách ăn số 7 trong 1 ngày, còn người thừa cân có thể ăn theo cách ăn số 7 từ 3-4 ngày. Sau đó trở về áp dụng lại cách ăn 6, 5, 4, 3.
  • Đặc biệt, sau 6 giờ không ăn gì nữa. 
  • Lấy trà gạo lứt rang ngâm nước khoảng 5 -10 phút để thủy phi. Sau đó cho nước vào nấu nhừ thành cháo ăn lúc 8 giờ tối trước khi ngủ.
  • Sau khi ăn tối nên kết hợp chườm muối hột rang với gừng.

Hiện tượng trào ngược dạ dày không nên ăn gạo lứt nữa phải không?

Điều này không đúng, bạn hãy chú ý đến phân đi cầu. Trong trường hợp thấy phân đi cầu có vỏ gạo lứt nổi lợn cợn trên mặt nước chứng tỏ dạ dày của bạn đang rất yếu và không tiêu hóa được gạo lứt. Lúc này, bạn nên ăn gạo trắng hữu cơ 6 tháng hoặc dùng váng cháo gạo lứt và kem gạo lứt để giúp dạ dày tiêu hóa tốt hơn.
Ngược lại, nếu phân đi cầu vẫn dẻo, không có vỏ gạo lứt nổi lên, dạ dày vẫn tiêu hóa tốt, bạn vẫn có thể ăn cơm gạo lứt, khi ăn bạn nên nhai kỹ hơn.

Các trợ phương hỗ trợ điều trị bệnh trào ngược dạ dày

Canh dưỡng sinh

Canh dưỡng sinh có khả năng trung hòa lượng axit dư thừa trong dạ dày, từ đó hỗ trợ làm giảm trào ngược hiệu quả. Đồng thời, canh dưỡng sinh chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình nuôi dưỡng và duy trì sức khỏe của các tế bào thần kinh, giúp bồi bổ thần kinh và cải thiện chức năng hoạt động của các tế bào.
Cách dùng:
  • Mỗi ngày uống 3 lần (sáng, trưa, chiều), mỗi lần 2 gói (uống trong 10 ngày). 
  • Sau 10 ngày thì uống ngày 3 lần, mỗi lần 1 gói (uống liên tục trong 4 tháng). 
  • Khi bạn bị quá đau thì có thể cho 1 gói canh dưỡng sinh hòa tan và miệng để ngậm, sẽ giảm cơn đau hiệu quả.
Canh dưỡng sinh King Kung

Tinh chất mơ 

Tinh chất mơ cũng là một trợ phương thực dưỡng đến từ Nhật tốt cho người mắc các bệnh về dạ dày. Trợ phương này có công dụng kiềm hóa dòng máu, duy trì độ pH của cơ thể ở mức ổn định, giảm căng thẳng, mệt mỏi, tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày,...
Cách dùng: Pha 1 gram tinh chất mơ cùng ⅓ chén nước nóng. Tốt nhất là nên uống ấm mỗi ngày từ 1 đến 2 lần trước khi ăn.

Trà bình minh 

Vào mỗi buổi sáng, bạn nên pha thêm trà bình minh để giúp trục độc cơ thể sau một đêm dài, giúp trung hòa axit trong dạ dày, làm sạch đường ruột trước khi nạp thức ăn vào. Điều này sẽ giúp tiêu hóa tốt hơn, giảm tình trạng trào ngược.

Bột rau củ

Uống bột rau củ sẽ giúp Dương hóa các loại bệnh  m như viêm loét dạ dày, tá tràng, trào ngược dạ dày, giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn và nhanh chóng lấy lại quân bình.
Cách dùng: Lấy 0,5 - 1 muỗng cà phê bột rau củ pha chung với nước uống. Mỗi ngày uống 2 lần sau khi ăn xong.

Cà phê ngũ cốc Đức và Probiotic 

Với thành phần từ các loại ngũ cốc như lúa mạch rang, đại mạch, mầm ngũ cốc và rau diếp xoàn. Cà phê ngũ cốc Đức sẽ giúp bạn không bị tình trạng tiêu chảy, phân đi câu dẻo và chặt hơn khi ăn theo chế độ thực dưỡng. 
Ngoài ra khi kết hợp dùng chung với viên 32 tỉ lợi khuẩn giúp tăng cường lợi khuẩn cho đường ruột, trao đổi chất tốt hơn và giảm tình trạng trào ngược hiệu quả.
Cách dùng:
  • Dùng 1 - 2 muỗng cà phê pha cùng với 60 - 100ml nước nóng. Khuấy đều cho bột cà phê tan hết rồi sử dụng. 
  • Nếu phân đi cầu của bạn lỏng, rã nát thì bạn nên kết hợp dùng cùng men tiêu hóa viên 32 tỷ lợi khuẩn và uống liên tục 3 bữa/ngày (sáng - trưa - chiều).
Cà phê ngũ cốc Đức và Probiotic

Các bài tập hỗ trợ cho bệnh trào ngược dạ dày

Ngoài cách ăn uống thực dưỡng bạn nên kết hợp các bài tập sau để giúp giảm tình trạng trào ngược dạ dày:
  • Hít thở bác Nguyễn Khắc Viện
  • Bài tập Kegel
  • Đạt ma dịch cân kinh
Như vậy, clb100 đã chia sẻ về nguyên nhân và quá trình điều trị bệnh trào ngược dạ dày bằng thực dưỡng đúng cách. Nếu bạn đang bị mắc bệnh này thì hãy áp dụng ngay những phương pháp trên chắc chắn bạn sẽ đạt những kết quả bất ngờ. 
Nếu bạn đang có những thắc mắc và muốn tư vấn thêm về lộ trình điều trị bệnh trào ngược bằng thực dưỡng thì hãy tham gia vào các nhóm hoặc các buổi học của clb100 để được hỗ trợ kịp thời nhé.
Xem thêm:
=> Tiêu chảy

=> Bệnh trĩ
=> Viêm đại tràng mạn tính
Mời bạn xem thêm video dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết về cách chữa trị bệnh trào ngược dạ dày:
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng