090 66 55 044 0
Video từ chuyên gia thực dưỡng

Lesson #252: Nhận định sai lầm về hệ tuần hoàn của máu trong 1.500 năm qua? 23-10-2024

Lương y Trần Ngọc Tài

Bác Lương Trùng Hưng

Xem tất cả Xem tất cả
  • Ngày đăng23/10/2024
  • Thời lượng01:17:00
  • 10Lượt xem
Trước khi có những phát hiện của William Harvey, các thầy thuốc cổ đại từ Trung Quốc, Hy Lạp cho đến La Mã đều có những giả thuyết không chính xác về hệ tuần hoàn. Ở Trung Quốc, sách “Hoàng Đế Nội Kinh” đưa ra giả thiết rằng máu hòa lẫn với khí, hay sinh lực, và lưu thông khắp cơ thể để truyền năng lượng. Trong khi đó, Hippocrates ở Hy Lạp tin rằng động mạch chỉ chứa khí chứ không phải máu, và tim có ba buồng (hay tâm thất).
Tuy nhiên, lý thuyết gây ảnh hưởng sâu rộng nhất đến y học trong suốt nhiều thế kỷ là của thầy thuốc La Mã Claudius Galen. Ông đưa ra quan điểm rằng máu được tạo ra từ gan, sau đó được tĩnh mạch vận chuyển khắp cơ thể. Galen cho rằng máu bị hấp thụ hoàn toàn bởi các mô cơ thể và không có sự tuần hoàn trở lại. Dù ông đã nhận ra sự khác biệt giữa động mạch và tĩnh mạch, nhưng vẫn nhầm lẫn khi tin rằng máu được tĩnh mạch sản xuất liên tục, mà không quay trở lại tim.
Chính William Harvey, sau hơn 10 năm nghiên cứu và thực hiện nhiều thí nghiệm, đã bác bỏ hoàn toàn những hiểu lầm đó vào năm 1628. Ông chứng minh rằng máu không chỉ tuần hoàn qua cơ thể mà còn theo một hướng duy nhất. Harvey đã chỉ ra rằng máu từ tâm thất trái của tim được bơm ra động mạch, sau đó đi qua các cơ quan và mô, rồi quay trở lại tâm thất phải thông qua tĩnh mạch, và quá trình này diễn ra liên tục.
Phát hiện của Harvey là bước ngoặt lớn trong lịch sử y học. Trước đó, các lý thuyết sai lầm đã khiến việc điều trị và chăm sóc sức khỏe không đạt hiệu quả cao, khi mà sự tuần hoàn máu chưa được hiểu đúng. Khám phá của ông không chỉ giúp chúng ta có cái nhìn rõ ràng hơn về cách cơ thể hoạt động mà còn mở ra một kỷ nguyên mới cho y học, là nền tảng chữa bệnh cho y học hiện đại ngày nay. Để hiểu rõ hơn về hệ tuần hoàn và những sai lầm trong quá khứ, đừng bỏ lỡ video H251 này, Bác Lương Trùng Hưng sẽ mang đến cho bạn những cái nhìn mới mẻ về sự tuần hoàn tuyệt vời của máu.
Chia sẻ video
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng