Cốt tủy thực dưỡng

Nguyên nhân viêm mũi, viêm xoang

Ngày đăng:29/02/2024
Nguồn tin: clb100
Cập nhật1003
0

Viêm xoang hay còn gọi chung là viêm mũi xoang, bệnh lý này phổ biến ở mọi lứa tuổi.
Viêm xoang là tình trạng viêm niêm mạc hô hấp trong các xoang cạnh mũi. Đây là tình trạng phù nề gây tăng tiết nhầy ở niêm mạc các xoang do một vài tác nhân nào đó gây tắc nghẽn xoang.

Theo khoa học hiện đại

  • Bệnh xoang mũi là phần hổng của ống dẫn bài tiết trong hốc mũi. Nó viêm sưng lên khi bị nhiễm độc, do ứ nghên chất thải lâu ngày trong các xoang bệnh có thể tạo thành polyp (bướu), lệch vách ngăn, viêm mũi kinh niên, bệnh còn có thể làm rối loạn cả phần răng, miệng.
  • Triệu chứng của bệnh gồm tắt nghẹt mũi, mũi có mủ màu xanh vàng, đôi khi có lẫn chút máu, đau đầu, lúc nào cũng cảm thấy căng thẳng trong đầu não, ngửi mất mùi, đau lan cả ở mắt và gò má, đôi khi sốt, mất ngủ, sưng ở mặt. Chất nhờn chảy ra nơi mũi thường đặc quánh và có mủ lẫn vi trùng. Bệnh nhân có khi nuốt cả các chất này vào bụng và làm dạ dày và ruột suy yếu theo.
  • Nguyên nhân sưng viêm xoang được biết là do nhiễm độc, thường bắt đầu bởi cảm lạnh hoặc rối loạn phần trên của hệ thống hô hấp. Ngoài ra các bệnh khác nếu có cũng làm suy giảm hệ thống miễn dịch và làm dễ gây viêm xoang mũi. Ngoài ra như thuốc lá, di chứng ngoại vật, hoặc bơi lội cũng gây bệnh nặng thêm.
  • Phần trị liệu như thuốc xịt mũi, nhỏ mũi và dùng trụ sinh nếu cần thiết. Tuy nhiên nếu không rõ nguyên nhân sâu xa của bệnh thì thường bệnh lại tái diễn.

Theo quan niệm Thực dưỡng

Có hai nguyên nhân chính gây nên bệnh viêm xoang mũi:

  • Ăn quá nhiều chất béo: như sữa và bơ, hai loại này tạo nên chất nhờn tắc nghẽn trong khoang mũi và dùng quá nhiều đường, kẹo, bánh nướng, nước ngọt, trái cây rượu tạo điều kiện nhiễm trùng trong mũi và quá nhiều chất đạm (protein) âm như sữa và đậu.
  • Ăn quá nhiều thức ăn Dương: như thịt, gà, cá, trứng thì không trực tiếp bị bệnh viêm xoang này do mũi thuộc phần trên (âm) của cơ thể, tuy nhiên sử dụng nhiều các loại thực phẩm Dương lại thêm các loại thực phẩm Âm nêu trên khiến cho thận suy yếu tạo nên sự nhiễm độc toàn thân trong đó có viêm xoang mũi.

Tránh căng thẳng hay mệt mỏi quá mức khi làm việc hoặc học tập. Bởi việc căng thẳng quá mức có khả năng khiến cho hệ miễn dịch của cơ thể suy yếu và rất dễ bị nhiễm trùng. Vì thế, bạn nên biết cách cân bằng mọi thứ, tập thói quen đi ngủ đúng giờ, dành nhiều thời gian để đầu óc được thư giãn.
Xem thêm các thông tin lien quan khác 
=> Thức ăn có lợi cho bệnh viêm xoang mũi
=> Thức ăn tạm thời nên tránh trong thời gian đang bệnh viêm xoang
=> Thức ăn và cách làm cho bệnh viêm xoang 

  • Cách áp dụng Thực dưỡng cho người mới bắt đầu

  • Tham gia ngay lớp học Thực dưỡng hiện đại tại Youtube:

Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng