Cốt tủy thực dưỡng

Các bài thuốc gia giảm cho bệnh thấp khớp

Ngày đăng:28/02/2024
Nguồn tin: clb100
Cập nhật764
0

Tất cả các bài thuốc ở đây đều mang tính tham khảo và được dùng để hỗ trợ cho Thực Dưỡng, giúp cơ thể tái lập lại quân bình bền được nhiều thuận lợi hơn. Thực ra khi đã áp dụng Thực Dưỡng rồi thì cơ thể đã có khả năng tái lập quân bình dễ dàng rồi, những bài thuốc tham khảo này chỉ đóng góp một phần thứ yếu trong việc trợ giúp cơ thể mà thôi. 
Hơn nữa, việc dùng thuốc với Thực Dưỡng giúp cơ thể tái lập quân bình bền và thay đổi phương cách sống sẽ tốt hơn khi chỉ dùng thuốc đơn thuần để cố gắng trị bệnh.
Việc sử dụng bài thuốc tham khảo còn đòi hỏi người dùng có kiến thức căn bản về y lý cổ truyền, có hiểu biết tương đối về đông y dược hoặc y dược dân tộc để dùng đúng cách. Hơn nữa, cần chú ý đến các trường hợp cấm kỵ, trường hợp không được dùng hoặc dùng thật cẩn thận như khi phụ nữ mang thai, rong kinh, hay khi người bệnh quá suy nhược với liều lượng giới hạn cho phép.
Tuy nhiên, những bài thuốc tham khảo ở đây đã được chứng nghiệm qua kinh nghiệm chữa trị lâm sàng nhưng khi được sử dụng cũng cần được theo dõi hoặc cố vấn của y sĩ lương y có kinh nghiệm chữa trị là tốt hơn.

1. Bài thuốc viêm đau khớp (tham khảo)

Trong trường hợp bệnh đau khớp, viêm khớp, thấp khớp, thống phong thì bài thuốc tổng quát chủ yếu sẽ là tán hàn, hành tích phá ứ và khư phong trừ thấp chỉ thống. Cụ thể chủ dược như sau:

  1. Phụ tử
  2. Tế tân
  3. Đại hoàng
  4. Bạch thược
  5. Xuyên khung
  6. Ngưu tất
  7. Đỗ trọng
  8. Phục linh
  9. Trạch tả
  10. Cam thảo
  11. Sinh khương
Bảng phân tích bài thuốc viêm đau khớp
PHƯƠNG
THANG
PHÂN LOẠI CHỦ DƯỢC LIỀU LƯỢNG CHỦ TRỊ KIÊNG KỴ
CHỦ DƯỢC
Tán hàn
  1. Phụ tử
  2. Tế tân            
4-8 gr
4-8 gr
  1. Trợ dương, tán hàn
  2. Phát tán phong hàn
  1. Kỵ thai, dùng ít
  2. Phản vị lê lô        
PHỤ TRỢ
Hành tích phá ứ, dưỡng âm
  1. Đại hoàng
  2. Bạch thược
4-6 gr
8-20 gr
  1. Tả nhiệt, thông đại tiện
  2. Bổ âm dưỡng huyết
  1. Không dùng quá liều
  2. Phản vị lê lô
HỖ TRỢ Khu phong trừ thấp chỉ thống thảm thấp lợi tiêu
  1. Đỗ trọng
  2. Xuyên khuyên
  3. Ngưu tất
  4. Phục linh
  5. Trạch tả
4-16 gr
4-12 gr
4-12 gr
4-16 gr
4-16 gr
  1. Đau lưng, đau cột sống
  2. Đau nhức do máu ứ
  3. Đầu gối đau nhức
  4. An thần, thông tiểu tiện
  5. Tiểu tiện không thuận lợi
  1. Âm hư, hỏa thịnh
  2. Kỵ thai
DẪN THUỐC Điều hòa chư dược
  1. Cam thảo
  2. Gừng
4-12 gr
4-12 gr
  1. Hòa hoãn chư dược
  2. Phát biểu, tán hàn
  1. Phân vị cam toại

Cách dùng

Sắc 3 chén còn 8 phân, chia ra làm 3, ngậm lâu trong miệng và uống sau đó.

2. Các bài thuốc gia giảm cho bệnh thấp khớp

Đối với các vị thuốc gia giảm, có thể thêm vào thang thuốc hay thay cho các vị khác cùng một loại thí dụ tán hàn hay dưỡng âm hoặc khu phong trừ thấp chỉ thống...hoặc thay bằng các vị khác tuy cùng một loại nhưng tính, vị, quy kinh, công dụng, chủ trị khác nhau cho phù hợp với từng cơ thể bệnh trạng khác nhau.
Thí dụ trong bài thuốc trên nếu cơ thể người bệnh bị thực nhiệt thì bỏ bớt phụ tử, tế tân, người hàn thì bỏ bớt ngưu tất, phục linh hoặc chỉ dùng phân nữa thôi. 

Tán hàn

Có thể thay phụ tử, tế tân với nhục quế, ngải cứu, can khương, đinh hương, củ riềng, hột tiểu, lá lốt, hồi hương...( tham khảo thêm sách y học dân tộc).

Hành tích phá ứ

Đào nhân, hồng hoa, đan sâm, nga truật, củ nghệ vàng, địa miết trùng, đồng tiền, rễ cây gấc...

Dưỡng âm

Thục địa, sơn thù, ngũ vị, câu kỹ, hà thủ ô, bắc sa sâm, sâm hoa kỳ, cẩu tích, huyền sâm.

Khu phong trừ thấp chỉ thống 

Xích thược, thương truật, cốt toái bổ, tục đoạn, khương hoạt, tần giao, phá cốt chỉ, độc hoạt, hổ cốt cao, nữ trinh tử, uy linh tiên, ý dĩ nhân ...

Thẩm thấp lợi tiểu

Trư linh, rẽ tranh, kim tiền thảo, sa tiền tử, sắn dây, đậu đỏ, củ cải trắng, ý dĩ nhân ...

Điều hoà chư dược

Đại táo, mạch nha, câu kỷ tử, trà già, gạo lâu năm, hột mè đen, hột kê ...

3. Giải thích bài thuốc

  • Bài này lấy tín hàn làm phương thuốc chủ yếu trong đó vị chủ dược là phụ tử tỉnh đại nhiệt, thông vào 12 đường kinh, chủ yếu vào 3 kinh chính tâm, thận, tỳ, với tác dụng chủ yếu là trục phong hàn tạ thấp, bổ chân hỏa mệnh môn, trị dương hư tay chân lạnh. Khi dùng chung với vị Tế tân, tính ôn, vào 3 kinh tâm, phế thận, có sức thông dượng khí, tán hàn kết rất mạnh sẽ làm cho tác dụng của phụ tử càng thêm mãnh liệt, trừ hàn tà cả trong lẫn ngoài giúp thông thuỷ hoá ẩm khỏi đau âm ỉ trong xương
  • Phương thuốc phụ trợ sẽ là  phá tích hành ứ và dưỡng âm, để tăng cường chức năng phá tích huyết gây ra do hàn thấp kết tụ lâu ngày trong xương cốt khớp, và cũng để giảm đi tính thuốc quá nhiệt của những vị tán hàn, khu phong, trừ thấp, chỉ thống. Đồng thời sử dụng phụ trợ thêm bạch thược, tính hàn, để hạn chế bớt tính rất nóng của phụ tử đồng thời tư âm dưỡng huyết tránh làm hao tổn chân âm vì sức công phá của các vị thuốc thực nhiệt, phá tích, hành ứ.
  • Ba vị hỗ trợ để làm tăng thêm tác dụng chủ trì phong tê thấp khớp, thống phong, là đỗ trọng, xuyên khung đều có tác dụng khu phong trừ thấp chỉ thống, riêng đỗ trọng còn thêm tác dụng bổ can thận cường cân cốt, đặc trị về lưng, cột sống, đầu gối đau, xuyên khung thì ngực, sườn tê đau, nhức đầu do máu ứ, ngoài ra muốn dẫn thuốc đi xuống phía dưới thì dùng thêm ngưu tất khi 2 chân, đầu gối bị đau nhức, tê liệt. Ngoài ra còn dùng thêm 2 vị thuốc hỗ trợ khác chủ yếu là thẩm thấp lợi tiểu để dẫn thấp ra ngoài đó là phục linh lợi thuỷ an tâm, trạch tà thanh nhiệt, thông tiểu. Phục linh dùng chung với trạch tả sẽ có tác dụng thông tiểu vào bàng quang rất mạnh.
  • Để dẫn thuốc ra cùng khắp cơ thể thì dùng gừng tươi và để hoà hoãn bởi sức nóng của phụ tử, tế tân, xuyên khung, đỗ trọng cùng phối hợp thì không gì tốt hơn là vị cam thảo. Ngoài ra sinh khương còn có thêm tác dụng giải độc cho phụ tử khi dùng chung với nhau
  • Đặc biệt nhất trong bài thuốc này là có sự hiện diện của hai vị thuốc phụ tử và đại hoàng hoàn toàn đối nghịch nhau, phụ tử thì rất nóng còn đại hoàng thì rất lạnh, một dòng thì cán hàn một bên thì gây ra hàn nhưng khi dùng chung với nhau thì sẽ gây ra một phản ứng rất mạnh trong cơ thể để làm giảm đau nhức và đồng thời gây ra sự đào thải toàn bộ chất độc chất chứa trong các tế bào, tạng phủ gây ra thấp khớp mãn tính. Nhiều tiệm thuốc y dược cẩn thận không bán toa thuốc phụ tử và đại hoàng dùng chung vì e sợ sự công phạt của thuốc đối với người uống cho nên cần giải thích cho họ rõ về điểm này.

4. Chú ý lúc sử dụng

  • Bài thuốc này không được dùng trong trường hợp phụ nữ có thai hay đang có kinh hoặc đang bị rong kinh, người suy yếu hay đang bị đau bụng tiêu chảy cũng không nên dùng hoặc dùng với liều lượng rất hạn chế. Riêng vị đại hoàng không nên dùng quá liều lượng cho phép sẽ bị tiêu chảy, phụ tử và tố tân cũng không nên dùng quá nhiều làm cho cơ thể quá nóng nhiệt rất tổn hại chân âm, hơn nữa cần nhớ vị tế tân và bạch thược phản vị lê lô
  • Trường hợp cơ thể không thực sự bị hư hàn hoặc âm hư, hỏa vượng thì không nên dùng tốt hơn.
Tham khảo thêm thông tin về thực dưỡng khác 
=> Phân loại suy thận cấp và mãn tính
=> Thức ăn có lợi ích cho bệnh suy thận cấp hoặc mãn tính loại dương
=> Thức ăn tạm thời nên tránh trong thời gian đang bệnh suy thận
  • Cách áp dụng Thực dưỡng cho người mới bắt đầu

  • Tham gia ngay lớp học Thực dưỡng hiện đại tại Youtube:
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng