Thực dưỡng thuần Việt

Đậu đen xanh lòng - Loại đậu quý với nhiều công dụng tuyệt vời

Ngày đăng:18/11/2022
Nguồn tin: clb100.com
Cập nhật848
0
Đậu đen xanh lòng được biết đến như một loại đậu quý từ Thiên Nhiên với những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Bài viết sẽ cung cấp cho quý vị thông tin hữu ích về loại đậu này.
Tìm hiểu về đậu đen xanh lòng

Tìm hiểu về Đậu đen xanh lòng 

Đậu đen xanh lòng là dạng đậu có lớp vỏ ngoài màu đen nhưng phần ruột bên trong lại là màu xanh nhạt, có giá trị dinh dưỡng cao hơn đậu đen thông thường ruột trắng, có vị ngọt thanh khiết và thanh nhiệt cơ thể. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng tăng cường chức năng tiêu hóa, điều hòa huyết áp vừa có thể trị bệnh, vừa tốt cho sức khoẻ lại còn có khả năng làm đẹp.

 Đậu đen xanh lòng có kích thước nhỏ hơn nhưng lớp vỏ ngoài khá bóng bẩy, hạt mẩy và rắn chắc, khi ăn cho độ béo ngậy, bở và khá ngon miệng.

Đậu đen xanh lòng chứa hàm lượng dưỡng chất phong phú mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe

Loại đậu này được trồng phổ biến ở các tỉnh miền Bắc nước ta. Điều kiện khí hậu nhiệt đới 4 mùa của miền Bắc chính là điều kiện lý tưởng cho cây đậu đen xanh lòng phát triển. Cây thuộc họ Fabaceae và được khoa học đặt tên là cylindrica Skeels, thân cỏ, sống lâu năm. Cây mọc thẳng, phân nhánh, trên thân có nhiều lông tơ. Lá kép chứa 3 lá nhỏ mọc so le với nhau, trong đó dài và to nhất là lá chép.

Khi trưởng thành, cây đậu đen xanh lòng cho ra hoa màu hơi tím nhạt. Quả có hình dáng tròn, dài, chứa từ 5 – 10 hạt, thường được thu hoạch vào tháng 4 – tháng 6 trong năm. Những quả chín già, vỏ ngoài đã chuyển sang màu nâu đen và khô lại sẽ được thu hái trước. Khi đem về, người dân tách vỏ lấy hạt và tiếp tục đem hạt phơi hoặc sấy khô để bảo quản được lâu.
Đậu đen xanh lòng có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe

Đậu đen xanh lòng có nhiều tác dụng quý với sức khỏe 

1. Ổn định huyết áp
Đậu đen xanh lòng là thực phẩm có tính mát. Cùng với đó, loại hạt này còn chứa hàm lượng natri khá thấp nhưng lại bổ sung nhiều kali và magie cho cơ thể. Chúng giúp điều hòa thân nhiệt, ổn định huyết áp. Đây chính là thực phẩm lý tưởng cho bệnh nhân bị cao huyết áp.

2. Thanh lọc, giải độc cho cơ thể
Giàu Molypdenum, đậu đen xanh lòng có khả năng đào thải độc tố Sulfites cho cơ thể. Đây là một chất độc hại thường được tìm thấy trong các sản phẩm công nghiệp như đồ nhựa, đồ nhôm…

Những người thường xuyên làm việc trong môi trường chứa chất này nên thường xuyên ăn đậu đen xanh lòng để loại bỏ Sulfites. Tránh để độc tố tích tụ quá nhiều dẫn đến ngộ độc, chóng mặt, rối loạn nhịp tim.

3. Cải thiện sức khỏe xương khớp
Đậu đen xanh lòng nằm trong danh sách các thực phẩm tốt nhất cho xương khớp. Nó đảm bảo cho cơ thể được cung cấp đầy đủ nhu cầu canxi, photpho, sắt và kẽm. Đây đều là những khoáng chất cần thiết cho việc xây dựng cấu trúc xương, giúp duy trì sức mạnh và làm tăng khả năng đàn hồi cho xương khớp.

Trong dân gian còn truyền tai nhau bí quyết dùng đậu đen xanh lòng nấu nước uống hàng ngày để xương khớp được chắc khỏe hơn.

4. Làm giảm các triệu chứng của bệnh tiểu đường
Nghiên cứu cho thấy, bổ sung chất xơ có thể giúp giảm nhẹ các triệu chứng và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2. Chất này sẽ giúp ổn định đường huyết, cải thiện lượng lipid và insulin trong máu.
Thêm đậu đen xanh lòng vào trong thực đơn chính là một cách đơn giản để bổ sung chất xơ cho cơ thể. Cứ ăn 1 cốc đậu đen được nấu chín, người bệnh tiểu đường đã dung nạp cho cơ thể khoảng 15g chất xơ.

5. Cải thiện sức khỏe tim mạch
Giàu vitamin B và chất xơ, đậu đen xanh lòng có khả năng làm giảm nồng độ cholesterol xấu cũng như chất triglyceride trong máu. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, cải thiện chức năng hoạt động của hệ tuần hoàn.

6. Hỗ trợ giảm cân, ngăn ngừa béo phì
Hàm lượng chất xơ phong phú trong đậu đen xanh lòng mang đến cho người sử dụng cảm giác no lâu, giảm thiểu được lượng thức ăn tiêu thụ. Khi sử dụng loại hạt này trong thực đơn ăn kiêng, bạn cũng sẽ không phải lo ngại về tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng bởi đậu đen xanh lòng đã cung cấp được một lượng lớn vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

7. Ngăn ngừa ung thư
Nghiên cứu thành phần của đậu đen xanh lòng cho thấy, thực phẩm này chứa đến 8 loại flavonoid khác nhau. Đây là một chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng tiêu diệt gốc tự do, ngăn chặn quá trình biến đổi ADN của các tế bào, giảm nguy cơ bị ung thư.

Đặc biệt, flavonoid kết hợp với nguồn chất xơ dồi dào trong đậu đen xanh lòng còn lá vũ khí tự nhiên giúp ngăn chặn sự tiến triển của bệnh ung thư ruột kết.

8. Ngăn ngừa tóc bạc sớm
Đậu đen xanh lòng bổ sung nhiều protein và axit amin giúp ngăn chặn quá trình lão hóa, cải thiện tình trạng tóc bạc sớm, giúp tóc chắc khỏe hơn.

9. Kích thích tiêu hóa
Thường xuyên ăn đậu đen xanh lòng có thể giúp kích thích tiêu hóa, cải thiện tình trạng táo bón, ợ nóng, ăn không tiêu, giúp đi ngoài đều đặn và dễ dàng hơn.

10. Làm đẹp da
Đây là một trong những tác dụng của đậu đen xanh lòng trong làm đẹp. Các thành phần vitamin và khoáng chất có trong thực phẩm này sẽ giúp kích thích tái tạo tế bào da mới, chống lão hóa, mang đến cho chị em một làn da mịn màng, tươi trẻ.

Ngoài ra, đậu đen xanh lòng còn kích thích sản sinh collagen. Chất này giúp làn da săn chắc và có độ đàn hồi tốt hơn.

11. Chữa đau họng, mất giọng
Các trường hợp bị đau họng, mất giọng, khàn tiếng, viêm họng do thời tiết có thể nấu đậu đen xanh lòng lấy nước đặc. Dùng nước này ngậm rồi nuốt từ từ nhiều lần trong ngày có tác dụng kháng viêm, làm dịu kích ứng ở niêm mạc họng và giúp lấy lại giọng. 

12. Cải thiện chức năng thận
Đậu đen xanh lòng có thể giúp hỗ trợ đào thải chất độc cho thận, giúp bổ thận. Dân gian còn dùng thực phẩm này kết hợp với cây cỏ nhọ nồi để bào chế thuốc chữa suy thận.
Cách dùng đậu đen xanh lòng
Cách dùng đậu đen xanh lòng

Nhờ những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, đậu đen xanh lòng ngày càng được nhiều người ưa chuộng và sử dụng. Thực phẩm này được chế biến theo nhiều cách khác nhau tùy theo sở thích của mỗi người. Dưới đây là một số cách dùng đậu đen xanh lòng thông dụng.

– Nấu nước đậu đen xanh lòng uống:

Chuẩn bị khoảng 35 – 45g đậu đen xanh lòng
Bỏ vào chảo nóng, sao vàng
Đem đậu đen nấu kỹ lấy nước uống hoặc nghiền thành bột bỏ vào ấm hãm như pha trà uống hàng ngày.

– Chè đậu đen xanh lòng

Chuẩn bị: 1/2 kg đậu đen xanh lòng, dừa nạo, bột năng, đường
Dừa nạo vắt lấy nước cốt, nấu chung với ít nước bột năng và đường cho hơi sền sệt
Đậu đen nhặt và rửa sạch, sau đó cho vào nồi, đổ lượng nước vừa đủ, nấu chín mềm
Tiếp tục cho đường vào nấu thêm 10 phút nữa
Hòa bột năng với một ít nước rồi từ từ đổ vào nồi chè, quậy đều tay cho nước chè hơi sệt lại 
Khi ăn, múc chè ra chén, thêm nước cốt dừa vào và thưởng thức

– Cháo đậu đen xanh lòng:

Chuẩn bị các nguyên liệu: 100g đậu đen, 100g gạo tẻ, 50g gạo nếp, gia vị
Đậu đen sau khi rửa sạch thì ngâm qua đêm khi nấu sẽ nhanh mềm hơn
Gạo nếp và gạo tẻ vo sạch, bỏ vào nồi cùng với đậu đen nấu cho chín nhừ
Nêm nếm gia vị tương tự như khi nấu các loại cháo khác, tắt bếp và dọn ăn trong bữa chính

– Gà ác hầm đậu đen xanh lòng

Chuẩn bị 1 con gà ác, 100g đậu đen, 5 cái nấm hương
Gà ác làm sạch lông, bỏ nội tạng
Đậu đen xanh lòng ngâm nước vài tiếng cho mềm. Tương tự, nấm hương khô cũng đem ngâm nước cho mềm, thái nhỏ hoặc cắt làm đôi
Bỏ tất cả vào nồi nấu đến khi thịt gà và đậu chín mềm
Nêm nếm gia vị cho vừa miệng, tắt bếp 
Thưởng thức khi còn nóng

– Món đậu đen xanh lòng chưng dứa

Chuẩn bị 1 quả dứa, 1 nắm đậu đen xanh lòng
Dứa gọt vỏ, khoét lõi bên trong
Đậu đen rửa sạch, bỏ vào trong quả dứa rồi đem hấp cách thủy vài tiếng liên tục cho đậu đen chín mềm

Dọn ăn 1 – 2 lần cho hết
Món ăn này có tác dụng giảm đau nhức xương khớp và giải độc rượu rất tốt.


Lưu ý khi dùng đậu đen xanh lòng

Những tác dụng của đậu đen xanh lòng chỉ phát huy được tối ưu khi bạn sử dụng thực phẩm này đúng cách. Dù dùng đậu đen xanh lòng dưới bất kỳ hình thức nào, bạn cũng cần lưu ý:

Không dùng đậu đen xanh lòng cho người có thể hư hàn, tứ chi lạnh, sợ lạnh hoặc bị dị ứng với bất cứ thành phần nào có trong thực phẩm này.

Khi thu hoạch, đậu đen xanh lòng thường được phơi khô để bảo quản được lâu. Chính vì vậy, trước khi chế biến, bạn nên ngâm đậu vài tiếng để đậu mềm và khi nấu sẽ nhanh chín hơn.
Một số người truyền tai nhai bí quyết nuốt sống đậu đen xanh lòng vào mỗi buổi sáng sẽ giúp chữa bách bệnh và sống thọ hơn. Tuy nhiên, chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào xác nhận về vấn đề này. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đậu đen xanh lòng khá cứng và khó tiêu hóa nên khi ăn vào sẽ dễ bị đau bụng, khó chịu ở dạ dày.

Bảo quản đậu đen xanh lòng nơi khô ráo. Sau khi phơi khô có thể cho vào hộp có nắp kín hoặc đóng gói hút chân không để giữ được lâu hơn. Tránh sử dụng đậu có dấu hiệu bị mốc hoặc hư hỏng.

ĐẬU ĐEN XANH LÒNG – Thanh lọc cơ thể, giúp hỗ trợ chức năng gan và thận 

Đậu đen xanh lòng- Đậu đen xanh lòng có rất nhiều chất dinh dưỡng, hoạt chất tốt có trong hạt đậu thông thường. Bên cạnh đó, hạt còn chứa nhiều chất như: phần vỏ chứa Anthoxyanozit, nhân hạt chứa nhiều gluco, tro, protein tự nhiên, chất béo. Đồng thời, đậu đen xanh lòng cũng có chứa một lượng khoáng chất cao như canxi, phốt pho, vitamin, sắt…Các axit amin tốt cho quá trình lão hóa như lysin, valin…

🍀 Theo nghiên cứu, đậu đen xanh lòng cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như: 

+ Calo 

+ Chất đạm 

+ Chất xơ 

+ Chất đường 

+ Selen 

+ Chất béo 

+ Các khoáng chất: Canxi, sắt, magie, kẽm, kali, photpho, natri, 

+ Carbohydrate 

+ Thiamin 

+ Kaempferol 

+ Folate + Vitamin A, C, K B6 

+ Saponin 

+ Anthocyanin 

+ Quercetin

🍀 Công dụng của đậu đen xanh lòng

+ Giảm đường huyết và lipid máu
+ Hoạt tính chống oxy hóa
+ Dinh dưỡng cho năng lượng cao
+ Thanh nhiệt giải độc
+ Bảo vệ tim mạch
+ Giảm cân
+ Ngừa ung thư

🍀 Cách dùng: Ngâm trong nước từ 6- 8 tiếng cho hạt đậu nở đều, vo rửa sạch, dùng nấu chè, nấu xôi hoặc chế biến món ăn khác.
🍀 Bảo quản nơi khô ráo thoáng mát 

🍀 Xuất xứ: Việt Nam

🍀 HSD: 12 Tháng
🍃 Giá bán: 55,000 VNĐ/ 500g
                    100.000 VNĐ/1kg


►Bấm xem mục Review thực dưỡng để xem thêm những trợ phương, gia vị, trà dưỡng sinh khác.
* Liên hệ mua hàng qua số điện thoại: 090 66 55044 (Zalo) để được tư vấn
* Trở thành Đại sứ sức khỏe CLB100liên hệ tại đây 
* Đăng kí thành viên để nhận được nhiều ưu đãi từ clb100, đăng kí tại đây
* Để lại comment khi các bạn có thắc mắc về sản phẩm hoặc cần hỗ trợ.


►Tham khảo
* Thực đơn thực dưỡng cho người ung thư
* Phương pháp chữa lành ung thư không độc hại bằng Vitamin B17
* Tekka Miso – Gia Vị Thực Dưỡng Bồi Bổ Máu Huyết, Phòng Ngừa Ung Thư

Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

  • Miến chay rong biển SeaWeed

    Sản phẩm sử dụng để cung cấp năng lượng cho mọi người đặc biệt là người ăn chay. Cho vắt miến, bột nêm, dầu và gia vị vào tô, chế khoảng 400ml nước sôi và đậy nắp trong 4 phút ...

    02/06/2023
    829
  • Ăn theo thực dưỡng với Gạo lứt nâu Oraganic Cỏ May

    Gạo Lứt Nâu Organic là loại gạo được giữ nguyên cám của hạt gạo nên thừa hưởng được mà nâu đỏ tự nhiên. Đây là sản phẩm gạo nguyên bản có giá trị dinh dưỡng cao hơn rất nhiều cho ...

    18/11/2022
    1453
  • Mơ muối lâu năm - Bí quyết ngăn ngừa cảm cúm

    Mơ muối với tác dụng kiềm hoá và đẩy mạnh sự biến dưỡng chuyển hoá năng lượng, giúp mang đến sinh lực dồi dào cho cơ thể, đẩy lui quá trình lão hoá. Sử dụng mơ muối thường xuyên dễ ...

    09/05/2023
    776
  • Cơm gạo lứt Ohsawa Zozin rong biển ăn liền

    Gạo lứt thơm ngon giòn. Sử dụng trực tiếp khi bóc hộp không cần qua chế biến. Được sấy chín cùng rong biển. Phù hợp cho tất cả mọi lứa tuổi. người ăn kiêng ăn chạy rất tốt.

    02/06/2023
    845
  • Rau má sấy khô hữu cơ

    Rau má là loại cây thân bò lan. Thân cây gầy và nhẵn, có màu lục ánh đỏ hoặc màu xanh lục. Lá hình thận, cuống dài và có màu xanh. Phần đỉnh lá tròn có kết cấu trơn nhẵn ...

    02/06/2023
    394
  • Bột gừng nguyên chất - Hủ 200gr

    Bột gừng là một trong những gia vị thân quen với các món ăn truyền thống của bữa cơm gia đình Việt. Bột gừng có tính hàn, vị cay nóng, có khả năng ngăn ngừa nguy cơ lão hóa tốt. ...

    02/06/2023
    828
  • Bánh gạo lứt Ohsawa Zozin

    Bánh gạo lứt Ohsawa Zozin - Vị rong biển là sản phẩm với thành phần gạo lứt và rong biển nguyên chất, chứa nhiều thành phần tốt cho sức khoẻ, đặc biệt tốt cho người ăn kiêng, giảm cân, người ...

    02/06/2023
    379
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng