Chăm sóc sức khỏe

6 loại thực phẩm giúp hồi phục sức khỏe nhanh sau khi khỏi ốm

Ngày đăng:26/04/2023
Nguồn tin: clb100.com
Cập nhật719
0
6 loại thực phẩm giúp hồi phục sức khỏe nhanh sau khi khỏi ốm

Các thực phẩm giàu protein, chất xơ, vitamin C sẽ cung cấp năng lượng, giúp bạn phục hồi sức khỏe nhanh chóng khi vừa ốm dậy.

Phục hồi sức khỏe sau khi ốm cần có thời gian, bạn vẫn có thể cảm thấy yếu ớt, mất nước, chán ăn và mệt mỏi, đặc biệt là khi cố gắng làm một số công việc trí óc hoặc thể chất. Cơ thể cần được cung cấp đầy đủ các vitamin thiết yếu và chất dinh dưỡng bị mất để bạn lấy lại sức khỏe bình thường.

Điều này đặc biệt quan trọng hơn nếu bạn đang phục hồi sau khi bị nhiễm virus hoặc vi khuẩn, hệ thống miễn dịch phải hoạt động nhiều hơn.

Thời điểm này, chọn thực phẩm cung cấp cho bạn các chất dinh dưỡng thích hợp làchìa khóa để giúp hồi phục sức khỏe, cơ thể khỏe mạnh trở lại. Bổ sung một số chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống cân bằng hàng ngày có thể giúp tăng tốc độ phục hồi và ngăn ngừa vấn đề sức khỏe phát sinh sau khi ốm.


Sau khi khỏi ốm, bạn vẫn có thể cảm thấy mệt mỏi, uể oải và kiệt sức.
 
Protein để sửa chữa tế bào

Theo Livestrong, tất cả tế bào, mô và cơ quan trong cơ thể đều được tạo ra từ các axit amin, khối xây dựng được tìm thấy trong thực phẩm giàu protein.

Vì điều này, bạn cần có đủ protein trong chế độ ăn hàng ngày. Các nhà nghiên cứu trường Y tế Công cộng Harvard (Mỹ) khuyên bạn nên tiêu thụ ít nhất 46-56 gr protein mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn có thể cần lượng protein cao hơn một chút sau một đợt ốm kéo dài.

Các nguồn cung cấp protein tốt bao gồm thịt nạc, thịt gia cầm, cá, đậu, trứng, đậu phụ, các loại hạt, sữa ít béo và sản phẩm từ sữa. Bạn cần hạn chế các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích và thịt xông khói vì có chứa hóa chất bảo quản và natri dư thừa.

Hoa quả và rau

Sản phẩm tươi hoặc nấu chín là nguồn cung cấp chất xơ cần thiết để giúp tiêu hóa và nhu động ruột trở lại bình thường sau khi bị ốm. Trái cây và rau quả cũng rất giàu chất chống oxy hóa giúp cơ thể thải độc hiệu quả hơn.

Theo Cleveland Clinic, bạn nên ăn tối thiểu 5 phần trái cây và rau quả mỗi ngày. Một phần trái cây tương đương với một cốc quả mọng hoặc dưa thái hạt lựu, một quả chuối nhỏ, nửa quả bưởi hoặc 2 thìa trái cây khô. Tương tự, một khẩu phần rau có thể là một chén rau xanh tươi hoặc 1/2 chén rau nấu chín.

Thực phẩm chứa vitamin C

Các chất dinh dưỡng như vitamin C giúp hệ thống miễn dịch phục hồi sau khi chiến đấu với bệnh tật. Loại vitamin tan trong nước này kích thích sản sinh các tế bào bạch cầu như tế bào lympho và thực bào giúp tấn công và tiêu diệt mầm bệnh xâm nhập.

Vitamin C cũng là chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại. Lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày là 75-90 mg đối với người lớn, trong khi phụ nữ cho con bú và người hút thuốc cần nhiều hơn. Bạn có thể tự chế biến salad trái cây với cam, bưởi và kiwi để có được lượng vitamin này lành mạnh.



Bổ sung đủ chất dinh dưỡng cần thiết sẽ giúp bạn tăng tốc độ hồi phục sức khỏe sau khi ốm. 

Probiotics cho vi khuẩn có lợi

Nếu bác sĩ kê cho bạn một liều thuốc kháng sinh để đánh bại loại vi khuẩn khó chịu, bạn có thể gặp phải những tác dụng phụ về tiêu hóa như tiêu chảy. Điều này xảy ra vì thuốc kháng sinh cũng tiêu diệt các vi khuẩn thân thiện trong ruột - loại vi khuẩn hỗ trợ tiêu hóa và giúp ngăn chặn sự phát triển quá mức của vi khuẩn có hại.

Probiotics là vi khuẩn lành mạnh được tìm thấy trong một số loại thực phẩm như sữa chua. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí British Medical Journal cho thấy đồ uống probiotics có chứa các vi khuẩn lành mạnh như L bulgaricus, L casei và S thermophilus làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tiêu chảy liên quan kháng sinh.

Các nhà nghiên cứu lưu ý những thực phẩm này nên được sử dụng thường xuyên để rút ngắn thời gian hồi phục, chi phí chăm sóc sức khỏe và thậm chí giảm nguy cơ tử vong, đặc biệt ở những bệnh nhân trên 50 tuổi.

Hydrat hóa để đánh bại mệt mỏi

Điều quan trọng là bạn phải uống nhiều nước, các chất lỏng khác trong và sau khi bị bệnh. Mất nước có thể dẫn đến mệt mỏi, suy nhược, choáng váng và buồn nôn. Bạn có thể mất chất lỏng do chán ăn hoặc tiêu chảy và nôn mửa.

Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyên hầu hết người khỏe mạnh cần uống khoảng 12-16 cốc nước mỗi ngày; lượng chất lỏng này cũng có thể được hấp thụ từ các loại thực phẩm có chứa nước như trái cây tươi và rau quả.

 
- Nguồn tổng hợp - 
 
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng