Chăm sóc sức khỏe

Sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần

Ngày đăng:27/04/2023
Nguồn tin: clb100
Cập nhật1245
0
Thứ mà bạn theo đuổi suốt cuộc đời này là gì?
Suy cho cùng thì thứ mà một người theo đuổi chính là hạnh phúc và niềm vui.

Vậy thì làm sao để hạnh phúc và vui vẻ? Đáp án của nhiều người là có tiền. Không sai, có tiền dường như mua được tất mọi thử để làm chúng ta vui vẻ, chúng ta muốn nhà có nhà, muốn xe có xe, muốn đi du lịch thì đi du lịch, vào nhà hàng 5 sao ăn uống quá đơn giản…

Nên vì tiền, chúng ta cực lực làm việc đến cả kiệt quệ cả về thể chất đến tinh thần. Lúc đó vui vẻ hạnh phúc chưa thấy đâu mà đau khổ, lo âu ngày một nhiều.

Vì thế, trước khi muốn giàu có về mặt tiền bạc, chúng ta nên quan hơn đến hai đều: duy trì cơ thể khỏe mạnh và duy trì tâm lý vững vàng. Chúng ta sẽ không thể làm giàu với một cảm xúc chán nản, lo âu hay một cơ thể yếu ớt, suy nhược.

Duy trì một cơ thể khỏe mạnh
Chỉ khi cơ thể khỏe mạnh, bạn mới có thể tràn đầy nhiệt huyết vào cuộc sống, yêu thương cuộc sống. Thời gian đi làm thì nỗ lực làm việc, thời gian nghỉ ngơi thì vui chơi giải trí, có gia đình rồi thì trò chuyện với chồng con, sống một cuộc sống với niềm hạnh phúc đơn giản nhất.

Không có sức khỏe, có cho bạn nhiều tiền tới đâu, cho bạn nhà to xe đẹp tới đâu thì cũng có ích gì? Dù bạn có một cuộc hôn nhân hạnh phúc, con cái ngoan ngoãn, nhưng một khi cơ thể mệt mỏi, bạn rất khó có thể cảm nhận được niềm vui này.

Ở Trung Quốc có một tin tức như này, có người rải đầy tờ 100 tệ (khoảng 400 ngàn) ở hành lang bệnh viện, nguyên nhân là bởi sau một lần đi khám, anh bất ngờ phát hiện mình mắc bệnh nan y, không thể chữa được nữa, với anh lúc này, bao nhiêu tiền đi nữa cũng chỉ là những tờ giấy trắng, không có chút ý nghĩa nào.

Những đều cơ bản để duy trì một cơ thể khỏe mạnh:
Duy trì một cơ thể khỏe mạnh phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn uống, sự cân bằng dinh dưỡng, chế độ tập luyện và những giấc ngủ sâu mỗi ngày.

 
Quan tâm đến bữa ăn:
Đôi khi cần “điểm” lại xem bạn đã ăn những gì? Có những lúc, bạn không để ý xem mình đã ăn những gì, có bị “quá tải” so với nhu cầu cần thiết hay không. Vì vậy, đôi lúc hãy thử liệt kê ra và so sánh, đối chiếu với mục tiêu đề ra xem những gì bạn nạp vào cơ thể đã hợp lý chưa? Hãy cố gắng không chỉ ăn với số lượng vừa đủ, ăn đúng cách mà cần lựa chọn thực phẩm phù hợp để cân bằng dinh dưỡng, mang lại thể trạng khoẻ mạnh và vóc dáng thon dọn.

Đừng tạo ra môi trường ăn uống thoải mái, dễ dàng: Để tránh ăn quá nhiều, điều quan trọng là phải luôn giữ tâm niệm về chế độ ăn kiêng của mình. Và hãy chú ý lựa chọn thực phẩm chất lượng cho mình (kể cả bạn tự nấu hay đi ăn hàng cũng đều phải để tâm): từ việc giữ gìn thực phẩm tươi sạch, chế biến đồ ăn, cách phục vụ, việc vệ sinh, dọn dẹp trước và sau bữa ăn.

 
Quan tâm đến vận động
Thực hiện bài tập aerobic, rèn luyện sức khỏe cân bằng và vừa phải:
Bạn có thể chọn nhiều hình thức tập thể dục để nhanh chóng cải thiện sức khỏe của mình, nhưng nếu không cân đối được thì lại dễ tạo ra tác dụng ngược. Để ngăn chặn chấn thương và phát huy tối đa tác dụng của mỗi bài tập, hãy có chế độ tập luyện vừa phải, cân bằng nhé.

Bảo vệ tốc độ của tôi và không so sánh với những người khác (không làm quá nhiều): Tập thể dục là những gì bạn có thể chứng minh khi bạn có thể tiếp tục. Mỗi người có sức mạnh thể chất khác nhau. Cạnh tranh, ý thức yếu kém, phức cảm thấp kém cũng có thể cản trở việc tập luyện liên tục.

 
Quan tâm đến giấc ngủ
Cố gắng tránh tình trạng thiếu ngủ: Trong guồng quay chóng mặt của xã hội hiện tại, chúng ta cần dành nhiều thời gian hơn cho công việc, kể cả cho những vấn đề cá nhân, do đó thời gian ngủ trung bình sẽ giảm dần. Để có thể hoàn thành tốt công việc, học tập và sở thích, nhiều người phải “hy sinh” giấc ngủ quý báu của mình. Người ta thường cho rằng ngủ ít chỉ gây ra tình trạng buồn ngủ và mệt mỏi, nhưng các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra mối liên quan đến bệnh béo phì và giấc ngủ. Vì vậy hãy chú ý nhiều hơn đến giấc ngủ của mình mỗi ngày!

Ổn định tâm trí của bạn trước khi đi ngủ: Chúng ta vốn biết “Ngủ” đủ giấc là rất quan trọng, nhưng bên cạnh đó “chất lượng giấc ngủ” lại có tác động rất lớn đến cơ thể và sức khoẻ của mỗi chúng ta. Điều quan trọng là thư giãn trước khi đi ngủ để bạn có thể ngủ đủ giấc mà bị tỉnh dậy giữa chừng. Trước khi đi ngủ, bạn hãy học cách thư giãn bản thân, chẳng hạn như giảm độ sáng của căn phòng, nghe nhạc không lời…

Đừng để cơ thể thiếu hụt ánh nắng mặt trời: Những thói quen không tốt vào buổi sáng cũng dễ dẫn đến những tình trạng xấu cho sức khoẻ. Sau khi thức dậy, hãy kéo rèm cửa để cơ thể bạn được hấp thụ ánh sáng mặt trời. Hãy rèn cho mình thói quen này nhé. Bởi nếu cơ thể bạn thiếu hụt ánh sáng mặt trời thì hormone, tinh thần và thể trạng của bạn cũng bị ảnh hưởng theo chiều hướng xấu.

Duy trì tâm lý khỏe mạnh
Cơ thể con người và trạng thái tinh thần có một mối liên hệ vô cùng khăng khít, nếu trong lòng chúng ta chất chứa quá nhiều tâm sự, tích tụ quá nhiều những cảm xúc không tốt, nhưng lại không muốn đối diện trực diện với nó, vậy thì cơ thể của chúng ta tự nhiên sẽ thay ta thể hiện nó ra bên ngoài.

Chẳng hạn như da dễ bị dị ứng, sau đó sẽ gặp các vấn đề về đường tiêu hóa, nghiêm trọng hơn sẽ gặp các vấn đề về hệ thống miễn dịch, nghiêm trọng hơn nữa là gây ra tâm lý hoảng sợ, lo lắng, trầm cảm, để rồi cứ lặp lại như một vòng luẩn quẩn, tâm trạng không tốt – mệt mỏi - bất an – tâm trạng không tốt. Rất nhiều bệnh tật thực ra đều có liên quan đến cảm xúc.

Vậy làm thế nào để quản lý và đối phó với cảm xúc?
Trước tiên, đừng phủ định cảm xúc của mình, đừng đè nén nó, bởi lẽ mỗi một loại cảm xúc, chúng đều là cách thức tồn tại của chúng ta, ta cần cảm ơn nó khiến chúng ta sống an toàn cho đến ngày hôm nay. Tuy nhiên, đừng để cảm xúc khống chế chúng ta, bởi nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc và cuộc sống.

Trong một xã hội có tính cạnh tranh cao và hối hả như hiện nay, còn chưa cần đối phương động thủ, bạn có lẽ đã tự đánh gục mình trước. Vì vậy, rất nhiều khi, chúng ta hoàn toàn không phải là thất bại vì người khác, mà là bại bởi chính mình: bại bởi tâm lý yếu đuối, bại bởi những cảm xúc tiêu cực của chính bản thân.

Nghiên cứu tâm lý học cho thấy, mối quan hệ đầu tiên của con người, là mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái có ảnh hưởng rất lớn tới tính cách của con cái và cách chúng đối nhân xử thế. Nếu cha mẹ luôn giáo dục con cái bằng cách phê bình, chỉ trích, mắng mỏ, khi con cái trưởng thành, chúng sẽ nội tâm hóa phương thức giáo dục của cha mẹ, cụ thể là chúng sẽ luôn: phủ định bản thân, đe dọa và phê phán bản thân.

Thực ra, thứ kéo xa khoảng cách giữa người với người, không phải nằm ở IQ, IQ của người bình thường chúng ta thực ra không khác nhau là mấy; cũng không phải vấn đề của thiên phú, người có thể dùng tới thiên phú không hề nhiều; lại càng không phải là sự kiên trì, mà là ở màu sắc tâm hồn.
Màu sắc tâm hồn của bạn tươi sáng, bạn luôn vui vẻ, lạc quan, nền nã, ung dung tự tin, hay màu sắc tâm hồn của bạn là màu tối, bạn luôn căng thẳng lo âu, u uất, sợ hãi, tự ti? Điều này có ảnh hưởng rất lớn tới công việc, tình cảm và cả cuộc sống.

Nếu bạn có một tâm thái tốt, tự tin với chính mình, khẳng định giá trị bản thân, biết cách quản lý cảm xúc của mình, vậy thì dù có gặp vấn đề, bạn đều có thể dễ dàng giải quyết, bởi lẽ sâu trong lòng mình, bạn đều luôn tin rằng: tôi có thể, tôi xứng đáng.

Yang Jing nói: Chúng ta từng rất mong mỏi sóng gió của số phận, sau cùng mới phát hiện ra rằng: Phong cảnh tuyệt vời nhất của đời người lại là sự tĩnh lặng và ung dung trong nội tâm. Chúng ta từng khao khát thế giới công nhận mình, sau cùng mới phát hiện ra rằng: thế giới là chính bản thân, chẳng liên quan gì tới người khác.

Có thể thấy, trạng thái tâm hồn bình yên là một trong những nhân tố quyết định liệu bạn có thể phát huy bản thân và đạt được thành tích hay không; một tâm thái tốt giúp bạn vui vẻ làm việc rồi từ đó tạo ra một cuộc sống hạnh phúc.

Tâm lý học nói, thế giới có 3 kiểu quan hệ: Quan hệ giữa tôi và thế giới, quan hệ giữa tôi và người khác, quan hệ giữa tôi và chính mình. Mối quan hệ xếp thứ nhất nên là quan hệ giữa tôi và chính mình. Chỉ khi quan hệ giữa bạn và chính mình trở nên tốt hơn, bạn mới có thể hòa giải với thế giới, mới có thể tạo ra mối quan hệ tốt đẹp với người khác.

Vì vậy từ ngày hôm nay, chúng ta phải học cách làm sao kinh doanh cho tốt mối quan hệ với chính mình, làm sao kinh doanh cho tốt mối quan hệ với thế giới và với cả những người xung quanh, đồng thời học cách làm sao để đối mặt với các vấn đề của cuộc sống.

Cơ thể con người cần các chất dinh dưỡng, và tâm hồn cũng cần được nuôi dưỡng như vậy. Chúng ta phải học cách chấp nhận bản thân vô điều kiện, trở thành người quan trọng của chính mình, học cách có thái độ tốt, cách quản lý cảm xúc, cách nuông chiều và động viên bản thân, cách chữa lành và chấp nhận bản thân.

Vào một ngày nào đó, khi bạn có thể nói chuyện với chính mình nhẹ nhàng như một người bạn thân; khi gặp vấn đề, bình tĩnh phân tích, nhẹ nhàng xoa dịu cảm xúc, động viên bản thân một cách yêu thương, đồng hành một cách chân thành và chấp nhận bản thân vô điều kiện...

Khi bạn có thể làm được điều đó, bạn cũng có thể dùng ngữ điệu như vậy để nói chuyện với người xung quanh, dùng phương thức tương đồng đối xử với người khác, dần dần tạo nên quan hệ tốt đẹp với người khác, vừa đem lại cảm xúc tích cực giá trị cho thế giới, vừa khiến bạn cảm thấy sinh mệnh thật đáng giá.
Nguồn: Tổng hợp
 
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng