Chăm sóc sức khỏe

6 loại thực phẩm làm tăng hormone vui vẻ cho não bộ

Ngày đăng:27/04/2023
Nguồn tin: clb100
Cập nhật1324
0
Nhờ tác dụng cải thiện tâm trạng, serotonin có thể được xem là một loại “hormone vui vẻ” giúp bạn cảm thấy yêu đời hơn. Serotonin được tổng hợp từ amino acid tryptophan. Do vậy nhiều thực phẩm giàu tryptophan được coi là có tác dụng kích thích tăng hàm lượng serotonin của não bộ.

Mối liên hệ giữa thực phẩm và tâm trạng
Thói quen ăn thực phẩm có chứa tryptophan có thể giúp cơ thể sản xuất nhiều chất serotonin. Tryptophan là một axit amin rất quan trọng cho việc sản xuất serotonin trong cơ thể, đồng thời cũng là chìa khóa cho chức năng não và có vai trò tạo giấc ngủ ngon. Tryptophan có thể được tìm thấy trong thực phẩm trong khi serotonin thì không thể. Tuy nhiên, để cải thiện nồng độ serotonin trong não bộ không hề đơn giản như ăn nhiều thực phẩm giàu tryptophan là đủ.

Thành phần tryptophan trong thực phẩm phải cạnh tranh với các amino acid khác để có thể được hấp thu vào não, do vậy chưa thể đảm bảo rằng những thực phẩm này có tác dụng cải thiện mức nồng độ serotonin của não bộ. Điều này khác với thực phẩm chức năng bổ sung tryptophan do có chứa tryptophan tinh khiết và có thể giúp làm tăng serotonin trong cơ thể.

Liệu carbohydrate có thể là giải pháp
Có lý do riêng để các thực phẩm như pho mát và khoai tây nghiền được coi là “thực phẩm cứu vãn tâm trạng”, nhất là khi thời tiết có vẻ ảm đạm.

Người ta cho rằng kết hợp giữa thực phẩm giàu tryptophan với một số khẩu phần carbohydrate có thể có hiệu quả tốt đối với nồng độ serotonin.

Khi bạn nạp carbohydrate cho cơ thể, insulin sẽ được giải phóng nhiều hơn và kích thích sự hấp thu các amino acid vào trong tim, cơ và các hệ cơ quan. Khi đó, lượng tryptophan rất có thể được hấp thu nhiều hơn qua hàng rào máu não.

6 thực phẩm liệt kê dưới đây đều chứa hàm lượng cao tryptophan. Để đạt được hiệu quả cao nhất, bạn nên sử dụng chúng kèm với một khẩu phần hợp lý carbohydrate như cơm, yến mạch hay bánh mỳ nguyên cám.

1. Trứng
Theo nghiên cứu gần đây cho thấy, protein trong trứng có thể làm tăng đáng kể nồng độ tryptophan trong huyết tương. Lòng đỏ trứng rất giàu tryptophan, tyrosine, choline, biotin, axit béo omega-3 và các chất dinh dưỡng khác có khả năng chống oxy hóa và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

2. Cá hồi
Cá hồi là loại cá béo chứa nhiều axit omega-3 quan trọng đối với sức khỏe. Những axit béo này có thể giúp hỗ trợ làn da khỏe mạnh và cải thiện chức năng của mắt. Cá hồi cũng chứa nhiều vitamin D cần thiết cho xương, răng chắc khỏe và cơ bắp khỏe mạnh. Việc ăn hai bữa cá béo mỗi tuần sẽ cung cấp đủ lượng tryptophan cho cơ thể. Ở những người ăn chay có thể nhận omega-3 từ hạt bí ngô, quả óc chó và đậu nành.

3. Thịt gia cầm
Các loại thịt gia cầm như thịt gà, thịt vịt… có chứa nhiều tryptophan giúp làm tăng nồng độ serotonin. Bên cạnh đó, thịt gia cầm cũng giàu tyrosine, một loại acid amin giúp cơ thể cải thiện sự căng thẳng.

4. Các loại hạt và quả hạch
Bạn có thể lựa chọn bất cứu loại nào bởi hầu hết các loại hạt và quả hạch đều có chứa tryptophan. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ cần ăn khoảng một nắm quả hạch mỗi ngày cũng giúp làm giảm nguy cơ ung thư, mắc bệnh tim mạch và các bệnh về hô hấp. Quả hạch và các loại hạt cũng rất giàu chất xơ, vitamin và các chất chống oxy hóa. Bạn có thể thêm chúng vào rất nhiều món ăn và công thức nấu nướng khác nhau bao gồm cả món chính lẫn các món tráng miệng.

5. Sản phẩm đậu nành
Các sản phẩm đậu nành như đậu phụ, sữa đậu nành, nước tương là nguồn chứa nhiều axit amin tryptophan. Đậu phụ là thực phẩm giàu protein, cung cấp canxi cho cơ thể và là món ăn phổ biến, dễ dàng sử dụng cho người ăn chay.

6. Sữa
Sữa và các chế phẩm bơ sữa có chứa Alpha-lactalbumim, là chất cung cấp được axit amin dồi dào tryptophan. Nếu bạn khó ngủ, bạn có thể uống một ly sữa ấm trước khi lên giường vì cách này làm tăng serotonin, giúp bạn dễ dàng ngủ hơn.

Bên cạnh các nhóm thực phẩm lành mạnh, một số bí quyết sau đây cũng có thể giúp bạn làm tăng serotonin:
  • Tập thể dục: Một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh đã chỉ ra rằng việc luyện tập thể dục thường xuyên giúp tăng tiết serotonin, chống trầm cảm.
  • Ánh nắng mặt trời: Ánh nắng mặt trời giúp kích thích não sản xuất serotonin. Vì thế bạn hãy dành khoảng 20-30 phút tắm nắng ở mỗi buổi sáng hoặc buổi chiều, lúc nắng chưa gắt để đi bộ hoặc nghe nhạc để tâm trạng thoải mái hơn.
  • Sống tích cực: Những nghiên cứu tâm lý học đã chỉ ra rằng bạn có thể làm ảnh hưởng đến sự sản xuất chất dẫn truyền thần kinh bằng cách thay đổi thái độ đối với cuộc sống. Do đó, bạn nên suy nghĩ tích cực và sống hòa đồng hơn để cải thiện nồng độ serotonin trong não.
Nếu kết hợp lối sống lành mạnh và các thực phẩm làm tăng serotonin, bạn sẽ luôn vui vẻ và yêu đời. Khi phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, hãy chọn cho mình một món ăn thật bổ dưỡng để lấy lại tinh thần nhé!
 
- Nguồn tổng hợp-
Chia sẻ bài viết
Tags

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng