Mắt

Thoái Hóa Điểm Vàng Và Thực Dưỡng Hiện Đại (Có Video)

Ngày đăng:09/03/2024
Nguồn tin: clb100.com
Cập nhật81
0
Thoái hóa điểm vàng là một vấn đề sức khỏe mắt phổ biến ở những người lớn tuổi. Bệnh này khiến cho người bệnh không thể nhìn rõ các chi tiết, đặc biệt ở vùng trung tâm của tầm nhìn. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sống hàng ngày của họ. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu sâu hơn về căn bệnh này, từ nguyên nhân, triệu chứng đến cách chăm sóc mắt hiệu quả nhất.

Thoái hóa điểm vàng là gì?

Thoái hóa điểm vàng là một hiện tượng xảy ra trong thị giác khi mắt không thể nhìn rõ những điểm trung tâm của tầm nhìn. Điều này có thể diễn ra do quá trình lão hóa tự nhiên của mắt hoặc do các vấn đề sức khỏe như thoái hóa võng mạc liên quan đến tuổi tác. Khi xảy ra thoái hóa điểm vàng, người bệnh có thể gặp khó khăn trong việc nhìn rõ các chi tiết nhỏ như khó đọc chữ khi đọc sách báo, khó nhận diện các hình ảnh xung quanh. 
Thoái hóa điểm vàng có thể chia thành hai loại chính đó là thoái hóa điểm vàng khô và thoái hóa điểm vàng ướt. Cụ thể như sau:

Thoái hóa điểm vàng khô

Thoái hóa điểm vàng khô chiếm tỷ lệ cao nhất (chiếm 85%-90%) trong số các trường hợp thoái hóa điểm vàng và phát triển dần dần theo thời gian. Khi các tế bào nuôi dưỡng võng mạc chết đi, các tế bào võng mạc ở trên cũng sẽ chết, dẫn đến việc mất các mảng võng mạc. Bệnh thường tiến triển một cách âm thầm trong khoảng 5-10 năm trước khi gây suy giảm thị lực đáng kể.
Khi thoái hóa điểm vàng khô xảy ra, mắt không sản xuất đủ dầu nhờn để bôi trơn bề mặt mắt, gây ra sự khô và kích ứng. Thường gây ra các triệu chứng bao gồm:
  • Cảm giác khô, kích ứng, cay, ngứa trong mắt.
  • Mờ hoặc mất khả năng nhìn rõ.
  • Cảm giác có vật nằm trong mắt.
  • Mắt đỏ và mệt mỏi.
  • Có thể xuất hiện các đốm mờ hay mờ điểm trong tầm nhìn.

Thoái hóa điểm vàng ướt

Thoái hóa điểm vàng thể ướt, mặc dù chỉ chiếm tỷ lệ thấp hơn (chiếm 10%-15%) nhưng có tính chất nghiêm trọng hơn và phát triển nhanh hơn. Trong thoái hóa điểm vàng ướt do một vấn đề về mạch máu mới phát triển mạnh dưới võng mạc và các mạch máu này có thể chảy máu hoặc tích tụ dịch trong vùng võng mạc gây điểm mù trên võng mạc và làm mất thị giác trung tâm một cách nhanh chóng. 
Một số triệu chứng của thoái hóa điểm vàng thể ướt bao gồm:
  • Hình ảnh bị biến dạng, đường thẳng có thể bị nhìn thấy thành đường cong.
  • Xuất hiện điểm mù trong tầm nhìn trung tâm.
  • Cảm giác thấy ảo giác hoặc các hiện tượng thị giác không thường xuyên.
  • Nếu không được điều trị, điểm mù có thể ngày càng lớn hơn và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị giác.
Hình ảnh khi mắt bị thoái hóa điểm vàng

Chăm sóc thị lực khi thoái hóa điểm vàng 

Khi bị các triệu chứng về mắt tốt nhất bạn nên đi thăm khám bác sĩ chuyên về mắt để có những chẩn đoán chính xác và biện pháp điều trị kịp thời. Đồng thời, bạn hãy nên kết hợp ăn uống theo chế độ quân bình âm dương để giúp bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng dưỡng cho mắt mà không làm mất quân bình trong cơ thể.

Cách ăn quân bình âm dương

Theo phương pháp thuận tự nhiên, bữa ăn quân bình là bữa ăn có sự cân bằng giữa âm và dương (tức là cân bằng độ axit và kiềm). Đây là cách ăn không gây độc cho cơ thể, từ đó duy trì tốt sức khỏe và không gây bệnh. 
Bệnh thoái hóa điểm vàng là một loại bệnh âm, tức là cơ thể đang mất quân bình. Vì thế bạn nên ăn uống theo phương pháp thuận tự nhiên để lặp lại quân bình:
  • Trong chế độ ăn nên dùng 63% các loại ngũ cốc nguyên cám, 25% các loại rau củ hữu cơ, 12% các loại cá, tép nhỏ, 5% các loại gia vị thực dưỡng.
  • Tránh ăn các thức ăn gây mất quân bình ở câu số 3 trong 33 câu hỏi đáp thực dưỡng.
  • Nên ăn các thức ăn ở câu số 5 trong 33 câu hỏi đáp thực dưỡng trong thời gian đang bệnh.
  • Biết kết hợp và chế biến các món ăn giúp quân bình âm dương.
  • Bổ sung thêm các loại vitamin E, A, tuyệt đối không nên uống vitamin C.
Cách ăn quân bình âm dương

Lau mắt bằng nước trà già và muối biển

Ngoài ăn quân bình, bạn có thể kết hợp lau mắt với nước trà Bancha (trà già) với ít muối biển để giúp làm dịu mắt, giảm tình trạng khô mắt khi bị thoái hóa điểm vàng. Bạn dùng 1 lít nước trà già pha loãng 1 ít muối biển sau đó dùng khăn sạch lau nhẹ nhàng lên mắt vài lần là được. Mỗi ngày cứ lau mắt như vậy bạn sẽ thấy giảm các triệu chứng đau mắt.
Lau mắt bằng nước trà già và muối biển
Nếu bạn bị suy giảm thị lực vì thoái hóa điểm vàng, ngoài kiểm tra sức khỏe mắt bạn hãy làm theo những cách trên để cải thiện sức khỏe cho mắt. Nội dung bài viết trên đều được clb100 tham khảo video trên kênh youtube của CLB100. Để cập nhật thêm những thông tin bổ ích về sức khỏe và cách ăn thuận tự nhiên, quý cô bác anh chị hãy đón xem livestream trên câu CLB100 nhé.
Xem thêm:
=> Khô mắt

=> Chảy nước mắt sống
=> Bọng mắt
Mời bạn xem thêm cách hỗ trợ điều trị thoái hóa điểm vàng bằng thực dưỡng hiện đại trong video dưới đây của CLB100: 


Chia sẻ bài viết
Tags

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng