Các món rau

Cơ chế hít thở bình ổn thân – tâm – trí

Ngày đăng:24/05/2023
Nguồn tin: clb100
Cập nhật1232
0
Cơ chế của sự hít thở.
Chúng ta cũng biết rằng vai trò của hít thở rất là quan trọng với cơ thể của mình. Nhưng đã bao giờ bạn đã để ý coi chúng ta đang thở như thế nào hay chưa? Và thậm chí chúng ta quên mất chúng ta đang thở. Chúng ta hít thở mà chúng ta quên mất là chúng ta đang thở chỉ khi nào có một giáo viên nói với chúng ta rằng “ bạn đang thở, hãy thở như vậy”, có như vậy bạn mới biết bạn đang hít thở.
Khi chúng ta hít vào, chúng ta đưa oxy vào trong phổi, các phế nan và máu với tế bào hồng cầu đang chờ sẳn ở đó. Hồng cầu chứa đầy oxy, theo cơ chế của sự khuếch tán, oxy sẽ đi vào hồng cầu và khi đó sẽ đẩy CO2 ra ngoài. Như vậy cơ chế của sự hít thở là giúp cơ thể lấy được oxy và thải CO2- chất độc bên trong cơ thể.

Vậy điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta hít thở sai, hít thở nông?
Nhiều người nói rằng “ tại sao tôi hít thở bình thường mà cơ thể vẫn khỏe?”. Vì đơn giản rằng cơ thể của chúng ta được kết cầu và tạo nên với một sự kì diệu và hoàn hảo, giống như việc cắt một bên phổi, ¾ gan, ¾ dạ dày bạn vẫn có thể tồn tại. Đó là lý do tại sao bạn không nhận ra rằng cơ thể bạn đang thở nông, đang thở sai cách và cần thay đổi hơi thở của mình.

Khi chúng ta thay đổi được kiểu thở của chúng ta sang kiểu thở đúng, chúng ta hít thở được sâu hơn, dài hơn thì chúng ta sẽ lấy được tối đa lượng oxy đi vào và đẩy ra được tối đa lượng CO2 ra ngoài, giúp thanh lọc cơ thể. Đồng thời hơi thở thân – tâm – trí có mối quan hệ mật thiết với nhau. Điều này có thể dễ dàng quan sát được. Hãy để ý một người đang tức giận thì hơi thở của người đó đầy rắp ráp, hơi thở ngắn và nhịp thở nông. Nhưng khi bạn quan sát một đứa trẻ thì khi bé ngủ, bé hít thở rất nhẹ nhàng và hơi thở sâu. Vậy điều gì làm khác nhau trong 2 trạng thái tinh thần này? Khi chúng ta tức giận, hồi hợp nó liên quan đến hoạt động của tinh thần và hơi thở là cầu nối ngắn nhất giúp cân bằng lại cuộc sống của mình. Vậy khi chúng ta tức giận hãy nhớ đến hơi thở của mình, hãy hít vào sâu hơn và thở ra dài hơn thì trạng thái tinh thần của bạn nhanh chóng trở về nhịp độ ổn định.

Vậy còn cơ thể của chúng ta thì sao? Khi chúng ta hít thở được như vậy thì lượng oxy sẽ đưa vào cơ thể nhiều hơn và hãy nhớ rằng tế bào bệnh, tế bào ung thư của chúng ta phát triển trong môi trường yếm khi, thiếu oxy. Vì vậy, khi chúng ta hít thở đúng, chúng ta tạo môi trường thuận lợi cho tế bào khỏe phát triển, lấn át tế bào yếu, tế bào bệnh nhờ vào hệ miễn dịch và cơ chế phòng bệnh của cơ thể tăng lên rất nhiều.
Chúng ta hãy tập hít thở đúng để nhận được lợi ích từ hít thở nhé!

Nguồn: Đỗ Mai - UNICA
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng