Các món rau

Bánh xe cuộc đời – Vận hành đúng cách để mang lại thành công và hạnh phúc

Ngày đăng:24/05/2023
Nguồn tin: clb100
Cập nhật3334
0
Nếu trong cuộc sống này có một thứ khó làm nhất thì có thể nói đó là tìm kiếm sự cân bằng trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống. Đa phần chúng ta sẽ có xu hướng tập trung vào từ 1-3 lĩnh vực quan trọng nhất và phát triển nó đến mức tối đa và quên đi mất những lĩnh vực khác. Chỉ đến khi lĩnh vực ấy rơi vào tình trạng báo động đỏ thì chúng ta mới gấp rút tìm cách để cải thiện nó. Nếu may mắn thì chúng ta sẽ cứu vãn được nó, nhưng rồi chúng ta lại rơi vào cái guồng như cũ. Còn lại thì đa phần khi chúng ta để tâm đến nó, mọi thứ đã quá muộn rồi.
Bố mẹ tập trung vào công việc kiếm tiền, quên mất đi thời gian dành cho con cái dẫn đến rạn nứt mối quan hệ. Lãnh đạo hay quản lý tập trung vào tối đa hóa lợi nhuận và quên mất đi văn hóa, con người thì tinh thần làm việc của công ty suy giảm nghiêm trọng. Con người lo tập trung vào sự nghiệp và kiếm tiền mà lơ là đi lĩnh vực sức khỏe, đến khi giật mình nhìn lại thấy trong người mang toàn là bệnh và lại dùng tiền kiếm được để chữa bệnh v.v.

Mỗi con người chúng ta, có thể sử dụng các bánh xe cuộc sống như một sự chuẩn bị cho việc thiết lập mục tiêu cuộc sống như kim chỉ nam cho mọi hoạt động của bạn. Mục tiêu sống càng rõ ràng, bạn sẽ càng dễ có được cuộc sống hạnh phúc và tươi vui hơn. Bạn có thể tự vấn một số câu hỏi như điều gì khiến bạn cảm thấy hài lòng nhất hoặc ngược lại, bạn không thích điều gì nhất, bạn muốn làm gì trong vài năm tới, cuộc đời 50 60 tuổi của bạn sẽ như thế nào, bao nhiêu tuổi bạn sẽ nghĩ hưu… Trả lời những thắc mắc này, bạn sẽ phần nào xác định được bạn nên và không nên làm gì để đạt được mục tiêu đã đề ra.

Ví dụ, bạn đặt mục tiêu cho cuộc đời bạn là nghĩ hưu sớm, bạn chỉ làm việc đến năm 40 tuổi và 60 tuổi còn lại bạn sẽ dành thời gian cho con cái, đi du lịch, làm từ thiện,... nói chung là khoảng thời gian bạn dư dã mà bạn muốn làm những gì mình muốn, thực hiện những ước mơ còn dang dỡ.

Vậy công cụ nào có thể giúp ta đặt mục tiêu cho tất cả khía cạnh đó?

Bạn muốn thoát ra khỏi tình trạng hiện tại?

Bạn muốn bắt đầu xây dựng cho mình một cuộc sống cân bằng và vững chắc hơn?


Nhưng bạn không rõ phải làm như thế nào, nên bắt đầu từ đâu.
Vậy thì hãy cùng mình tìm hiểu về BÁNH XE CUỘC ĐỜI. Đây có thể sẽ là câu trả lời cho một cuộc sống cân bằng và không hối tiếc.

Bánh xe cuộc đời là gì?
Bánh xe cuộc đời là một khái niệm gồm những yếu tố đóng vai trò thiết yếu trong cuộc đời của mỗi người. Mỗi yếu tố sẽ tượng trưng cho một nan xe. Và thông thường thì ở mỗi bánh xe khác nhau sẽ có từ 5 đến 8 yếu tố liên quan đến cuộc sống của mỗi người.

Bạn hãy đánh giá mức độ hài lòng của bạn ở mỗi mặt theo thang điểm từ 1-10 (1 là không thỏa mãn và 10 là hoàn toàn thỏa mãn).

Sau khi đánh giá xong, bạn nối các điểm lại với nhau để tạo hình cho bánh xe cuộc đời của mình.

Sau khi thực hiện xong 2 bước này, bạn sẽ có một hình tương tự như hình dưới đây:
Bây giờ bạn hãy trả lời giúp tôi câu hỏi sau:

Nếu đây là hình dạng của một bánh xe, bạn suy nghĩ xem chiếc xe này khi chạy trên đường sẽ như thế nào?

Có lẽ đến đây bạn đã hiểu tôi muốn nói gì rồi, đúng không? Cuộc đời của chúng ta sẽ không thể nào trơn tru và thuận lợi nếu như Bánh Xe Cuộc Đời của chúng ta méo mó và xiêu vẹo. Chúng ta vẫn có thể chạy được với hình dạng bánh xe ấy, nhưng con đường chúng ta đi sẽ luôn gập ghềnh và xóc nảy hơn rất nhiều so với một bánh xe tròn trịa. Và nếu như chúng ta cứ sử dụng bánh xe ấy lâu dài, không sớm thì muộn chiếc xe của chúng ta cũng tan nát và hỏng hóc sớm mà thôi.

Bánh xe là một hình ảnh hoán vụ nói về sự cân bằng trong cuộc sống của chúng ta. Nếu ta dành thời gian chăm sóc mỗi nan xe trong bánh xe để mỗi nan xe đều đạt đến mức 9 -10 điểm thì hình dạng bánh xe nay đã trọn trịa hơn, đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ có cuộc sống thành công và hạnh phúc.
 
Cấu tạo của bánh xe cuộc đời
Tùy thuộc vào mỗi người có thể sẽ chia các phần khác nhau. Tuy nhiên hôm nay tôi sẽ nói về bánh xe cuộc đời với 5 phần tương ứng với 5 khía cạnh khác nhau mà tôi nghĩ là chuẩn mực nhất đó là tài chính, sức khỏe, tâm linh, trí tuệ và huynh đệ.

1. Tài chính
“ Nếu bạn sinh ra trong nghèo khó, đó không phải là lỗi của bạn. Nhưng nếu bạn chết trong nghèo khó, thì đó là lỗi của bạn.” – Bill Gates

Tiền không thể mua được hạnh phúc - Nhưng khó có thể hạnh phúc khi không có tiền.

Tài chính bao gồm tài sản và tiền. Đây là thước đo đơn giản để đo sự giàu có. Giàu có theo mỗi người là một mức khác nhau. Nhưng có một mức để các bạn có thể hài lòng – đó là khi bạn được Tự do về tài chính – nghĩa là bạn có một mức thu nhập thụ động đủ để trang trải các chi phí cho cuộc sống, kể cả khi bạn không làm việc nữa thì vẫn có thu nhập

Nếu bạn có một nguồn thu nhập thụ động (từ đầu tư, từ tiền gửi ngân hàng, từ một nguồn tài trợ…) và biết cách chi tiêu hợp lý thì sẽ không phải “đau đầu” vì tiền nữa.

Nhiều người trong số chúng ta đã chi tiêu phần lớn thu nhập của mình và đầu tư phần còn lại. Còn người giàu thì khác, họ sẽ đầu tư một mức nào đó trong thu nhập và chi tiêu phần còn lại, bạn nhận ra sự khác nhau chứ? Chỉ có đầu tư mới đem lại cho chúng ta nguồn thu nhập thụ động.

Người Pháp nói: Tiền bạc là đầy tớ tốt nhưng là ông chủ xấu. Kinh Thánh dạy: “Tham tiền là cội rễ của mọi điều ác”“của cải các con ở đâu thì lòng các con cũng ở đó”. Vì thế, không ai trong chúng ta phủ nhận những tác dụng tích cực của giá trị vật chất, nhưng việc sử dụng những giá trị vật chất mà ta có được theo cách như thế nào để thực sự mang lại lợi cho chính bản thân ta và người khác. Không có gì sai trái nếu chúng ta đạt được thành quả và hưởng thụ nó, nhưng đừng bao giờ đặt trọng tâm cuộc sống vào vật chất. Vì về lâu dài, giá trị vật chất sẽ mất đi.

2. Sức khỏe
Có sức khoẻ thì ta có hàng triệu ước mơ, nhưng khi không có sức khoẻ, ta chỉ có một ước mơ, đó là sức khoẻ”

Có một nghịch lý của cuộc sống ai cũng thấy: khi còn trẻ người ta bán sức khỏe để kiếm tiền. Khi về già lại dùng tiền để mua lại sức khỏe. Việc rèn luyện sức khỏe là việc quan trọng trong suốt cả cuộc đời.

Thông thường, sức khỏe là một giá trị rất ít khi được chúng ta quan tâm đến, cho dù đó là một giá trị cực kỳ quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của ta. Sự thiếu quan tâm này có lý do rất đơn giản, vì hầu hết chúng ta luôn xem việc có sức khỏe tốt chỉ là điều tất nhiên và quá thông thường, nên chỉ khi nào ta “kém sức khỏe”, nghĩa là có bệnh, thì ta mới thấy cần quan tâm. Nhưng một sự quan tâm theo cách đó là không hợp lý và đôi khi cũng trở thành quá muộn màng.

Duy trì một sức khỏe tốt bao giờ cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp ta có được cuộc sống lạc quan yêu đời, giúp ta có thể sống hữu ích hơn cho bản thân và người khác. Và chính nhờ vào những điều đó mà ta mới có thể dễ dàng hơn trong việc nhận ra được ý nghĩa thực sự của cuộc đời.

Có một trọng tâm nào thật sự là chỗ dựa không? Có! Đó chính là nguyên tắc sống đúng đắn. Nguyên tắc sống đúng đắn không bao giờ làm bạn thất bại.
Vì vậy, hãy học cách sống đúng, ăn đúng, rèn luyện thể dục thể thao, tập yoga và tránh xa các chất kích thích...Để tạo cho chúng ta một sức khỏe bền bỉ.

3. Tâm linh
Mỗi người trên thế giới, họ theo một tôn giáo khác nhau, hoặc có người không theo đạo nào; nhưng đối với họ, luôn có một thế giới tâm linh, luôn có một bề trên nào đó. Tìm đến thế giới tâm linh, tìm đến đạo là một hoạt động tích cực, giúp con người có niềm tin, có thể giải tỏa những căng thẳng trong cuộc sống, giúp con người hướng thiện. Dù bạn không tin vào một thế lực siêu nhiên nào, bạn cũng nên tìm cho mình một đấng ơn trên để có thể thốt lên khi gặp những điều gì to lớn, ví dụ “Trời ơi”.

Trong tháp nhu cầu của Maslow, thì nhu cầu hoàn thiện bản thân mình là nhu cầu cao nhất của con người. Người ta đã thỏa mãn các nhu cầu từ vật chất, tinh thần, được giao tiếp, được tôn trọng… thì người ta sẽ muốn được làm những điều gì đó có ích. Khi làm một việc tốt, chúng ta sẽ vui sướng hai lần: Một lần là khi chúng ta làm những việc đó, một lần là khi chúng ta nhìn thấy kết quả. Bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể giúp đỡ, chia sẻ cho những người khác. Đừng quên “cho đi” bạn nhé, đừng nghĩ rằng khi bạn thành đạt, có những thứ bạn muốn thì bạn mới có thể cho đi.

Một triết gia nói rằng: “ Từ khi bạn được sinh ra trên cõi đời này, bạn đã bắt đầu con đường đến cái chết. Và càng lớn lên, tức là bạn đang càng tiến gần đến cái chết”. Tôi rất tâm đắc với câu nói này và tôi cho rằng, không có lí do gì để chúng ta phải phí hoài thời gian sống bằng sự bi quan, buồn rầu, chán nản hay thù ghét. Tôi quý trọng từng giây phút mà mình còn sống, và luôn cố gắng tận hưởng nó tối đa.

Sống là để yêu thương, đời người có bao lâu mà phải ghét nhau. Sống vị tha, không giận, không hờn, không oán trách.

4. Trí tuệ
“Xã hội không ngừng phát triển, khi bạn đứng yên nghĩa là bạn đã bị thụt lùi.”
Phát triển trí tuệ bản thân nói một cách dễ hiểu là một chuỗi các hoạt động nâng cao giá trị bản thân, tạo nền tảng vững chắc để chinh phục những mục tiêu cuộc sống. Phát triển bản thân có thể là đọc sách để nâng cao hiểu biết, tham gia các khóa đào tạo hay tự nghiên cứu, tự học một kỹ năng, kiến thức mà bạn cần.

“Chiếc bánh xe cuộc đời” này, bạn cũng cần lập ra cho mình một lộ trình hay một mục tiêu để vận hành, và phát triển trí tuệ. Hãy tự nghĩ mà xem, bạn có phát triển trí tuệ thì mới có sức khỏe và tinh thần tốt, để có thêm thu nhập, tài chính để đóng góp cho xã hội, để yên tâm về các mối quan hệ. Sau cùng nhìn lại, thấy sự nghiệp của mình là chuỗi thành công và mãn nguyện.

5. Huynh đệ
Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa hãy đi cùng nhau…
Con người không thể sống tách biệt với tập thể. Dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, chúng ta đều cần có sự tương tác, gắn kết và thương yêu lẫn nhau. Đó chính là mong muốn bẩm sinh, là bản chất của cuộc sống. Mối quan hệ với chính mình, với bạn bè và gia đình đều có ý nghĩa to lớn đến mọi khía cạnh trong sức khỏe ngắn hạn và dài hạn. Để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, hãy luôn đặt mình vào vị trí của người khác để thấu hiểu họ hơn. Bên cạnh đó, bạn cần nhận ra đâu là mối quan hệ quan trọng và học cách trân quý những người yêu thương bạn. Trái lại, những người chỉ đem lại cảm xúc tiêu cực không nên nằm trong vùng quan tâm của bạn nữa.

Con người sinh ra mang trong mình tích ích kỷ vì vậy tư duy thắng thua luôn thường trực trong đầu và như thế hình thành nên những tư duy tiêu cực. Nếu chúng ta có sự chín chắn và rộng lượng, có huynh đệ với độ tin cậy cao sẽ dễ hình thành tư duy cùng thắng, đôi bên cùng có lợi. Hãy mang lại cho xã hội những điều tốt đẹp, rồi chúng ta sẽ nhận được những điều tốt đẹp hơn mà xã hội sẽ mang lại.

Jim Rohn, đã nói rằng: “Bạn không thể thay đổi đích đến chỉ trong một đêm. Nhưng bạn có thể thay đổi hướng đi của mình trong một đêm.” (You cannot change your destination overnight. But you can change your direction overnight.). Đã đến lúc bạn cầm lấy bánh lái và rẽ hướng chiếc xe của mình sang một hướng đi mới. Đã đến lúc bạn hướng về một đích đến mới trong cuộc đời của mình. Đã đến lúc bạn giành lại quyền kiểm soát cuộc đời của mình. Ngay lúc này. Ngay bây giờ.
 
- Nguồn tổng hợp-
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng