Thành công trong kinh doanh

Làm gì và cần gì để gia tăng tài chính

Ngày đăng:03/11/2022
Nguồn tin: clb100
Cập nhật2606
0
Thông qua bài viết Tầm quan trọng của đa dạng hóa nguồn thu nhập trong đại dịch COVID -19”, các bạn đã nhận ra rằng sự cần thiết của việc tạo ra nhiều nguồn thu nhập khác nhau. Bài viết hôm nay, mình muốn đi sâu hơn về vấn đề này là cần làm gì và thực hiện như thế nào để gia tăng tài chính được bền vững và dài lâu.
Ở đây mình cho rằng bạn đã có một nguồn thu nhập chính, chẳng hạn, một công việc full-time rồi nhé. Vậy câu hỏi lớn tiếp theo là “bạn cần làm gì để gia tăng tài chính?”
 
Mỗi người trong chúng ta đều có 24 giờ trong một ngày. Và đều dành thời gian ban ngày cho công việc chính trên công ty. Nên khoảng thời gian còn lại để chúng ta làm việc gia tăng tài chính chỉ còn mỗi buổi tối. Chưa tính đến việc chúng ta còn dành thời gian cho nghĩ ngơi, ăn uống và con cái (đối với những anh chị đã lập gia đình). Vậy khoảng thời gian còn lại dành cho công việc thứ 2 - hay mình thường gọi là bánh xe phụ (các bạn cũng thấy ở mỗi chiếc xe đều có 5 bánh, 4 bánh đang dùng để chạy và một bánh dự phòng mà mọi người hay đặt ở sau xe - nó giống như công việc trong cuộc sống chúng ta vậy, phải luôn luôn dự phòng cho bản thân một vài công việc khác ngoài công việc chính trên công ty - nghĩa là phải gia tăng tài chính, tạo nguồn thu nhập thụ động, với mục đích dư dã tài chính) là không nhiều.
 
Vậy chúng ta làm gì để gia tăng tài chính?

Nếu ở thời đại nông nghiệp, bạn muốn trở lên giàu có bạn cần phải sở hữu nhiều ruộng đất.
Nếu ở thời đại công nghiệp, bạn muốn giàu có bạn cần phải sở hữu nhiều nhà xưởng.
Nếu ở thời đại công nghệ thông tin, bạn muốn giàu có bạn cần phải nắm bắt được nhiều thông tin quan trọng.
Hiện nay, ở thời đại cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nếu bạn muốn trở nên giàu có nhưng với một ít thời gian vào buổi tối thì những công việc online là lựa chọn mà mình nghĩ là hợp lý nhất.

Dĩ nhiên, các bạn có thể đi làm thêm hoặc nhận một công việc bán thời gian, chẳng hạn như lái xe hoặc giao hàng buổi tối, để đa dạng hóa thu nhập của bạn. Tuy nhiên, sẽ có rất nhiều vấn đề trong công việc này. Như việc ảnh hưởng tiêu cực đến công việc chính, nghiêm trọng hơn là sức khỏe của bạn khi đã khá mệt mõi công việc trên công ty và tối còn phải ra đường làm việc. Vì thế, mình mới nói rằng, làm việc online là “bánh phụ” thích hợp nhất trong thời điểm này (mình còn chưa nói đến ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, khi phải giản cách xa hội và làm việc tại nhà nữa).

Dưới đây, một số công việc mà bạn có thể tham khảo:
Tạo website, fanpage: đẩy website, fanpage lên Top và việc còn lại chỉ là kiếm tiền trên đây. Tuy nhiên, để đưa được trang website của bạn lên Top thì cần cả quá trình và đầu tư nghiêm túc nên hạn chế của công việc này là các bạn không thể kiếm tiền trong 1 ngày, 1 tuần hay 1 tháng mà là 6 tháng, 1 năm hay nhiều hơn thế. Tuy nhiên, các bạn nên có cái nhìn xa hơn vì nguồn tiền thu được từ website là rất đa dạng và bền vững, như:
- Kiếm tiền thông qua viết bài review, quảng cáo sản phẩm, các khóa học, bán ebook...
- Kiếm tiền thông qua website tiếp thị liên kết: affiliate marketing từ các nhà cung cấp trực tuyến như Tiki, Lazada, Amazon, Alibaba,...
- Kiếm tiền thông qua bán hàng trên website
- Bán website: đăng các bài post, kiếm traffic và duy trì website một thời gian, sau đó bán lại website cho người khác. Tương tự với tạo và bán fanpage.

Nhận thiết kế tại nhà: Nếu bạn là designer, bạn hãy nhận thiết kế sản phẩm,  thiết kế mockup cho các sản phẩm, tạo và bán các template website, tạo và bán wallpaper/lockscreen….
Bạn đam mê chụp ảnh, hãy để đam mê đó tạo ra tiền bằng cách chụp ảnh và bán ảnh trên các website như Adobe Stock, Shutterstock, Etsy…
Bạn yêu thích du lịch, hãy trở thành  Travel blogger

Quay lại câu hỏi ở đầu bài viết “bạn cần làm gì để gia tăng tài chính?”. Thì câu trả lời của mình là tùy vào bản thân các bạn. Bạn xem bạn yêu thích cái gì? Đam mê của bạn là gì? Thế mạnh hay chuyên môn của bạn là gì? Bạn làm tốt điều gì nhất? Chỉ khi bạn hiểu rõ bản thân mình và làm điều mình thấy tự tin nhất thì khi đó công việc bạn làm mới đạt được tốt nhất.

Có người Mentor dẫn đường và làm viêc cùng đội nhóm
“Nếu tất cả mọi người cùng nhau tiến về phía trước, thì thành công sẽ tự nó đến” - Henry Ford
“Không ai trong chúng ta thông minh bằng tất cả chúng ta.” - Ken Blanchard
“Khi đơn độc chúng ta làm rất ít, cùng nhau chúng ta có thể tạo ra nhiều thứ.” - Helen Keller
Hay “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”.
Mình trích dẫn những câu nói quen thuộc để ám chỉ sức mạnh của đội nhóm. Để góp phần cống hiến cho công việc tập thể và tiến xa trên con đường sự nghiệp cá nhân, thì chúng ta cần phải có đồng đội và người mentor dẫn đường.

Tự bản thân của mỗi người sẽ rất khó để có thể nhận ra cái sai của bản thân. Chỉ có đồng đội, người làm việc cùng chúng ta mới nhận thấy điều đó rõ ràng nhất và góp ý để chúng ta cải thiện và trở nên tốt hơn.
Làm việc cùng đội nhóm, chúng ta còn học được nhiều lối tư duy mới, nhận được nhiều chia sẽ từ đồng đội, từ đó góp phần hoàn thiện bản thân mình hơn.
Khi phát sinh một vấn đề, đội nhóm cùng nhau bàn bạc, tổng hợp ý kiến và đưa ra được cách giải quyết tốt nhất.

Đặc biệt, trong đội nhóm thì không thể thiếu người Mentor dẫn đường, không nhất thiết phải là sếp bạn, họ là những người có trải nghiệm nhiều hơn bạn, quan tâm đến sự phát triển cá nhân của bạn trong kinh doanh và cuộc sống. Mentor đầu tiên phải là người bạn thực sự mong muốn nói chuyện, để bạn là chính mình và chia sẻ chân thành. Người Mentor đóng vai trò rất quan trọng trong việc đưa ra hướng đi và những hoạch định trong tương lai.
Những cặp mentor-mentee nổi tiếng như Steve Jobs - Mark Zuckerberg  hay Warren Buffett - Bill Gates đều là những ví dụ về mối quan hệ mentorship bền vững, lâu dài và phi lợi nhuận. Trong quan hệ mentoring, cả hai đều coi trọng mối quan hệ, học hỏi lẫn nhau và chia sẻ.

Làm việc theo hệ thống và có công cụ hỗ trợ
Để công việc đạt hiệu quả cao, an toàn và bền vững thì làm việc theo hệ thống là rất cần thiết. Bất cứ công việc gì muốn nhanh chóng và thành công đều phải có hệ thống bên dưới và công cụ hỗ trợ. Hiện nay, thời đại công nghệ 4.0, các doanh nghiệp đều ưu tiên lựa chọn cách quản lý bằng hệ thống hay phần mềm thay cho cách quản lý truyền thống để áp dụng vào công việc. Không những hiệu quả công việc được nâng cao, đẩy nhanh tốc độ công việc mà còn thể hiện được sự chuyên nghiệp và hiện đại của doanh nghiệp

Tóm lại, thông qua bài viết này, cái mà mình muốn các bạn nhận được trước tiên là phải suy nghĩ và học cách tạo ra nhiều nguồn thu nhập, không nên lệ thuộc vào một nguồn duy nhất và tìm cho mình được người Mentor, đồng đội cùng chí hướng, cùng quan điểm và làm việc cùng nhau trên cùng một hệ thống và cùng trở nên giàu có
 
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng