Lối sống hiện đại

Tổng quan về bệnh gai cột sống

Ngày đăng:01/11/2022
Nguồn tin: clb100
Cập nhật1952
0
Gai cột sống hay còn được nhiều người gọi là cột sống mọc gai, là một bệnh về xương khớp gây nên bởi quá trình thoái hóa cột sống.
Theo thời gian hoặc dưới tác động của các lực, cột sống dần thoái hóa, cơ chế tự chữa lành tự nhiên của cơ thể dẫn đến việc hình thành các gai xương (các mỏm xương hoặc các điểm lồi ra từ các khớp) ở trên các đốt sống, đĩa đệm hoặc dây chằng để giảm áp lực cho cột sống.

Tuy nhiên, cơ chế này lại dẫn đến tác dụng phụ là gai xương đâm vào các xương khác hoặc các mô mềm như dây chằng, dây thần kinh,…Nguyên nhân tạo gai trong cơ thể còn do suy thoái cơ xương, cơ thể cần canxi để trung hòa lượng axit trong cơ thể nên lượng canxi sẽ mất dần, do vậy sẽ hình thành gai để bù đắp lượng canxi đã mất đi.
Thường thấy nhất là các gai xương mọc ra từ phía trước và hai bên của các đốt sống cổ và lưng. Cũng từ đây, các cơn đau, nhức, tê bì và các biến chứng khác bắt đầu.

Gai cột sống có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên xương sống của cơ thể nhưng thông thường hay gặp gai cột sống cổ và gai cột sống lưng
Bệnh gai cột sống ảnh hưởng đáng kể tới chất lượng cuộc sống của người bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Bệnh thường gây ra những cảm giác đau ở vùng thắt lưng, vai hay cổ do gai chèn ép vào dây thần kinh, thậm chí là làm hạn chế vận động những vùng bị ảnh hưởng.
Đối với gai cột sống cổ:
  • Khi bị gai đốt sống cổ, người bệnh sẽ bị đau nhức kéo dài ở vùng vai - gáy - cổ. Càng về sau, các cơn đau sẽ lan xuống vùng cổ tay, bả vai và gây ra các cơn đau nhức dữ dội ở vùng cánh tay.
  • Bên cạnh đó, người bệnh có thể xuất hiện thêm các triệu chứng như:
+ Đau cứng vùng cổ khi vừa mới ngủ dậy, bị đau cổ mỗi khi xoay người hoặc khó khăn trong việc quay đầu.
+ Vùng cánh tay, ngón tay bị tê cứng.
+ Đau nhói ở vùng đỉnh đầu, nửa đầu, mệt mỏi, khó chịu, buồn nôn.
+ Vùng cánh tay bị bại liệt.

Đối với gai cột sống lưng:
  • Lưng của con người thường có đến 5 đốt sống với các ký hiệu lần lượt là từ L1 đến L5. Đa số người bệnh đều bị gai cột sống tại đốt L4 và L5. Lúc này, người bệnh sẽ bị đau nhức dữ dội ở vùng lưng, đặc biệt là khi vận động và di chuyển.
  • Càng về sau, các cơn đau có xu hướng lan xuống vùng mông, hông và cổ chân. Lúc này, người bệnh sẽ rất khó trong việc khom người, cúi người, mang vác các đồ vật nặng. Mức độ và tần suất của các cơn đau thường phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng bệnh lý.
 
Nguyên nhân bệnh gai cột sống


Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh gai cột sống. Trong đó phải kể đến các yếu tố như tuổi tác, sinh hoạt sai tư thế, do chấn thương, thoái hóa cột sống, lắng đọng canxi, xương khớp bị viêm nhiễm…
  • Chùng giãn dây chằng: Một khi các dây chằng bị chùng giãn, phần sụn khớp sẽ trở nên lỏng lẻo dần. Để khắc phục tình trạng này, cơ thể sẽ tự điều chỉnh lại bằng cách ổn định lại các đốt sống. Từ đó làm thúc đẩy sự hình thành các gai xương.
  • Thói quen sinh hoạt sai tư thế: Đứng hoặc ngồi quá lâu, thói quen bê vác đồ vật nặng, cồng kềnh… là những tác nhân khiến cho gai cột sống phát triển. Không những vậy, việc nằm ngủ sai tư thế, lười vận động sẽ khiến cho cột sống dễ bị thoái hóa và tổn thương.
  • Thoái hóa cột sống: Thoái hóa cột sống là một trong số các nguyên nhân gây ra các gai cột sống. Một khi tình trạng thoái hóa xảy ra trong thời gian dài, các gai cột sống sẽ được hình thành. Sự biến đổi của gai cột sống dựa trên sự biến đổi của các mô tổ chức ở xung quanh đĩa đệm và vùng cột sống.
  • Xương khớp bị viêm nhiễm: Những thương tổn ở các sụn khớp thường khởi phát do hệ thống xương khớp bị viêm nhiễm. Khi xương bị viêm, chúng sẽ phá vỡ lớp sụn đệm bọc ở hai phần đầu của xương. Lúc này, cơ thể sẽ sửa chữa lại bằng cách sinh ra các gai xương. Ngoài ra, một khi các khớp cột sống bị viêm nhiễm, lớp đĩa đệm sẽ bị hỏng. Lúc này, cột sống sẽ bị phá vỡ cấu trúc và mọc ra các gai.
  • Do chấn thương: Chấn thương xảy ra khi người bệnh va chạm và cọ xát với các yếu tố bên ngoài. Lúc này, gai cột sống sẽ sinh ra để tu bổ lại các khớp.
 
Dấu hiệu bệnh gai cột sống
Bệnh gai cột sống phần lớn không gây ra các triệu chứng thật sự rõ ràng. Tuy nhiên khi đến giai đoạn các gai cọ xát với xương khác hoặc các phần mềm ở xung quanh như dây chằng, đặc biệt là rễ thần kinh thì sẽ gây đau vai, đau thắt lưng hoặc tê tay ở người bệnh
Các biểu hiện thông thường có thể gặp của gai cột sống là:
  • Đau buốt ở vùng thắt lưng và cổ
Dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn đã bị gai cột sống đó là xuất hiện cảm giác đau mỏi tại vùng cột sống cổ. Kèm theo đó là tình trạng khó cử động, co cứng. Càng ngày, các cơn đau sẽ càng nghiêm trọng. Bệnh nhân sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn khi vận động và di chuyển. Mỗi khi lao động nặng nhọc, cơn đau sẽ tăng lên. Chỉ cần nghỉ ngơi hợp lý, tình trạng bệnh sẽ được thuyên giảm rõ rệt.
  • Các chi bị mất cảm giác và đau mỏi
Khi tình trạng bệnh trở nên nặng hơn, gai cột sống cổ sẽ gây ra các cơn đau lan rộng ra các chi. Trong khi đó gai cột sống lưng sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng hoạt động ở hai chân. Một khi rễ dây thần kinh chịu tác động từ bên ngoài, cơ bắp sẽ trở nên bị yếu dần. Lúc này, chân tay sẽ bị tê bì và mất đi cảm giác. Trong trường hợp tồi tệ hơn, người bệnh sẽ không thể đi đứng lại như bình thường.
  • Đánh mất sự thăng bằng
Mất đi sự thăng bằng là dấu hiệu điển hình của gai cột sống. Lúc này, người bệnh sẽ mệt mỏi, uể oải và lười vận động. Đây là nguyên nhân khiến cho khí huyết bị tắc nghẽn, ứ đọng gây ra các cơn đau.
  • Đại tiện, tiểu tiện mất kiểm soát
Nếu bạn không thể kiểm soát được việc đi tiểu, có khả năng căn bệnh gai cột sống của bạn đã trở nên rất nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến vấn đề này là do sự thu hẹp của đường ống dẫn tủy.
  • Rối loạn thần kinh
Ngoài các triệu chứng điển hình như trên thì bệnh nhân còn bị rối loạn thần kinh kéo dài. Ở bệnh nhân bị gai cột sống sẽ bị hạ huyết áp, khó thở, mồ hôi bị tiết nhiều…
Không chỉ vậy, bệnh nhân sẽ xuất hiện thêm các triệu chứng kèm theo như cơ thể suy nhược, mệt mỏi, vận động khó khăn, gai xương bị mất cảm giác...

Bài viết liên quan
 
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng