Cấp cứu

Trúng nắng, say nắng

Ngày đăng:24/02/2023
Nguồn tin: clb100.com
Cập nhật357
0
TRÚNG NẮNG, SAY NẮNG

1. Nguyên nhân
Thời tiết đang nắng nóng khắc nghiệt, nếu để cơ thể tiếp xúc lâu ngoài trời, nhiệt độ cao dễ bị trúng nắng còn gọi là say nắng. Y học cổ truyền gọi là “trúng thử. Trúng nắng sẽ làm rối loạn sự điều hòa thân nhiệt, gây tăng nhiệt độ của cơ thể, kèm theo mất nước nặng. Bình thường cơ chế tự điều hòa nhiệt độ luôn luôn ở mức 37°C. Khi nhiệt độ môi trường cao hơn, cơ thể điều hòa bằng cách thoát mồ hôi, nhưng khi ở ngoài trời quá nóng làm cho cơ thể tăng nhiệt (có thể lên tới 40 - 41°C). Đồng thời độ ẩm không khí cao, mồ hôi không thoát ra được, hơi nóng bị giữ lại trong cơ thể lâu gây ra trúng nắng.

2. Triệu chứng
Các biểu hiện của trúng nắng xuất hiện và diễn biến khá nhanh. Trước hết là tình trạng chuột rút (co cơ), các cơ bắp cơ thắt và rất đau, nhất là ở tay chân không duỗi ra được; kèm theo là nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn; đồng thời cơ thể nóng ran, nhiệt độ cơ thể có khi lên tới 41 - 42 C; thở nhanh trên 30 lần/phút, mạch nhanh (120 - 140 lần/phút), sau đó yếu dần.
Nếu nặng hơn thì có biểu hiện choáng váng, nôn ói rồi ngất thi hay co giật (khi nhiệt độ tăng cao đột ngột) dễ gây tai biến. Trúng nắng thường kèm theo mất nước với biểu hiện mỗi khô, da khô và ửng đỏ, phồng rộp da, chạm vào có cảm giác đau rát - cháy nắng gây bỏng độ 1.

3. Cách phòng ngừa
Khi xuất hiện những triệu chứng trên phải lập tức ngừng việc, vào chỗ râm mát và thực hiện ngay các việc sau: Nới rộng quần áo để cơ thể thông thoáng, hạ nhiệt và máu huyết lưu thông được dễ dàng; lấy khăn thấm nước lạnh lau rồi phủ lên người để hạ nhiệt; dùng quạt (điện hoặc tay) quạt cho người bệnh, nhất là nơi máu lưu thông như nách, háng, cổ để phân tán nhiệt trong cơ thể; cho người bị trúng nắng uống nước đậu xanh.

Lưu ý, ngay lúc này không nên cho người bệnh uống quá nhiều nước một lúc, hay uống thuốc hạ nhiệt, vì có thể gây thêm tổn thương cho gan.

Để phòng tránh trúng nắng cần tránh làm việc, sinh hoạt ở nơi quá nắng nóng thời gian lâu; nên đội nón, mặc quần áo màu sáng khi đi ngoài trời nắng gay gắt; khi thời tiết nắng nóng ra nhiều mồ hôi, cần phải uống nước đầy đủ; tránh hoạt động quá sức trong mùa nắng nóng; khi nhận thấy có dấu hiệu của say nắng như nói trên thì phải ngưng ngay hoạt động, nghỉ ngơi nơi thoáng mát, và uống nhiều nước.

4. Điều trị bệnh bằng thảo được theo kinh nghiệm dân gian


Bài 1: Sau khi sơ cứu có thể cho bệnh nhân dùng bài thuốc gồm các vị: Tri mẫu 16g, thạch cao 20g, cam thảo 8g, gạo tẻ 20g, cho vào 600ml nước, nấu kỹ, dùng trong ngày, có tác dụng sinh khí, tự bổ tân dịch.

Bài 2: Rau má tươi, lá tre, củ sắn dây mỗi thứ 12g, lá hương nhu 16g, cho 400ml nước, sắc còn 200ml. Người lớn uống hết một lần, trẻ nhỏ chia thành 3 - 4 lần uống trong ngày. Nếu không có củ sắn thì lấy bột sắn 8g hòa vào nước thuốc cùng uống, không sắc chung với các vị thuốc khác. Bài thuốc này có tác dụng chữa cảm nắng.

Bài 3: Hương nhu, hậu phác, bạch biển đậu (đậu ván trắng), rau má tươi mỗi thứ 20g, quả dành dành (sao vàng) 12g. Tất cả cho vào ấm, đổ 600ml nước, sắc còn 300ml. Người lớn chia thành 2 lần, trẻ nhỏ chia thành 3 - 4 lần uống trong ngày.

Bài 4: Hương nhu, hậu phác, bạch biển đậu, rau má tươi mỗi thứ 12g, quả dành dành (sao vàng) 8g, bố chính sâm (tẩm nước gừng, sao vàng) 20g, mạch môn (bỏ lõi, sao vàng) 10g, ngũ vị tử 6g, rễ đinh lăng 16g. Tất cả cho vào ấm, đổ 800ml nước, sắc còn 400ml. Người lớn chia thành 2 lần, trẻ nhỏ chia thành 3 - 4 lần uống trong ngày.

Bài 5: Vỏ đậu xanh sắc thật đặc, cho uống.

Bài 6: Mau giã tỏi lấy nước đổ vào lỗ mũi, nghe giọng phát ra tiếng là tỉnh lại. Hòa nước lạnh với nước tỏi, cho uống là khỏi hẳn.

Bài 7: Lấy khoảng 3g phèn chua hòa nước cho uống là tỉnh,

Bài 8: Lấy 1 nắm lá rau răm rửa sạch, sắc lên cho uống thì khỏi.

Bài 9: Rau răm 30g, sâm bố chính (20g đã tẩm nước gừng), mạch môn 10g, đinh lăng 16g (loại lá nhỏ). Cả 4 vị đem sao vàng sắc với 600ml nước, sắc còn 300ml thì uống trong ngày, chia 2 lần.

Bài 10: Lấy 1 nắm lá rau má to, rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt rồi hòa với 1 bát nước đã đun sôi để nguội, cho thêm 1 chút muối (thêm 1 ít đường nếu như có bột sắn dây cho vào) khi uống xong thì phải nằm nơi mát, thoáng. Dùng bã rau má đắp lên trán và hai bên thái dương rồi băng lại. Chỉ khoảng một lúc là khỏi ngay.

Bài 11: Dùng lá sen tươi
Lá sen tươi đã gắn bó với người dân Việt Nam từ xa xưa với nhiều công dụng, chữa trị được nhiều bệnh như say nắng, đau bụng tiêu chảy...
- Người bệnh có các triệu chứng say nắng như nôn, tiêu chảy thì nên dùng lá sen tươi để làm dịu các cơn say nắng.
- Cách thực hiện:
+ Lá sen tươi rửa sạch, ngâm nước muối để loại bỏ các chất độc hại.
+ Giã nát lá sen. Cho thêm vào đó vài hạt sen.
+ Tiếp đến nên lọc nước lá sen tươi để uống.


Bài 12: Hương nhu tươi 20g, rau má tươi 30g, lá sen tươi 20g, củ sắn dây tươi thái lát 20g (hoặc bột sắn dây hòa vào thuốc rồi uống). Cho các vị vào nồi, đổ nước vừa đủ sắc 2 lần, hóa chung 2 nước chia uống 2 lần trong ngày. Công dụng: Chữa cảm nắng nóng.

Bài 13: Lá bạc hà 8g, lá kinh giới 8g, cam thảo đất 12g, lá dâu 8g, lá tre 16g, kim ngân 16g. Sắc với 2 bát nước, đun sôi 20 phút, chắt nước lúc còn nóng. Lại sắc uống lần thứ hai. Uống 2 - 3 thang liền.

Bài 14: Mạch môn 120g, lỗ căn 150g rửa sạch thái vụn, trộn đều đựng trong lọ kín để dùng dần. Mỗi lần lấy 30g hãm với nước sôi sau 30 phút thì uống. Có thể thêm ít đường phèn cho dễ uống. Tác dụng thanh nhiệt, hạ sốt, trị cảm nắng nóng có sốt.

Bài 15: Lá tre tươi 30g, lá hương nhu tươi 30g, gừng tươi 3 lát. Các vị trên cho vào ấm sắc với 300ml nước, còn 200ml cho bệnh nhân uống một lần. Trẻ em tùy tuổi mà giảm liều lượng.

Bài 16: Lá tre tươi 12g, hương nhu tươi 16g, rau má tươi 12g, củ sắn dây 12g. Các vị trên cho vào ấm, sắc với 300ml nước lấy một nửa. Người lớn ngày uống hai lần. Trẻ em tùy tuổi uống ít hơn.

Bài 17: Kinh giới hấp đường phèn: Lấy một nắm lá kinh giới giã nát cho thêm đường phèn hay mật ong vào, hấp chín, ăn nóng sẽ nhanh chóng khỏi cảm cúm, say nắng. Kinh giới có vị cay, tính ấm, có tác dụng làm toát mồ hôi nhanh. Do đó, khi ăn kinh giới hấp mật ong hay đường phèn sẽ giúp giảm cảm sốt nhanh chóng. Ngoài ra nó còn có tác dụng làm mát họng, thông mũi nhanh chóng.

Bài 18: Bưởi: Vỏ ngoài của bưởi chứa tinh dầu có vị cay đắng ngọt, tính ấm, có tác dụng trị ho, giải cảm rất tốt. Lá bưởi có thể kết hợp cùng các loại lá xông trị cảm, đau đầu.
Cách làm. Lấy một nắm lá bưởi tươi rửa sạch, kết hợp cùng một số loại lá có tinh dầu thơm như lá chanh, lá sả, hương nhu. Cho tất cả các loại lá đó vào nồi, cho nước vào nấu sủi. Sau dùng nước để xông.


Bài 19: Mùi tàu: Mùi tàu có vị cay, đắng, mùi thơm, tính ấm có tác dụng giải cảm, ra mồ hôi.
Cách làm: Lấy 40g mùi tàu, 20g ngải cứu, 20g cúc tần, 10g gừng tươi. Thái nhỏ những thứ kể trên cho 400ml nước vào sắc đến khi còn 100ml. Lấy lượng thuốc sắc được uống trong lúc còn nóng, mỗi ngày hai lần.
Sau khi uống, đắp chăn để cho ra mồ hôi. Khi ra mồ hôi, dùng khăn khô lau người xong sẽ thấy rất dễ chịu.


Bài 20: Nước sắc tía tô, kinh giới: Tía tô và kinh giới là hai loại rau thường gặp trong bữa ăn hàng ngày, đồng thời nó cũng là hai vị thuốc chữa cảm mạo phong hàn rất hiệu quả. Kinh giới và tía tô có vị cay tính ấm, trị đau nặng đầu, sưng họng, buồn nôn do lạnh.
Bạn chỉ cần cho kinh giới, tía tô mỗi thứ một nắm, đổ hai bát nước vào sắc đến khi chỉ còn một bát nước thì đem uống khi còn ấm.

Lưu ý: Khi sắc nên đậy kỹ, đun lửa to để tinh dầu không bị bay đi nhiều.
Sau khi uống nên ăn thêm một bát cháo trứng gà và nằm đắp chăn ấm.


Bài 21: Dùng cháo trứng
Ngoài cháo hành thì cháo trứng cũng là món ăn giúp trị cảm cúm rất hiệu quả và an toàn, đặc biệt là cho phụ nữ có thai.
Cháo trứng sẽ cho hiệu quả tốt nhất khi ăn nóng và cho thật nhiều hành cùng tía tô vào cháo. Sau khi ăn, cơ thể sẽ toát nhiều mồ hôi, giúp bạn cảm thấy thoải mái, nhẹ nhõm hơn rất nhiều.


Bài 22: Uống chanh, mật ong: Chanh, mật ong từ lâu đã được biết đến là đồ uống bổ dưỡng và có tác dụng phòng tránh và trị cảm rất công hiệu. Chanh chứa hàm lượng cao vitamin C giúp tăng sức đề kháng, trong khi mật ong có tính kháng khuẩn mạnh. Kết hợp hai nguyên liệu này sẽ mang lại món đồ uống có tác dụng đánh bay cơn cảm cúm, say nắng nhanh chóng, đồng thời giúp hồi phục thể lực.
Cách làm: Chanh vắt lấy nước cốt. Pha nước cốt chanh với nước ấm rồi thêm một muỗng mật ong vào khuấy đều. Nên uống khi còn ẩm để phát huy tốt nhất hiệu quả.


Bài 23: Xông hơi: Một số loại lá thường được sử dụng như: Lá chanh, sả, hương nhu, bưởi, tía tô, kinh giới, hoặc hương quế, gừng, bạc hà, húng chanh, tre, dâu... Mỗi lần dùng 5 - 10 loại lá tùy điều kiện, tổng lượng khoảng 600 - 1000g.

Cách làm:
- Rửa sạch các loại lá, cho vào nồi, thêm nước, đậy kín nắp và đun sôi. Khi nước sôi, bạn nên để thêm 5 phút rồi tắt bếp.
- Đặt nồi xông tại nơi kín gió. Cởi bỏ quần áo của người bệnh. Trùm chăn kín người bệnh cùng với nồi xông. Mở nắp từ từ để hơi trong nồi tỏa ra.
- Xông trong khoảng 10 - 20 phút. Khi thấy mô hôi đã tiết ra khắp người thì dừng xông. Lau khô mồ hôi bằng khăn sạch.
- Uống một cốc nước ấm hoặc trà gừng để bổ sung lại lượng nước và tăng hiệu quả của việc điều trị.

Lưu ý
- Đề phòng bị bỏng trong quá trình xông hơi.
Không áp dụng phương pháp này cho người bệnh đã bị mất nhiều nước, thiếu máu, người không điều khiển được hành vi của mình, phụ nữ có thai, trẻ em dưới 12 tuổi.

4. Dùng thuốc thảo dược thiên nhiên hỗ trợ trúng nắng, say nắng



Điều mà nhiều người không biết là các loại thuốc Tây, kể cả thuốc bổ sung Vitamin, Thực phẩm chức năng, các loại từ công ty bán hàng đa cấp… đều làm từ hóa chất hoặc các chiết xuất, bổ sung, bảo quản bằng hóa chất nên nó là nguyên nhân chính gây bệnh: khi hóa chất lọt vào cơ thể, gan sẽ làm mọi cách để trung hòa, vô hiệu hóa các chất này và sau đó thận sẽ lọc, loại bỏ,…

“Thảo Dược từ Thiên nhiên” sẽ mang đến một phương pháp tối ưu. Những Dược thảo quý từ Thiên nhiên được chứng minh sẽ giúp cơ thể tái lập trạng thái quân bình từ đó tự chữa lành bệnh. 

Các sản phẩm thảo dược được đề cập ở đây đến từ Công ty G & W Australia. Tất cả thuốc của G & W Australia đều là thuốc Đông Y (Herbal Medicine) nên quý vị có thể dùng để chữa bệnh hiệu quả trong khi các loại Dược thảo khác bán trên thị trường đều là thực phẩm bổ sung (Dietary Supplement) nên người tiêu dùng không thể chữa được bất cứ bệnh gì và để bán được hàng họ phải quảng cáo tinh vi và sớm hay muộn người tiêu dùng sẽ thất vọng.

Cần áp dụng Thực Dưỡng hiện đại và các thuốc từ thảo dược quý hiếm trong thiên nhiên để điều trị bệnh
Canh dưỡng sinh giúp kiềm hóa máu, giải độc
1. Canh Dưỡng Sinh
Với thành phần là các loại rau củ hữu cơ giàu khoáng chất, canh dưỡng sinh giúp kiềm hóa môi trường máu, tiêu diệt vi khuẩn, thải độc cơ thể. Người mắc bệnh mỡ máu cao nên uống Ngày 2 lần mỗi lần 1 gói khi ăn sáng & chiều.
Nếu không tìm mua được Canh dưỡng sinh, quý vị có thể tham khảo Cách nấu Canh Dưỡng sinh tại CLB100.

Immune Reviver - Hồi sinh miễn dịch2. Immune Reviver: Phục hồi hệ miễn dịch. Ngày uống 2 lần. Mỗi lần từ 1-2 viên sáng, chiều sau khi ăn. 
Age Reviver - Phục hồi sinh lực

3. Age Reviver: Phục hồi sinh lực toàn diện. Ngày uống 1 viên sau khi ăn trưa.

 

  Một số lưu ý dùng thảo dược 
  • Trong 5 ngày đầu dùng Biminne 01 viên/ lần/ ngày
  • Dùng Canh dưỡng sinh để giúp cơ thể diệt virus gây viêm nhiễm
  • Cần loại bỏ nguyên nhân trực tiếp gây dị ứng (không khí ô nhiễm, nguồn nước, ăn uống,…)

Các thuốc đề cập ở trên như Biminne 01, Immune Reviver, Age Reviver đều được nghiên cứu và phát triển bởi một nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ GR Hu đứng đầu. Bác sĩ Hu có hơn 40 năm kinh nghiệm lâm sàng và nghiên cứu, đặc biệt trong lĩnh vực y học chống lão hóa, miễn dịch và dị ứng tại Đại học Sydney và Đại học Y Thượng Hải. 
 


Trước khi quyết định sử dụng bất kỳ sản phẩm nào để bổ trợ sức khỏe hay điều trị bệnh, quý vị nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia Thực Dưỡng để sức khỏe cải thiện tốt nhất!

Nếu quý vị đang mắc những căn bệnh mãn tính, mong bài viết này có thể sẽ hữu ích cho quý vị. Hãy đương đầu với bệnh tình bằng thái độ tích cực. Hãy kiên trì áp dụng Thực Dưỡng với lòng biết ơn Đấng tạo hóa. Quý trọng sự sống. Chú tâm đến nhu cầu tâm linh. Tinh thần lạc quan cũng chính là phương thuốc hay để quý vị có thể chịu đựng những khốn khó của bệnh tật. Tấm lòng vui mừng là phương thuốc hay - Tinh thần suy sụp làm sức hao mòn.

Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

  • Trúng phong

    Trúng phong là trạng thái đột nhiên bất tỉnh, đồng thời có thể xuất hiện liệt nửa người, mắt lệch, miệng méo, lưỡi cứng, nói khó hoặc không nói được... Thường gặp nơi những người yếu, người cao tuổi, huyết ...

    24/02/2023
    164
  • Trẹo lưng

    Nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng này đó là thường xuyên cúi xuống nâng vật nặng và sử dụng chủ yếu sức mạnh ở lưng. Một số người dù hoạt động không dùng lưng nhiều nhưng với tư ...

    24/02/2023
    255
  • Rết cắn

    Rết có một cặp vuốt ở vùng miệng có chứa chất độc, khi cắn chất độc sẽ theo vuốt đi vào trong cơ thể nạn nhân và gây nhức đầu, sốt, buồn nôn, co giật và thậm chí là hôn ...

    24/02/2023
    291
  • Bệnh trĩ ra máu

    Ống hậu môn là nơi có nhiều mạch máu, tạo thành các búi tĩnh mạch nằm ở lớp dưới niêm mạc, chúng có tính chất cương nên có chức năng của một cái nệm, giữ vai trò khép kín hậu ...

    24/02/2023
    345
  • Các loại côn trùng cụ thể

    Hai sinh vật này có thể mang bệnh truyền nhiễm đến cho ban, và cũng có thể truyền nọc độc tạo sự ngứa ngáy qua vết chích của chúng. Đa số chúng ta nghĩ ruồi không chích, và không gây ...

    24/02/2023
    429
  • Ong đốt

    Thành phần của nọc ong khá phức tạp gồm các enzyme protein và axit amin như các axit formic, clohydric, octophot phoric, lưu huỳnh... Nọc ong chứa một lượng lớn chất đạm, các tinh dầu bay hơi các enzyme hyaluronidase, ...

    24/02/2023
    229
  • Côn trùng cắn

    Các vết cắn của côn trùng luôn luôn là vấn đề khó chịu cho tất cả mọi người. Phản ứng ngoài da thường gặp nhất là tình trạng ngứa ngáy dữ dội nơi bị cắn, nổi hồng ban sưng phù, ...

    24/02/2023
    200
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng