Cấp cứu

Những biện pháp xử lí dị vật cho trẻ

Ngày đăng:24/02/2023
Nguồn tin: clb100.com
Cập nhật321
0
Trẻ nhỏ rất dễ bị thu hút bởi những vật thể lạ” có nhiều màu sắc hay có hình dạng ngộ nghĩnh, xinh xinh; rồi từ chỗ bị thu hút đó, chúng lại có những cách khám phá cũng rất lạ lùng như đưa lên miệng, nhét vào mũi, tai, dụi lên mắt... Vì thế, bố mẹ cần phải biết những cách xử lý dị vật nhanh chóng và kịp thời cho con mình, để tránh gây ra những biến chứng nặng hơn về sau.

1. Dị vật trong mũi
Những vật nhỏ nhỏ như viên kẹo, hạt đậu, hạt dưa... có thể được những đứa trẻ hiếu động đùa giỡn và nhét vào mũi. Trong trường hợp này, cả mẹ cả con đều cần phải bình tĩnh, nhất thiết tránh đưa tay cậy hay móc vào mũi kẻo càng khiến dị vật di chuyển sâu vào trong. Thay vào đó, bạn dùng một ngón tay để đè cánh mũi bên không có dị vật, rồi bảo bé xì bên mũi còn lại thật mạnh. Cũng có thể dùng cách thổi nhẹ: bảo con bịt chặt hai tai, còn mẹ dùng ngón tay ấn mạnh bên cánh mũi không có dị vật để bên này kín hơi rồi dùng miệng thổi nhẹ vào miệng bé; đây là cách thực hiện theo cơ chế khí lưu của mối liên hệ tai - mũi – họng để đẩy dị vật ra khỏi mũi bé. Cũng cần lưu ý nếu dị vật nằm ở quá sâu trong mũi, hoặc dị vật sắc nhọn thì trước tiên phải kiểm tra xem mũi con có bị chảy máu không nếu không quá trình lấy dị vật có thể khiến bé bị trầy xước, nhiễm trùng. Và bạn hãy đưa ngay bé đến bệnh viện để bác sỹ có cách xử lý đúng cách và kịp thời!

2. Dị vật thực quản
Cần lưu ý việc ăn uống của con mình, có thể bé mải vui, ăn không tập trung nên dễ bị nghẹn, hóc, hoặc cũng vì lý do như ở trên: Do khám phá không đúng cách mà bé nuốt phải những vật thể lạ, khó tiêu. Nếu bé chẳng may bị hóc thì không nên ép bé uống nước hay nuốt miếng thức ăn lớn với suy nghĩ để cuốn dị vật xuống hoặc khạc nhổ nhiều lần, cách này có thể gây nguy hiểm nếu xương hay dị vật bị vướng ở sâu và gây tổn thương nặng hơn vùng thực quản của bé. Nếu bé bỗng nhiên đau khi nuốt hoặc không thể nuốt đồ ăn, hãy cho bé dừng ăn ngay lập tức và kiểm tra sơ qua cuống họng với đèn pin. Cố gắng trấn an con và đưa bé đến ngay bác sỹ chuyên khoa tai - mũi - họng của bệnh viện để xử lý kịp thời. Với trường hợp trẻ bị nghẹn, không nuốt được, khó thở, khuôn mặt tím tái... bạn cần phản ứng thật nhanh. Bạn lập tức đứng vòng phía sau con, để con hướng đầu về phía trước, một tay đặt giữ trước ngực trẻ, tay kia vỗ nhẹ và mạnh dần vừa phải. Cần để ý nhịp thở và sắc thái khuôn mặt của bé để biết tình trạng có khả quan hơn không. Trong trường hợp bé bị nặng hơn, bạn cần sơ cứu kịp thời bằng cách:

- Đứng hoặc quỳ sau lưng và vòng tay theo thắt lưng bé;
- Lấy ngón tay xác định vị trí rốn của bé, bàn tay kia nắm lại, đặt lên trên vị trí ngón tay định vị rốn và dưới vùng xương ức của bé;
- Bạn xoay nắm tay, đồng thời dùng lực ấn và đẩy bụng bé lên nhằm tạo áp lực đẩy dị vật ra ngoài;
- Kết hợp vỗ lưng cho bé;
- Nếu bé bất tỉnh, cần sơ cứu bảng phương pháp hồi sức tim phổi (CPR).
Hãy yêu cầu những người xung quanh gọi cấp cứu trong lúc bạn thực hiện các bước sơ cứu cơ bản, hoặc sau đó đưa ngay bé đi cấp cứu.

3. Dị vật ở tai

Có 2 loại dị vật thường gặp ở trong tai trẻ là:

Dị vật bất động: Hạt bắp, hạt đậu, đồ chơi nhỏ… có thể ở trong tai khá lâu mà bé không hay biết gì, về lâu sẽ có cảm giác khó chịu, khó nghe, những vật hữu cơ sẽ có mùi hôi do bị phân hủy. Nếu dị vật khá to, gây bít kín, tắc ống tai sẽ có dấu hiệu nhận biết ngay: Tai bị ù, nghe kém hoặc gây cảm giác đau khi ho do phản xạ kích thích nhánh tại của dây thần kinh phế vị. Trước hết, bạn nghiêng đầu bé về phía bên tai có dị vật và lắc nhẹ, nhẹ nhàng kéo co giãn tai có dị vật để nó có thể rời ra. Nếu bạn có thể thấy được dị vật, hãy dùng ghim kẹp để lấy chúng ra từ từ. Trường hợp bạn không thể thấy dị vật, đừng dùng bất cứ đồ vật gì chọc ngoáy vào tai bé, có thể khiến dị vật vào sâu hơn, cũng không nên đồ nước vào tai bé. Thay vào đó, hãy trấn an, trò chuyện, giúp con làm quen dần với giọng nói của mình khi có dị vật trong tai để bé bình tĩnh hơn và sau đó đưa bé tới bác sỹ chuyên khoa tai - mũi - họng để xử lý dị vật.

Dị vật cử động: Kiến, ruồi, bọ xít... khi vào tai, bò, chạy vào trong ống tai, gây nên tiếng sột soạt, cắn vào phần da mỏng trong ống tai, chạm vào màng nhĩ gây đau rát tai, có khi gây chóng mặt. Với các dị vật sống này, nếu không biết cách xử lý tốt có thể gây nên những biến chứng, rách màng nhĩ. Trong trường hợp côn trùng bò vào tai con, hãy lợi dụng tính hướng quang của chúng, soi đèn vào lỗ tai bé để côn trùng bò theo hướng ánh sáng và tự ra ngoài. Bạn cũng có thể nhỏ một ít tinh dầu ô liu vào tai có côn trùng để chúng chết ngạt, sau đó bạn kiểm tra trong tai con, nếu nhìn thấy được côn trùng thì gắp ra, nếu không hãy đưa bé đến bác sỹ chuyên khoa để xử lý.

4. Dị vật trong mắt
Khi vui chơi, bé có thể dụi mắt hoặc làm gì đó khiến vô tình đưa bụi bẩn, vật lạ vào mắt hoặc những côn trùng nhỏ khác bay vào... gây khó chịu, mắt đỏ và chảy nước mắt. Khi bé khóc, bạn không nên quá hốt hoảng, hãy cẩn thận giữ tay bé lại, tránh việc bé cuống lên và dụi mạnh mắt khiến giác mạc bị trầy. Bạn hãy bảo con chớp mắt vài cái xem dị vật có trôi ra không, nếu không có tác dụng, bạn cần vỗ về con, rửa sạch tay và kiểm tra vị trí dị vật trong mắt con, sau đó dùng bông khử trùng hoặc vải mềm ướt lau nhẹ, hay thấm nhẹ để lấy dị vật ra; bạn cũng có thể nhỏ một ít nước sạch, ấm lên khóe mắt bé để giúp dị vật trôi dần ra ngoài. Nếu vẫn không có tác dụng thì hãy đưa con đến cơ sở y tế gần nhất, không nên chần chừ để tránh nhiễm trùng mắt bé. Trường hợp bạn loại bỏ được vật trong mắt nhưng bé vẫn còn đau, điều đó có nghĩa là mắt đã bị tổn thương, bạn nên đưa bé đến bác sỹ chuyên khoa mắt để khám và chữa trị.

Và lưu ý: Khi tìm cách lấy dị vật ra từ trong mắt trẻ, cần thao tác nhẹ nhàng, cẩn thận. Không nhỏ bất kỳ thuốc mắt nào khi không có chỉ định hay toa thuốc của bác sỹ, không đắp những thứ chưa tiệt trùng lên mắt, tránh tạo áp lực khiến mắt thêm tổn thương.

4. Dùng thuốc thảo dược thiên nhiên hỗ trợ điều trị dị vật


Điều mà nhiều người không biết là các loại thuốc Tây, kể cả thuốc bổ sung Vitamin, Thực phẩm chức năng, các loại từ công ty bán hàng đa cấp… đều làm từ hóa chất hoặc các chiết xuất, bổ sung, bảo quản bằng hóa chất nên nó là nguyên nhân chính gây bệnh: khi hóa chất lọt vào cơ thể, gan sẽ làm mọi cách để trung hòa, vô hiệu hóa các chất này và sau đó thận sẽ lọc, loại bỏ,…

“Thảo Dược từ Thiên nhiên” sẽ mang đến một phương pháp tối ưu. Những Dược thảo quý từ Thiên nhiên được chứng minh sẽ giúp cơ thể tái lập trạng thái quân bình từ đó tự chữa lành bệnh. 

Các sản phẩm thảo dược được đề cập ở đây đến từ Công ty G & W Australia. Tất cả thuốc của G & W Australia đều là thuốc Đông Y (Herbal Medicine) nên quý vị có thể dùng để chữa bệnh hiệu quả trong khi các loại Dược thảo khác bán trên thị trường đều là thực phẩm bổ sung (Dietary Supplement) nên người tiêu dùng không thể chữa được bất cứ bệnh gì và để bán được hàng họ phải quảng cáo tinh vi và sớm hay muộn người tiêu dùng sẽ thất vọng.

Cần áp dụng Thực Dưỡng hiện đại và các thuốc từ thảo dược quý hiếm trong thiên nhiên để điều trị bệnh
Canh dưỡng sinh giúp kiềm hóa máu, giải độc
1. Canh Dưỡng Sinh
Với thành phần là các loại rau củ hữu cơ giàu khoáng chất, canh dưỡng sinh giúp kiềm hóa môi trường máu, tiêu diệt vi khuẩn, thải độc cơ thể. Người mắc bệnh mỡ máu cao nên uống Ngày 2 lần mỗi lần 1 gói khi ăn sáng & chiều.
Nếu không tìm mua được Canh dưỡng sinh, quý vị có thể tham khảo Cách nấu Canh Dưỡng sinh tại CLB100.

Immune Reviver - Hồi sinh miễn dịch2. Immune Reviver: Phục hồi hệ miễn dịch. Ngày uống 2 lần. Mỗi lần từ 1-2 viên sáng, chiều sau khi ăn. 
Age Reviver - Phục hồi sinh lực

3. Age Reviver: Phục hồi sinh lực toàn diện. Ngày uống 1 viên sau khi ăn trưa.

 

  Một số lưu ý dùng thảo dược 
  • Trong 5 ngày đầu dùng Biminne 01 viên/ lần/ ngày
  • Dùng Canh dưỡng sinh để giúp cơ thể diệt virus gây viêm nhiễm
  • Cần loại bỏ nguyên nhân trực tiếp gây dị ứng (không khí ô nhiễm, nguồn nước, ăn uống,…)

Các thuốc đề cập ở trên như Biminne 01, Immune Reviver, Age Reviver đều được nghiên cứu và phát triển bởi một nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ GR Hu đứng đầu. Bác sĩ Hu có hơn 40 năm kinh nghiệm lâm sàng và nghiên cứu, đặc biệt trong lĩnh vực y học chống lão hóa, miễn dịch và dị ứng tại Đại học Sydney và Đại học Y Thượng Hải. 
 


Trước khi quyết định sử dụng bất kỳ sản phẩm nào để bổ trợ sức khỏe hay điều trị bệnh, quý vị nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia Thực Dưỡng để sức khỏe cải thiện tốt nhất!

Nếu quý vị đang mắc những căn bệnh mãn tính, mong bài viết này có thể sẽ hữu ích cho quý vị. Hãy đương đầu với bệnh tình bằng thái độ tích cực. Hãy kiên trì áp dụng Thực Dưỡng với lòng biết ơn Đấng tạo hóa. Quý trọng sự sống. Chú tâm đến nhu cầu tâm linh. Tinh thần lạc quan cũng chính là phương thuốc hay để quý vị có thể chịu đựng những khốn khó của bệnh tật. Tấm lòng vui mừng là phương thuốc hay - Tinh thần suy sụp làm sức hao mòn.

Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

  • Bệnh trĩ ra máu

    Ống hậu môn là nơi có nhiều mạch máu, tạo thành các búi tĩnh mạch nằm ở lớp dưới niêm mạc, chúng có tính chất cương nên có chức năng của một cái nệm, giữ vai trò khép kín hậu ...

    24/02/2023
    365
  • Thượng mã phong (hay phạm phòng)

    Theo y học hiện đại, bệnh lý thượng mã phong là tình trạng đột tử trong khi giao hợp, nguyên nhân thường gặp trên người bệnh nhân có sẵn bệnh lý tim mạch, trong quá trình giao hợp do kích ...

    24/02/2023
    324
  • Các loại côn trùng cụ thể

    Hai sinh vật này có thể mang bệnh truyền nhiễm đến cho ban, và cũng có thể truyền nọc độc tạo sự ngứa ngáy qua vết chích của chúng. Đa số chúng ta nghĩ ruồi không chích, và không gây ...

    24/02/2023
    450
  • Điều trị ho ra máu bằng thảo dược theo kinh nghiệm dân gian

    Bài thuốc: “Đan thanh ẩm”. Đại giả thạch 12g, mạch môn 6g, thạch hộc 12g, sa sâm 16g, cúc hoa 8g, bạch tật lê 12g, tang diệp 4g, quất hồng bì 4g, xuyên bối mẫu 8g, toàn phúc hoa 4g, ...

    24/02/2023
    274
  • Đi tiểu ra máu

    Tiểu ra máu là hiện tượng khi đi tiểu có lẫn máu tươi hay những cục máu đông trong nước tiểu. Nguyên nhân chủ yếu do mắc các bệnh đường tiết niệu, ngoài ra, bệnh ở các cơ quan ở ...

    24/02/2023
    167
  • Điều trị trúng phong bằng thảo dược theo kinh nghiệm dân gian

    Kính trị trúng phong, bất tỉnh nhân sự, sùi bọt mép, cấm khẩu, tay chân không cử động, uống thang thuốc này thì không thành phế tật. Trắc bá diệp (bỏ cành) 1 nắm. Hành trắng cả rễ 1 nắm, ...

    24/02/2023
    197
  • Ho ra máu

    Khi một bệnh nhân ho ra máu, việc xác định được nguyên nhân có ý nghĩa quan trọng giúp xử trí kịp thời để cứu người bệnh. Nơi chảy máu hay gặp nhất là đường hô hấp, ở khí phế ...

    24/02/2023
    245
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng