Tai mũi họng

Ho

Ngày đăng:08/03/2023
Nguồn tin: clb100.com
Cập nhật103
0
Ho thường gặp nhưng ho không phải là một bệnh mà là triệu chứng của các bệnh đường hô hấp, tiêu hóa hoặc của một số ít bệnh tim mạch. Ho sau một đợt cảm cúm thường không đáng ngại và không cần dùng thuốc giảm ho. 
Tuy nhiên, các trường hợp ho khạc đờm kéo dài, ho ra máu là những dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý nghiêm trọng hơn như lao phổi, ung thư phổi, viêm phổi hoặc viêm phế quản mạn tính. Hy vọng những thông tin cung cấp sau đây có thể biết được khi nào ho là nguy hiểm và cần được đi khám bác sỹ chuyên khoa
Cơn ho xảy ra do các tế bào dọc theo đường hô hấp bị kích thích, làm cho phổi đẩy không khí ra ngoài với áp lực và tốc độ cao. Tùy thuộc vào thời gian kéo dài, cơn ho có thể là cấp tính bán cấp hoặc mạn tính.

1. Nguyên nhân

Khi đường hô hấp bị kích thích, phản ứng tự nhiên của cơ thể là sẽ đẩy không khí ra với áp lực mạnh để quét sạch kích thích đó ra khỏi đường hô hấp, đây được gọi là ho. Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây kích ứng phổi, chẳng hạn như:
- Virus: virus gây nên cảm lạnh hoặc cúm là những nguyên nhân phổ biến nhất. Bằng cách ho, sẽ loại bỏ bớt virus ra khỏi phối của mình; 
- Dị ứng và hen suyễn; phối sẽ có Anz loại bỏ những chất gây kích ứng cơ thể bằng các cơn ho
- Chất kích thích: chẳng hạn như không khí lạnh, thuốc lá hoặc nước hoa nặng mùi cũng có thể dẫn đến ho; 
- Các nguyên nhân khác; như viêm phổi, chứng ngưng thở khi ngủ, trầm cảm hoặc tác dụng phụ của một số loại thuốc cùng có thể gây ra ho.

2. Triệu chứng

Ho không phải là bệnh mà là triệu chứng của nhiều căn bệnh khác nhau. Ho có thể là mạn tính hoặc cấp tính. Một số triệu chứng đi kèm với ho bao gồm:
- Sốt; Ớn lạnh;
- Nhức mỏi cơ thể
- Viêm họng:
- Buồn nôn hoặc ói mửa;
- Đau đầu;
- Đổ mồ hôi đêm
- Sổ mũi;
- Chảy nước mũi sau.

3. Điều trị bệnh bằng thảo dược theo kinh nghiệm dân gian

Bài 1: Cây húng chanh

Húng chanh còn gọi là cây tần lá dày, cây dương tử tô, rau thơm lông hoặc rau thơm lùn. Trong ghi nhận của Đông y, húng chanh có vị hơi chua, mùi thơm, cay nhẹ và có tính ấm công dụng chính của húng chanh là thanh nhiệt, bổ phổi, lợi phế, chữa ho và viêm họng rất hiệu quả. 
Cây húng chanh được công nhận là một trong 70 cây thuốc Nam được sử dụng là dược phẩm của Bộ Y tế. Thành phần chín của húng chanh gồm có carvacrol, eugenol, thymol, Salicylat Những hoạt chất kể trên có thể ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, ức chế sản sinh E.coli gây ra các bệnh cảm con viêm họng, ho nói chung.

Cách sử dụng:
Có nhiều cách sử dụng lá húng chanh chữa ho, trong đó tuy thuộc vào nguyên nhân và triệu chứng đi kèm mà bệnh nhân áp dụng kết hợp húng chanh với từng nguyên liệu khác để chữa bệnh.

Cách 1: Chữa ho đờm thông thường
Chuẩn bị một nắm lá húng chanh và 4 - 5 quả quất xanh đem đi rửa sạch.
Cho tất cả lá húng chanh và quất vào máy xay nhuyễn, cho vào 1 viên đường phèn hấp cách thủy 20 phút.
Lọc lấy nước hỗn hợp uống 1 - 2 lần mỗi ngày đến khi hết ho thì ngừng sử dụng.

Cách 2: Chữa ho do cảm sốt
Chuẩn bị 1 nắm lá húng chanh cùng 15g cam thảo đất, 15g tía tô, 5g gừng tươi.
Đem hỗn hợp sắc với nước uống đến khi thuốc cạn còn 2/3 ấm thi lọc lấy nước. Người bệnh nên uống khi còn ấm để các hoạt được kích hoạt tốt hơn.
Húng chanh là cây thuốc nam chữa ho hiệu quả khi kết hợp với đường phèn.

Cách 3: Chữa ho kèm theo nhức đầu, cảm cúm
Sử dụng 5 - 7 lá húng chanh tươi cùng 1 củ gừng, hành đem nấu sôi và dùng để xông. Mỗi ngày người bệnh xông nước 1 lần, mỗi lần xông 20 phút cho ra hết mồ hôi.

Cách 4: Chữa ho do cảm hàn, miệng đắng
Chuẩn bị 15g húng chanh, 8g lá tía tô, 5g bạc hà, 1/2 củ gừng tươi sắc với nước.
Người bệnh nên uống mỗi ngày một thang vào buổi sáng sớm để nhận thấy hiệu quả.

Cách 5: Chữa ho nhiệt, mất tiếng, viêm họng
Sử dụng 20g lá húng chanh giã nhuyễn cùng với 20g đường phèn.
Hãm hỗn hợp cùng với 10ml nước sôi cho ngấm, sau đó bỏ bã chắt lấy nước uống 2 lần/ngày.

Bài 2: Cây rẻ quạt chữa ho

Trong dân gian từ lâu đã lưu truyền lại rằng cây rẻ quạt có thể chữa được ho, viêm họng rất hiệu quả. Trong Đông y có nhiều nghiên cứu công nhận tác dụng kháng viêm và giảm đau của loại cây thuốc này, nhưng việc sử dụng cây rẻ quạt  chữa ho cần được cân nhắc kỹ vì có nhiều trường hợp người bệnh bị rát bỏng miệng, hầu họng khi sử dụng rẻ quạt quá liều dùng cho phép.

Cách thực hiện như sau:

Người bệnh sử dụng 5-7g rẻ quạt mỗi ngày (trẻ nhỏ khuyến khích dùng ít hơn hoặc không dùng)

Đem rẻ quạt đi sơ chế sạch bụi bẩn rồi nấu nước uống 2 lần trong ngày. 

Kiên trì trong 5 - 7 ngày sẽ nhận thấy triệu chứng viên trong cải thiện rõ.

Bài 3: Dùng gừng chữa ho

Một trong số những cây thuốc nam chữa ho công dụng và lành tính nhất chính là củ gừng. Theo ghi nhận Đông y gừng tính ấm, hữu dụng trong việc tán phong hàn, làm ấm tỳ vị. Người bệnh có thể dùng gừng để điều trị chứng ho, cảm sốt, cảm lạnh khi thời tiết thay đổi. Cần lưu ý không sử dụng bài thuốc cho những trường hợp cơ thể tụ nhiệt sinh ho, cảm mạo phong nhiều trúng nắng.

Cách thực hiện

Cách 1
Sử dụng 1 củ gừng già tươi rửa sạch, đem giã nhuyễn và đun cùng 300ml nước trong 30 phút.
Nước sôi thì lọc bỏ bã gừng, cho thêm 1 thìa mật ong nguyên chất vào khuấy đều để uống. Chia hỗn hợp làm 2 lần uống mỗi lần uống 50ml mỗi sáng và tối đến khi con họ dứt điểm.
Gừng có vị ám, kháng khuẩn, kháng viêm tốt nên được dùng để chữa ho phổ biến.

Cách 2
Sử dụng 1/2 củ gừng tươi, 2 củ cải trắng rửa sạch.
Đem hỗn hợp đi giã nhuyễn, vắt lấy nước cốt (nấu sôi nếu dùng cho trẻ).
Người bệnh chia làm 2 - 3 lần uống trong ngày.
Sử dụng liên tục trong 7 ngày giúp giảm ho an toàn. 

Cách 3 
Sử dụng 50g củ gừng tươi rửa sạch, sau đó đem giã nát rồi cho vào ấm nước sôi.
Nước sôi tăm nhỏ cho vào thêm 20g muối hạt dùng để súc miệng hàng ngày.
Lưu ý: Khuyến cáo người bệnh không sử dụng các bài thuốc từ gừng trong trường hợp đang bị viêm dạ dày, viêm gan, âm hư hóa vượng, tiểu rắt, viêm thận, đái tháo đường, hạch phổi...

Bài 4: Chữa ho bằng hoa đu đủ đực, hoa khế
Hoa đu đủ đực và hoa khế là những vị thuốc được dùng điều trị nhiều bệnh lý viêm nhiễm khác nhau, trong đó phổ biến nhất là chữa ho và viêm họng. Đối với trẻ nhỏ, phụ huynh chỉ nên sử dụng 1/2 muỗng cafe vừa đủ để phát huy hiệu quả, cho trẻ uốn thấm dần dần từ đầu lưỡi, từ ít đến nhiều.

Cách thực hiện
Chuẩn bị 10g mỗi loại hoa đu đủ đực, hoa khế, lá tía tô cùng với 5g đường phèn. Cho các loại thuốc vào trong bát sứ rồi đem chúng hấp cách thủy trong khoảng 15 phút.
Đun đến khi sôi, người bệnh rót thuốc ra bát và để nguội cho bớt nóng rồi uống
Mỗi ngày nên uống thuốc 2 lần sau khi ăn, áp dụng liên tục ở trong khoảng 2 - 3 ngày để giảm ho và viêm họng. 

Bài 5: Lá hẹ chữa viêm họng và ho

Là hẹ là vị thuốc nam chữa ho và viêm họng hiệu quả. Trong điều trị Y học cổ truyền, lá hẹ là vị thuốc có tính ôn, vị cay hai chua, không độc, có tác dụng chữa chứng viêm họng và ho hiệu nghiệm. Bài thuốc an toàn đối với cả người lớn và trẻ nhỏ, đặc biệt là đối tượng trẻ sơ sinh bị ho cũng có thể áp dụng bài thuốc này chữa bệnh an toàn.

Sử dụng lá hẹ chữa ho cũng được xem là một trong những phương pháp được nhiều người áp dụng và mang lại những dấu hiệu điều trị tích cực.
Có nhiều cách chữa ho bằng lá hẹ, hầu hết đều an toàn với trẻ nhỏ.

Cách thực hiện
Sử dụng 1 nắm lá hẹ tươi, rửa sạch để ráo nước.
Cho lá hẹ đã thái khúc vào chén nhỏ, thêm một ít đường phèn lên trên. Hấp cách thủy cho đến khi hỗn hợp mềm nhuyễn là nướn Lọc lấy nước uống khi còn ấm nóng từ 3 - 4 lần trong ngày, mỗi lần uống 2 - 3 thìa cà phê. Thực hiện bài thuốc liên tục đến khi triệu chứng ho giảm hẳn. 

Bài 6: Lá xương sống chữa ho.

Sử dụng lá xương sống chữa ho khan, ho có đờm được lưu truyền trong dân gian phổ biến. Lá xương sống trong ghi nhận. của Đông y là cây thuốc nam trị ho, viêm họng, có tác dụng hỗ trợ tan đờm. Đồng thời lá xương sông hỗ trợ chữa chứng dày bụng nôn mửa.

Cách thực hiện
Sử dụng 2 – 3 lá xương sông đem rửa sạch rồi thái nhỏ, cho vào thêm 5 thìa mật ong nguyên chất.
Đem hỗn hợp đi hấp cách thủy rồi chắt lấy phần nước cốt, mỗi ngày uống 2 lần sáng và buổi tối.
Người bệnh nên áp dụng đều đặn trong 5 ngày sẽ nhận thấy hiệu quả.

Bài 7: Rau diếp cá chữa ho
Thành phần dược chất chính của cây rau diếp cá là hoạt chất kháng viêm, thúc đẩy sản sinh thêm các kháng thể bảo vệ cơ thể trước sự xâm nhập của vi khuẩn. Diếp cá có vị chua nhẹ, tính mát nên dùng nhiều trong điều trị chứng nóng trong người, thải độc gan, chống viêm, sát khuẩn, chữa ho... 

Cách thực hiện
Sử dụng một năm rau diếp cá tươi đem rửa sạch và giã nhuyễn
Đem hỗn hợp đun sôi cùng nước vo gạo, đun nhỏ lửa trong vòng 20 phút.
Lọc lấy nước uống khi còn ấm, nên uống 2 - 3 lần mỗi ngày.  Áp dụng bài thuốc đều đặn 5 - 7 ngày để những cơn ho biến mất hoàn toàn.

Bài 8: Hoa mướp chữa ho

Sử dụng hoa mướp chữa ho bằng cách hấp cách thủy đem đến những cải thiện nhất định, tuy nhiên bài thuốc không sử dụng với trẻ em dưới 1 tuổi.

Cách thực hiện

Cách 1
Chuẩn bị khoảng 12g hoa mướp rửa sạch, cho hoa vào ấm hãm cùng với nước sôi mướp
Dùng như trà uống mỗi ngày, có thể thêm một chút mật ong và uống 2 lần mỗi ngày.

Cách 2
Sử dụng 2 - 3 bông hoa mướp rửa sạch, thái thành khúc nhà
Cho hoa mướp vào hấp cách thủy cùng với đường phèn hoặc mật ong.
Chất lọc nước uống mỗi lần chỉ uống khoảng 2- 3 thìa, uống 2 lần mỗi ngày. Thực hiện thường xuyên để chấm dứt nhanh những cơn ho khó chịu.

Bài 9: Chữa ho bằng cam thảo

Nhắc đến các cây thuốc nam chữa ho thì không thể thiếu cam thảo. Đây được xem là dược liệu quý, có thể dùng cả cây và rễ để chữa bệnh. Trong ghi nhận của Đông y, cam thảo có tác dụng chính là thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ bồi bổ tỳ vị, dưỡng phế, thải độc, tiêu đờm. Trong Y học hiện đại, cam thảo được công nhận có thành phần kháng viêm, kháng khuẩn nên được chiết xuất thành dược liệu giảm ho tốt.

Cách thực hiện

Cách 1: Chữa ho bằng bột cam thảo

Sử dụng 10g bột cam thảo khuấy đều cùng 200ml nước ấm đến khi tan hết. 
Chanh cắt đôi và vắt nước cho vào ly bột cam thảo đã chuẩn bị khuấy đều. 
Sử dụng hỗn hợp khi còn ấm, mỗi ngày nên uống 2 lần cho đến khi hết bệnh.

Cách 2: Chữa ho bằng cam thảo và trà xanh

Chuẩn bị 10g lá trà xanh và bột cam thảo hãm cùng 200ml nước sôi trong 20 phút.
Sau đó cho thêm 1 thìa bột cam thảo vào khuấy đều cho tan Sử dụng hỗn hợp khi còn ẩm, mỗi ngày uống khoảng tăn vào sáng và tối.

Bài 10: Chữa ho bằng lá tía tô

Lá tía tô được biết đến với công dụng chính là giải cảm, trí phong, làm ấm cơ thể khi nhiễm lạnh. Trong Đông y cũng ghi nhận tía tô là thảo dược có vị cay, tính ấm, mùi thơm nhẹ, tác
dụng của tía tô đi vào kinh phế - tâm - tỳ phát huy hiệu quả hạ khí. Tía tô là vị thuốc nam chữa ho an toàn đối với người lớn và trẻ nhỏ.

Lá tía tô là cây thuốc nam chữa ho và chữa cảm sốt, cảm cúm được nhiều người công nhận.

Cách thực hiện

Cách 1: Chữa ho nhiều, thở gấp, mặt tím tái
Sử dụng 20g lá tía tô tán mịn hòa với nước nóng cho uống hoặc nấu chung với cháo để ăn hàng ngày. 

Cách 2: Chữa chứng ho nhẹ, không mồ hôi 
Kết hợp tía tô với lá khế, lá đu đủ đực mỗi loại 10g đem rửa sạch, thái nhỏ và cho vào chén nước đun cách thủy với đường phèn trong 15 phút.
Để hỗn hợp nguội, đem lọc lấy nước uống từ từ để thuộc thấm vào lưỡi.

Cách 3: Chữa ho khan, ho có đàm
Chuẩn bị 150g lá tía tô tươi, 3 củ hành tươi xắt nhỏ.
Nấu cháo cùng thịt bò, cho hỗn hợp trên vào cháo nóng. Nên ăn từ từ sẽ giúp giải cảm, giảm ho hiệu quả. 

Bài 11: Chữa ho bằng cây cải cúc

Cải cúc được biết đến với tên gọi khác là rau tần ô, đây là thảo dược chữa ho có tính mát, mùi thơm nồng, không độc. Cải các có tính kháng viêm mạnh nên được dùng để hỗ trợ điều trị ho lâu ngày, chữa chứng viêm phế quản, ho dai dẳng, điều trị bệnh ho khan, ho có đờm ở người lớn.

Cách thực hiện

Cách 1: Cách trị ho cho trẻ nhỏ
Sử dụng lá và thân non cây cải cúc đem thái nhỏ cho vào chén. Cho vào hỗn hợp 2 thìa mật ong rồi đem hấp cách thủy trong 10 - 15 phút.

Lọc lấy nước cho trẻ uống từ từ để thuốc thấm vào cổ họng. Áp dụng bài thuốc 2 lần/ngày vào hai buổi sáng tối để đạt hiệu quả.

Sử dụng cải cúc chữa ho là bài thuốc lâu đời được lưu truyền trong dân gian.

Cách 2: Chữa ho cho người lớn
Sử dụng 100g cải cúc, 200g phổi lợn đem nấu canh ăn hàng ngày.
Cách khác, dùng cải cúc giã nát lọc lấy nước uống cùng với mật ong
Người bệnh cũng có thể nhai sống cải các hàng ngày vẫn sạch lưỡi và thông đờm.

Bài 12: Chữa ho bằng rễ dâu
Rễ dâu còn được gọi là tang bạch bì trong Đông Y là vị thuộc nam chữa họ có vị ngọt, tính bình. Vị thuốc được quy vào phê - ty - vị - tâm - đại tràng. Người bệnh sử dụng bài thuốc theo cách sau: 

Cách 1: Chữa ho do phế nhiệt, sốt cao do phế nhiệt
Chuẩn bị 20g rễ dâu và địa cốt bì cùng 8g cam thảo.
Đem hỗn hợp sắc uống ngày 1 tháng sử dụng liên tục trong 2 - 3 tuần.

Cách 2: Chữa ho thông thường
Sử dụng 12g tang bạch bì, hãm cùng với nước uống như trà sau bữa ăn.
Người bệnh nên uống nước rễ dâu hàng ngày để tiêu đờm và giảm ho.

Cách 3: Chữa ho ra máu
Sử dụng rễ dâu tán bột, khuấy cùng nước uống 10 - 20g mỗi
ngày với nước cơm. Uống liên tục trong 1 - 2 tuần sẽ thấy cải thiện triệu chứng ho đáng kể. 
Những cây thuốc nam chữa ho dễ tìm nhưng vô cùng hiệu nghiệm kể trên đã được sử dụng tại nhiều gia đình Việt Nam. Mặt dù hiệu quả mang lại có thể chậm hơn so với thuốc tân dược nhưng thuốc Nam có thể ứng dụng lâu dài và không gây ra tác dụng phụ cho người bệnh. Tuy nhiên nếu bệnh nhân nằm trong trường hợp bệnh lý có triệu chứng họ nghiêm trọng tốt nhất nên tìm đến các phương pháp điều trị hiện đại để chữa bệnh dứt điểm.

3. Dùng thuốc thảo dược thiên nhiên hỗ trợ điều trị bệnh Ho


Điều mà nhiều người không biết là các loại thuốc Tây, kể cả thuốc bổ sung Vitamin, Thực phẩm chức năng, các loại từ công ty bán hàng đa cấp… đều làm từ hóa chất hoặc các chiết xuất, bổ sung, bảo quản bằng hóa chất nên nó là nguyên nhân chính gây bệnh: khi hóa chất lọt vào cơ thể, gan sẽ làm mọi cách để trung hòa, vô hiệu hóa các chất này và sau đó thận sẽ lọc, loại bỏ,…

“Thảo Dược từ Thiên nhiên” sẽ mang đến một phương pháp tối ưu. Những Dược thảo quý từ Thiên nhiên được chứng minh sẽ giúp cơ thể tái lập trạng thái quân bình từ đó tự chữa lành bệnh. 

Các sản phẩm thảo dược được đề cập ở đây đến từ Công ty G & W Australia. Tất cả thuốc của G & W Australia đều là thuốc Đông Y (Herbal Medicine) nên quý vị có thể dùng để chữa bệnh hiệu quả trong khi các loại Dược thảo khác bán trên thị trường đều là thực phẩm bổ sung (Dietary Supplement) nên người tiêu dùng không thể chữa được bất cứ bệnh gì và để bán được hàng họ phải quảng cáo tinh vi và sớm hay muộn người tiêu dùng sẽ thất vọng.

Cần áp dụng Thực Dưỡng hiện đại và các thuốc từ thảo dược quý hiếm trong thiên nhiên để điều trị bệnh
Canh dưỡng sinh giúp kiềm hóa máu, giải độc
1. Canh Dưỡng Sinh
Với thành phần là các loại rau củ hữu cơ giàu khoáng chất, canh dưỡng sinh giúp kiềm hóa môi trường máu, tiêu diệt vi khuẩn, thải độc cơ thể. Người mắc bệnh mỡ máu cao nên uống Ngày 2 lần mỗi lần 1 gói khi ăn sáng & chiều.
Nếu không tìm mua được Canh dưỡng sinh, quý vị có thể tham khảo Cách nấu Canh Dưỡng sinh tại CLB100.

Immune Reviver - Hồi sinh miễn dịch2. Immune Reviver: Phục hồi hệ miễn dịch. Ngày uống 2 lần. Mỗi lần từ 1-2 viên sáng, chiều sau khi ăn. 
Age Reviver - Phục hồi sinh lực

3. Age Reviver: Phục hồi sinh lực toàn diện. Ngày uống 1 viên sau khi ăn trưa.

4. Biminne 1: 
Phòng chống các bệnh dị ứng, viêm xoang mũi
Ngày 2 lần – mỗi lần từ 1 – 2 viên sau khi ăn sáng & chiều

  Một số lưu ý dùng thảo dược 
  • Trong 5 ngày đầu dùng Biminne 01 viên/ lần/ ngày
  • Dùng Canh dưỡng sinh để giúp cơ thể diệt virus gây viêm nhiễm
  • Cần loại bỏ nguyên nhân trực tiếp gây dị ứng (không khí ô nhiễm, nguồn nước, ăn uống,…)

Các thuốc đề cập ở trên như Biminne 01, Immune Reviver, Age Reviver đều được nghiên cứu và phát triển bởi một nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ GR Hu đứng đầu. Bác sĩ Hu có hơn 40 năm kinh nghiệm lâm sàng và nghiên cứu, đặc biệt trong lĩnh vực y học chống lão hóa, miễn dịch và dị ứng tại Đại học Sydney và Đại học Y Thượng Hải. 
 


Trước khi quyết định sử dụng bất kỳ sản phẩm nào để bổ trợ sức khỏe hay điều trị bệnh, quý vị nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia Thực Dưỡng để sức khỏe cải thiện tốt nhất!

Nếu quý vị đang mắc những căn bệnh mãn tính, mong bài viết này có thể sẽ hữu ích cho quý vị. Hãy đương đầu với bệnh tình bằng thái độ tích cực. Hãy kiên trì áp dụng Thực Dưỡng với lòng biết ơn Đấng tạo hóa. Quý trọng sự sống. Chú tâm đến nhu cầu tâm linh. Tinh thần lạc quan cũng chính là phương thuốc hay để quý vị có thể chịu đựng những khốn khó của bệnh tật. Tấm lòng vui mừng là phương thuốc hay - Tinh thần suy sụp làm sức hao mòn.


Xin mời các anh chị xem video bên dưới để hiểu rõ hơn!

Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng