Cấp cứu

Côn trùng cắn

Ngày đăng:24/02/2023
Nguồn tin: clb100.com
Cập nhật216
0
1. Côn trùng cắn

Các vết cắn của côn trùng luôn luôn là vấn đề khó chịu cho tất cả mọi người. Phản ứng ngoài da thường gặp nhất là tình trạng ngứa ngáy dữ dội nơi bị cắn, nổi hồng ban sưng phù, tróc vẩy. Một số trường hợp da có thể có phản ứng nổi mụn nước, bóng nước và các nốt dạng hạch lympho. Phản ứng toàn thân do các côn trùng thuộc bộ Cánh màng - Hymenoptera (ong, kiến) đốt có thể đưa đến sốc phản vệ nguy hiểm đến tính mạng.

2. Xử lý vết cắn của côn trùng

Nói về côn trùng trước tiên có thể kể đến là những loại ruồi muỗi. Chúng có mặt hầu như ở khắp mọi nơi, trong những khu rừng khi bạn đi cắm trại, kể cả những vùng biển nơi có nhiều cây cối. Nếu đến những nơi có nhiều cỏ rậm rạp thì lại phải chú ý đến các loài như bọ chét, ve, rận, rệp. Nếu là nơi nhiều cây cao thì lại phải chú ý đến sâu, nhất là loài sâu róm, kiến, ong... Thân cây, gỗ mục thậm chí các tảng đá có thể là nơi yêu thích của các loại như bọ cạp, nhện, rết... Đỉa thì ở dưới nước: Ao, hồ. Vắt thì ở trên cạn thường nằm dưới lá ẩm mục. Nếu tắm ở biển thì đôi khi bạn có thể bị sứa tấn công. Tóm lại đừng bao giờ nghĩ rằng chúng chỉ là những con vật bé nhỏ mà chúng ta mất cảnh giác. Hậu quả có thể rất nguy hiểm. Trường hợp nhẹ nhất thì nọc độc của những loài vật này cũng làm bạn ngứa ngáy, khó chịu, nặng hơn là cảm giác đau nhức.

Trong thân của kiến ba khoang có chất pederin gây cháy bỏng da giống như chất cangtaridin của sâu ban miêu và chất phốt pho ở con giời leo. Sau những ngày mưa lũ làm ngập đồng ruộng, ao, hồ, kiến ba khoang cùng côn trùng theo ánh sáng đèn bay vào nhà. Những người làm việc dưới ánh đèn bị côn trùng rơi vào cổ, mặt, thân mình vô tình giơ tay đập, quệt xiết mạnh làm cho chất pederin có trong côn trùng bám vào da. Có khi côn trùng rơi vào bể tắm, bồn tắm hoặc bám vào khăn mặt, quần áo.

Nọc độc của một số loài chân đốt như rết, nhện, bọ cạp... có thể là chứa chất độc thần kinh hoặc một men gây sưng phồng, kết tập tiểu cầu, huyết khối. Chúng có thể mất dần đi hoặc gây loét da, hoại tử. Nọc côn trùng còn có thể gây triệu chứng toàn thân như sốt, lạnh, nôn, ban đỏ ngoài da, ngứa, vàng da, co cứng cơ, đau chuột rút, cứng cả một vùng, nhiễm khuẩn... Có những trường hợp nạn nhân lâm vào tình trạng cấp cứu nếu ong, kiến đốt nhiều. Da phồng lên, rát, đau có thể đến mức sốc phản vệ. Chỉ cần nhiều con ong, kiến lửa đốt, bệnh nhân đã có thể bị phù, mệt mỏi, nôn, ù tai, đông máu nội mạch rải rác, tiêu cơ vân, hoại tử ống thận cấp... Đỉa, vắt thì gây mất máu. Ruồi, muỗi thì ngoài việc gây khó chịu cũng có thể mang bệnh truyền nhiễm.

Để giảm nguy cơ nhiễm khuẩn vết thương do côn trùng cắn, chúng ta phải xử lý càng sớm càng tốt. Nếu để quá 6 giờ sau khi bị cắn, nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao, đặc biệt với người cao tuổi và người suy giảm miễn dịch. Việc trước tiên khi bị chúng cắn, hút máu chúng ta phải làm các bước sau:

* Lấy chúng ra: Các côn trùng hút máu nhỏ này có hàm răng rất cứng, bám vào da thịt rất bền bỉ. Khi nắm chúng kéo ra, thường ta chỉ bứt được thân hình của chúng, hàm răng vẫn còn bấu chặt vào da thịt của bạn. Hàm răng này dĩ nhiên không còn hút máu bạn được nữa, nhưng nó có thể gây nhiễm trùng hoặc những biến chứng tai hại khác. Vì thế, ta nên kéo chúng từ từ ra khỏi vết cắn.

Làm như thế để chúng có thì giờ nhả ra? Đỉa thì sợ vôi hay xà phòng, bôi một trong 2 thứ này nó sẽ nhả ra. Lửa có tác dụng hữu hiệu nhất trong việc bắt các côn trùng này phải nhả bạn ra. Dùng một cây nhang, một điếu thuốc cháy dở hơ vào chúng, cẩn thận kẻo bị bỏng. Sức nóng sẽ buộc chúng bỏ cuộc và rơi xuống đất. Bạn cũng có thể dùng các chất như cồn, xăng, dầu nóng nhỏ một giọt vào chúng, chúng sẽ tự động nhả ra. Những chất này có tác dụng chậm hơn lửa, và thường cần khoảng 5 phút. Tìm cách khắc phục nốt cắn, như rút vòi ong cắn bằng cánh dùng nhíp nhổ móng tay. Không để nguyên vòi trong da vì nó sẽ làm cho chất độc tiết ra nhiều.

* Sát trùng vết chích, vết cắn. Vết thương phải được tưới, hay tốt nhất là xịt có áp lực với nước sạch nhiều lần để loại bẩn và loại bớt vi khuẩn và các mô chết. Để giảm nguy cơ nhiễm khuẩn, ta nên rửa thật kỹ vết thương bằng xà phòng, sau đó mới bôi alcol hoặc các thuốc sát trùng khác. Phải xử lý vết thương càng sớm càng tốt. Nếu để quá 6 giờ sau khi bị côn trùng cắn mà chưa xử lý, nguy cơ nhiễm khuẩn sẽ rất cao.

Lưu ý không bao giờ được khâu kín vết cắn, vết đốt của côn trùng lại ngay mà chỉ làm sạch, băng bó, cố định theo chức năng.

* Làm vết chích không bị ngứa, sưng hoặc nổi mẩn:

- Dùng một cục nước đá đặt lên vết chích chừng 5 phút.
- Dùng muối ăn trộn với chút nước cho sền sệt rồi thoa lên vết chích.

+ Nếu chỉ có vết đỏ: Người bệnh chỉ cần điều trị tại nhà. Dùng nước muối loãng 9% hoặc nước vôi loãng chấm ngày ba đến bốn lần, tránh rửa nước nhiều, tránh kỳ cọ làm trượt da tróc vảy.

+ Nếu đau rát nhiều: Có thể đến các cơ sở y tế chuyên khoa da liễu khám và điều trị bằng các loại thuốc như dung dịch yarish, dalibua, kháng sinh; các loại hồ làm dịu da như hồ nước. Bệnh có thể khỏi sau 1 tuần.

+ Nếu tổn thương nhiễm trùng hóa mủ: Bệnh nhân có thể bôi bằng các dung dịch thuốc màu như eosine, milian, xanh metylen,... và sau đó nên đi khám bệnh ở các cơ sở y tế gần nhất hay gặp các bác sỹ chuyên khoa Da liễu để được hướng dẫn điều trị cụ thể, tránh các biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra. Không nên sử dụng các phương pháp chữa dân gian như nhai gạo nếp đậu xanh đắp lên vết thương, có thể gây nhiễm trùng nặng thêm.


3. Cách phòng tránh

- Khi ngủ kể cả ban ngày cần mắc màn, cho trẻ nằm trong 1 nôi, cũi có phông màn che chống ruồi, muỗi và các loại côn trùng khác. Những người thường làm việc vào buổi tối dưới ánh đèn cần đóng cửa sổ hoặc lưới ngăn côn trùng bay vào, nhất là vào mùa mưa bão. Chú ý phát hiện những côn trùng ở trong nước tắm, khăn mặt, quần áo trước khi dùng.

- Có thể dùng các thuốc bôi chống muỗi thoa lên khắp người để chống muỗi và các côn trùng khác. Cẩn thận tránh không để thuốc dính vào mắt.

- Mẹo vặt dưới đây cũng có công hiệu rất tốt, và ít tốn kém hơn.

+ Pha thuốc tẩy vào nước tắm. Thuốc tẩy (chlorine) thường tiết ra mùi làm cho các côn trùng không dám đến gần. Trước khi đi cắm trại. Các hồ bơi thường cũng được sát trùng bằng chlorine, bạn có thể ngâm trong hồ bơi 15 phút trước khi khởi hành chuyến cắm trại ngoài trời của bạn. Mùi thuốc tẩy này giữ được côn trùng không dám tấn công bạn trong nhiều giờ.

+ Môi trường sống của chúng ta phải sạch sẽ, thông thoáng. Ở những nơi nhiều cây cỏ, bụi rậm, ta có thể thực hiện một số biện pháp như dọn dẹp vệ sinh môi trường xung quanh khu vực nơi ở, gom xác cây mục, cỏ khô đem đốt để xua đuổi côn trùng phun xịt thuốc diệt côn trùng những nơi um tùm rậm rạp cạnh khu dân cư.

+ Ngoài ra, các loại côn trùng thường nhạy cảm và thích đến những nơi có ánh sáng đèn huỳnh quang. Do đó ta có thể dùng đèn huỳnh quang để ngoài cửa dụ nó vào và tiêu diệt.

+ Khi côn trùng bò lên da, nên dùng tay hất xuống đất và dùng chân mang dép hoặc vật gì đó đập cho chết, tránh để dịch tiết của nó dính vào da.

4. Dùng thuốc thảo dược thiên nhiên hỗ trợ điều trị côn trùng cắn



Điều mà nhiều người không biết là các loại thuốc Tây, kể cả thuốc bổ sung Vitamin, Thực phẩm chức năng, các loại từ công ty bán hàng đa cấp… đều làm từ hóa chất hoặc các chiết xuất, bổ sung, bảo quản bằng hóa chất nên nó là nguyên nhân chính gây bệnh: khi hóa chất lọt vào cơ thể, gan sẽ làm mọi cách để trung hòa, vô hiệu hóa các chất này và sau đó thận sẽ lọc, loại bỏ,…

“Thảo Dược từ Thiên nhiên” sẽ mang đến một phương pháp tối ưu. Những Dược thảo quý từ Thiên nhiên được chứng minh sẽ giúp cơ thể tái lập trạng thái quân bình từ đó tự chữa lành bệnh. 

Các sản phẩm thảo dược được đề cập ở đây đến từ Công ty G & W Australia. Tất cả thuốc của G & W Australia đều là thuốc Đông Y (Herbal Medicine) nên quý vị có thể dùng để chữa bệnh hiệu quả trong khi các loại Dược thảo khác bán trên thị trường đều là thực phẩm bổ sung (Dietary Supplement) nên người tiêu dùng không thể chữa được bất cứ bệnh gì và để bán được hàng họ phải quảng cáo tinh vi và sớm hay muộn người tiêu dùng sẽ thất vọng.

Cần áp dụng Thực Dưỡng hiện đại và các thuốc từ thảo dược quý hiếm trong thiên nhiên để điều trị bệnh
Canh dưỡng sinh giúp kiềm hóa máu, giải độc
1. Canh Dưỡng Sinh
Với thành phần là các loại rau củ hữu cơ giàu khoáng chất, canh dưỡng sinh giúp kiềm hóa môi trường máu, tiêu diệt vi khuẩn, thải độc cơ thể. Người mắc bệnh mỡ máu cao nên uống Ngày 2 lần mỗi lần 1 gói khi ăn sáng & chiều.
Nếu không tìm mua được Canh dưỡng sinh, quý vị có thể tham khảo Cách nấu Canh Dưỡng sinh tại CLB100.

Immune Reviver - Hồi sinh miễn dịch2. Immune Reviver: Phục hồi hệ miễn dịch. Ngày uống 2 lần. Mỗi lần từ 1-2 viên sáng, chiều sau khi ăn. 
Age Reviver - Phục hồi sinh lực

3. Age Reviver: Phục hồi sinh lực toàn diện. Ngày uống 1 viên sau khi ăn trưa.

 

  Một số lưu ý dùng thảo dược 
  • Trong 5 ngày đầu dùng Biminne 01 viên/ lần/ ngày
  • Dùng Canh dưỡng sinh để giúp cơ thể diệt virus gây viêm nhiễm
  • Cần loại bỏ nguyên nhân trực tiếp gây dị ứng (không khí ô nhiễm, nguồn nước, ăn uống,…)

Các thuốc đề cập ở trên như Biminne 01, Immune Reviver, Age Reviver đều được nghiên cứu và phát triển bởi một nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ GR Hu đứng đầu. Bác sĩ Hu có hơn 40 năm kinh nghiệm lâm sàng và nghiên cứu, đặc biệt trong lĩnh vực y học chống lão hóa, miễn dịch và dị ứng tại Đại học Sydney và Đại học Y Thượng Hải. 
 


Trước khi quyết định sử dụng bất kỳ sản phẩm nào để bổ trợ sức khỏe hay điều trị bệnh, quý vị nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia Thực Dưỡng để sức khỏe cải thiện tốt nhất!

Nếu quý vị đang mắc những căn bệnh mãn tính, mong bài viết này có thể sẽ hữu ích cho quý vị. Hãy đương đầu với bệnh tình bằng thái độ tích cực. Hãy kiên trì áp dụng Thực Dưỡng với lòng biết ơn Đấng tạo hóa. Quý trọng sự sống. Chú tâm đến nhu cầu tâm linh. Tinh thần lạc quan cũng chính là phương thuốc hay để quý vị có thể chịu đựng những khốn khó của bệnh tật. Tấm lòng vui mừng là phương thuốc hay - Tinh thần suy sụp làm sức hao mòn.

Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

  • Thượng mã phong (hay phạm phòng)

    Theo y học hiện đại, bệnh lý thượng mã phong là tình trạng đột tử trong khi giao hợp, nguyên nhân thường gặp trên người bệnh nhân có sẵn bệnh lý tim mạch, trong quá trình giao hợp do kích ...

    24/02/2023
    324
  • Chó dại cắn

    Bệnh dại lây truyền chủ yếu qua vết cắn hoặc vết cào, liếm của con vật dại trên da bị tổn thương. Bệnh dại trên người có thể phòng và điều trị dự phòng bằng vắc xin hay huyết thanh ...

    24/02/2023
    246
  • Điều trị rắn cắn bằng thảo dược theo kinh nghiệm dân gian

    Ngũ linh chi 20g, Xuyên bối mẫu 24g, Sinh nam tinh 24g, Bạch chỉ 24g, Quế 24g, Bạch thược 12g, Bạch đậu khấu 24g, Hà thủ ô đỏ 40g, Thanh phàn 24g, Bào sơn giáp 24g, Hùng hoàng 40g. Tất ...

    24/02/2023
    299
  • Những biện pháp xử lí dị vật cho trẻ

    ​Trẻ nhỏ rất dễ bị thu hút bởi những "vật thể lạ” có nhiều màu sắc hay có hình dạng ngộ nghĩnh, xinh xinh; rồi từ chỗ bị thu hút đó, chúng lại có những cách khám phá cũng rất ...

    24/02/2023
    321
  • Hướng dẫn cho người thân khi trẻ nuốt phải vật lạ

    Trẻ nhỏ khám phá thế giới bằng mọi giác quan, kể cả miệng. Do vậy, trẻ rất dễ nuốt phải những vật như đồng xu, hòn bi, kim băng, viên thuốc, cúc áo, mảnh đồ chơi và hạt quả. Mỗi năm ...

    24/02/2023
    368
  • Xử lý bằng thảo dược quanh ta theo kinh nghiệm nhân gian.

    + Xử trí khi có các vật lạ vào tai Bài 1: Nước vào tai: Nhỏ nước bạc hà vào là khỏi ngay. Bài 2: Thằn lằn vào tai: Lấy máu mào gà nhỏ vào, ra ngay Bài 3: Rết vào tai: Chiên ...

    24/02/2023
    324
  • Đi tiểu ra máu

    Tiểu ra máu là hiện tượng khi đi tiểu có lẫn máu tươi hay những cục máu đông trong nước tiểu. Nguyên nhân chủ yếu do mắc các bệnh đường tiết niệu, ngoài ra, bệnh ở các cơ quan ở ...

    24/02/2023
    167
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng