Hệ xương khớp

Chứng vẹo cổ

Ngày đăng:22/02/2023
Nguồn tin: clb100.com
Cập nhật440
0
1. Nguyên nhân

Vẹo cổ (torticollis) là một chứng bệnh thường gặp ở cả trẻ em và người lớn, gây đau đớn vùng cổ vai và đặc biệt tác động đến tâm lý người bệnh nhất là ở nữ giới.
Phân loại vẹo cổ:
- Vẹo cổ bẩm sinh: Do dị tật của cơ ức - đòn - chũm, thường được phát hiện khi trẻ được vài tuần tuổi.
- Vẹo cổ chấn thương: Do sai khớp hoặc gãy đốt sống cổ thành mảnh.
- Vẹo có dạng thấp: Thường khởi phát do nhiễm lạnh và xuất hiện đột ngột bởi triệu chứng đau cổ dữ dội.
- Vẹo cổ co thắt: Được biểu hiện bằng các triệu chứng đặc trưng như các vận động vặn xoắn cổ về một bên, bao giờ cũng về bên đó, do trạng thái co cơ, tăng nhanh trương lực và rung giật các cơ cổ, buộc cổ phải nghiêng về phía cơ co cứng, đồng thời xuất hiện các cơn co thắt cơ trong một vài giây. Giữa các cơn, đầu lại trở về tư thế vẹo cổ ban đầu. Căn nguyên của vẹo cổ co thắt rất phức tạp, có thể do nguồn gốc não, biểu hiện rối loạn trương lực cơ tư thế; nguồn gốc cơ (viêm cơ); nguồn gốc xương hay xương khớp (tổn thương cột sống cổ thường được xác định bằng X-quang; căn nguyên tâm lý (chứng máy cơ (tic) tâm căn (grasset).
- Vẹo cổ cấp: Đây là một thể đặc biệt của hội chứng cố cục bộ do đĩa đệm, hư xương sụn cột sống cổ, đặc trưng bởi hai triệu chứng cơ bản là tư thế sai lệch và hạn chế vận động cột sống có Bệnh thường hay xảy ra ở tuổi thiếu niên và thanh niên, nó được coi như một thế sớm của bệnh đĩa đệm cột sống cổ.

2. Triệu chứng
Khi mắc chứng vẹo cổ, đầu người bệnh vẹo hẳn sang một bên một cách ngộ nghĩnh, sờ nắn thấy căng cơ rõ rệt ở một bên các cơ vai gáy. Các động tác vận động cổ về phía đối diện hoàn toàn bất lực. Toàn bộ cột sống duỗi thẳng, mất đường cong sinh lý. Người bệnh không có dấu hiệu gì về thần kinh. Chụp X-quang cột sống cổ thường có hình ảnh hư xương sụn nhẹ hoặc bình thường, thật ra khó phát hiện được bệnh lý trong tư thế vẹo lệch cổ.

Để chẩn đoán quyết định cần dựa vào một số đặc điểm làm sàng như bệnh khởi phát đột ngột, tư thế sai lệch cổ cố định khỏi nhanh bằng cách kéo giãn cột sống cổ trở về hưởng đúng tư thế. Đối với trẻ em và người trẻ nếu được điều trị sớm thì khỏi nhanh. Còn đối với người trưởng thành, do chuyển dịch tổ chức đĩa đệm trung tâm nên có thể dẫn tới thoát vị đĩa đệm gây ra các triệu chứng rễ và tủy sống. Tuy nhiên, khi chẩn đoán, bác sĩ cần thận trọng loại trừ các quá trình bệnh phức tạp khác như sai khớp đốt sống, viêm khớp đốt sống nhiễm khuẩn, lao cột sống, di căn ung thư. Do đó cần phải tiến hành một số xét nghiệm cần thiết như xét nghiệm máu thường quy, tốc độ lắng hồng cầu, nhất là chụp X-quang cột sống cổ (4 tư thế). Trường hợp có kết quả xét nghiệm nghi ngờ một quá trình bệnh phức tạp thì sẽ do chuyên khoa thần kinh chỉ định sử dụng các biện pháp chẩn đoán X-quang cao hơn (chụp cột sống cổ cắt lớp, chụp tủy cổ, chụp cắt lớp vi tính hoặc chụp cộng hưởng từ hạt nhân) tùy theo hướng chẩn đoán.

3. Cách phòng bệnh

Trong phần lớn các trường hợp, các cơn đau cổ đều có thể điều trị tại nhà bằng cách sử dụng thuốc Tây, chườm nóng. chườm lạnh và nghỉ ngơi. Một số bí quyết sau đây sẽ rất hữu ích, giúp nhanh chóng điều trị cơn đau:
- Chườm nóng và lạnh luân phiên cứ mỗi 2 giờ lại chườm một lần, mỗi lần trong khoảng 15 phút, chườm ở những vùng mô mềm. 
Biện pháp này giúp giảm sưng và tránh bị chuột rút ở các cơ.
- Nhẹ nhàng đảo đầu về một bên, bắt đầu từ bên phải rồi thay đổi từ từ sang trái. Cố gắng chạm cằm vào ngực nhằm kéo phần cổ xuống thấp, duy trì tư thế trong khoảng 10 giây rồi mới đổi bên.
- Khi ngồi nhìn thẳng về phía trước, cần ngồi ở tư thế thẳng, giữ cho đầu và cổ nằm ở vị trí chính giữa.
- Massage nhẹ nhàng vùng cổ.
- Uống thuốc kháng viêm, thuốc giảm phù nề và giảm đau. 
- Cố gắng duy trì những hoạt động bình thường để giúp các cơ ở cổ luôn hoạt động.

Làm sao để phòng ngừa?
- Thả lỏng hai vai, hạ cằm và giữ thẳng đầu để giúp cổ luôn chắc chắn, thắng và được thoải mái.
- Khi ngủ cần nằm gối thấp, tránh nằm sấp khi ngủ. Cần tránh sự căng thẳng trong công việc và trong sinh hoạt hàng ngày.
- Khi làm việc, tránh cúi đầu quá thấp hoặc nghiêng đầu sang một bên quá lâu.
- Luôn thay đổi vị trí và thả lỏng các cơ, căng duỗi cơ thể thường xuyên.

Thường xuyên luyện tập thể dục, giúp các khớp xương và phần cơ ở cổ được dẻo dai và khỏe mạnh. 
- Không nên bất ngờ quay cổ quá mạnh.
- Tránh nằm ngủ ở nơi ẩm thấp, gió lạnh.

4. Điều trị bệnh theo Tây y

- Đối với thế nhẹ: Một số trường hợp vẹo có rất nhẹ, sau vài cơn đau có thể tự khỏi dần trong 24-36 giờ. Trong trường hợp cần thiết có thể cho dùng một vài loại thuốc giảm đau thông thường như aspirin từ 1-2g/ngày, uống làm nhiều lần, mỗi lần một viên sau khi ăn (không dùng cho người bệnh có tiền sử viêm, loét dạ dày hành tá tràng) và xoa bóp vùng cổ - bả vai bằng một loại dầu xoa ngoài

- Đối với thể cấp: Người bệnh phải tuyệt đối nghỉ ngơi. Có thể sử dụng các thuốc giảm đau và chống viêm không steroid kết hợp hoặc phải dùng thêm các thuốc chống co cứng cơ. Bên cạnh đó, có thể sử dụng các biện pháp điều trị không dùng thuốc như châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp cơ cùng cổ - bả vai. Nắn chỉnh cột sống có cần cân nhắc thận trọng vì trong nhiều trường hợp lại khởi động đợt gia tăng đau đớn, đã có trường hợp làm gãy cột sống cổ gây liệt tứ chi. Vì vậy không được nắn chỉnh cột sống cổ trong giai đoạn đang đau cấp.

- Đối với thể tối cấp: Phong bể tại chỗ bằng novocain và cortioid.

5. Xoa bóp bấm huyệt

- Với tác dụng thông hoạt lạc chỉ thống, xoa bóp bấm huyệt của Đông y là biện pháp đơn giản nhưng rất hiệu quả để trị chứng bệnh khó chịu này:

+ Người chữa dùng mu bàn tay hoặc gốc bàn tay xoa day vùng cổ và vùng lưng phía dưới cổ giữa hai bả vai, hai bên vai của người bệnh, day từ nhẹ tới mạnh cho tới khi nóng lên (có thể dùng thêm dầu cao hoặc cồn xoa bóp để tăng hiệu quả).

+ Người chữa dùng ngón cái và bốn ngón còn lại lần lượt nằm bóp các khối cơ vùng cổ từ trên xuống dưới, từ cổ tới mỏm vai, đặc biệt đối với chỗ đau, làm khoảng 5 phút cho đến khi các cơ mềm ra và bệnh nhân cảm thấy dễ chịu là được.

+ Người chữa tiếp tục dùng ngón cái bấm huyệt giáp tích vùng gáy của bệnh nhân từ trên xuống, làm khoảng 5 lần.

+ Tìm điểm đau nhất của bệnh nhân, sau đó, dùng ngón tay cái hoặc ngón giữa day ấn các điểm này trong vài phút, day đều với một lực từ nhẹ đến mạnh sao cho đạt cảm giác mỏi, tế tức là được. Kết hợp yêu cầu bệnh nhân quay cổ sang phải, sang trái càng nhiều lần càng tốt.

+ Người chữa lần lượt day bấm các huyệt phong trì, phong phủ, đại chùy, kiên tỉnh, thiên tông, lạc chẩm, hậu khê của bệnh nhân, mỗi huyệt day ấn từ 1-2 phút.

+ Người chữa đứng sau lưng bệnh nhân, một tay đỡ cằm, tay kia giữ đầu, hai tay phối hợp nhẹ nhàng vận động đầu bệnh nhân qua phải, qua trái với góc độ tăng dần, khi cảm thấy cơ mềm có thể dùng lực hơi mạnh lắc đầu bệnh nhân sang phải và về phía sau, tiếp tục làm tương tự phía bên trái. Trong khi lắc như vậy có thể nghe thấy tiếng kêu

- Có thể kết hợp dùng ngải cứu sao nóng với muối hoặc muối rang chườm vào chỗ đau trước hoặc sau khi xoa bóp.

- Nếu đau nhiều, nên kết hợp dùng thuốc giảm đau.

Vị trí huyệt:
- Giáp tích vùng gáy: Từ các đốt xương sống cổ sang ngan khoảng 0,5 - 1 tấc (còn gọi là thốn)
- Phong trì: Ở chỗ lõm của bờ trong cơ ức đòn chũm và bờ ngoài cơ thang bám vào đáy hộp so 
- Phong phủ: Thắng phía dưới ụ chẩm, ở đường giữa, tại chỗ lõm phía trên chân tóc 1 tấc.
- Đại chùy: Nằm ở điểm giữa đốt sống cổ 7 (C7) và mỏm gai đốt sống lưng 1 (D1). 
- Kiên tỉnh: Nằm ở điểm giữa đường nối huyệt đại chùy với mỏm cùng vai, tại điểm cao nhất của vai.
- Thiên tông: Huyệt ở giữa hố dưới xương bả vai.
- Lạc chấm: Ở mu tay, giữa hai xương bàn tay 2 và 3, cách khớp xương bàn tay - ngón tay 0,5 tấc. 
- Hậu khê: Nằm ở đầu nếp ngang thứ hai (phía sau) của khớp xương bàn tay - ngón tay út (cạnh bàn tay), khi bàn tay hơi nắm lại.

6. Điều trị bệnh bằng thảo dược theo kinh nghiệm dân gian

Thuốc nam (lá, rễ, hoa, cây cỏ...) có sẵn trong vườn hoặc được bán ở các cửa hàng bán cây lá ở các chợ… thường được dùng độc vị (một loại) như lá lốt chữa đau xương khớp, cây xấu hổ (trinh nữ) chữa viêm khớp, ngải cứu nóng chườm chỗ đau... Nói chung dạng thuốc này chỉ nên dùng trong vài ngày nếu không bớt nên đi khám bệnh để xác định chẩn đoán điều trị sớm và đúng. Để tránh các biến chứng do thuốc nam gây nên, nhất là dị ứng thuốc (ngứa, mắn, đỏ da, phù...) tuyệt đối không dùng những thứ không biết rõ nguồn gốc và tác dụng.
 

LỐI SỐNG THỰC DƯỠNG HỖ TRỢ CHỮA BỆNH CHỨNG VẸO CỔ

Nếu ăn uống theo chế độ quân bình Thực Dưỡng thì cơ thể “rất khó có bệnh”. Trong trường hợp bị bệnh thì chỉ cần kiểm soát chế độ ăn uống để cơ thể quân bình là có thể mau chóng hồi phục thể lực. Trong trường hợp, quý vị biết đến Thực Dưỡng khi trong người mang bệnh như bệnh tê nhức chân tay thì Thực Dưỡng là một trợ phương đắc lực để quý vị được chữa lành và có sức khỏe dẻo dai.
Các trợ phương cho bệnh đau nhức chân tayĐiều mà nhiều người không biết là các loại thuốc Tây, kể cả thuốc bổ sung Vitamin, Thực phẩm chức năng, các loại từ công ty bán hàng đa cấp… đều làm từ hóa chất hoặc các chiết xuất, bổ sung, bảo quản bằng hóa chất nên nó là nguyên nhân chính gây bệnh: khi hóa chất lọt vào cơ thể, gan sẽ làm mọi cách để trung hòa, vô hiệu hóa các chất này và sau đó thận sẽ lọc, loại bỏ,…

“Thảo Dược từ Thiên nhiên” sẽ mang đến một phương pháp tối ưu. Những Dược thảo quý từ Thiên nhiên được chứng minh sẽ giúp cơ thể tái lập trạng thái quân bình từ đó tự chữa lành bệnh. 

Các sản phẩm thảo dược được đề cập ở đây đến từ Công ty G & W Australia. Tất cả thuốc của G & W Australia đều là thuốc Đông Y (Herbal Medicine) nên quý vị có thể dùng để chữa bệnh hiệu quả trong khi các loại Dược thảo khác bán trên thị trường đều là thực phẩm bổ sung (Dietary Supplement) nên người tiêu dùng không thể chữa được bất cứ bệnh gì và để bán được hàng họ phải quảng cáo tinh vi và sớm hay muộn người tiêu dùng sẽ thất vọng.
 

Cần áp dụng Thực Dưỡng hiện đại và các thuốc từ thảo dược quý hiếm trong thiên nhiên để điều trị bệnh

Canh dưỡng sinh giúp kiềm hóa máu, giải độc
1. Canh Dưỡng Sinh
Với thành phần là các loại rau củ hữu cơ giàu khoáng chất, canh dưỡng sinh giúp kiềm hóa môi trường máu, tiêu diệt vi khuẩn, thải độc cơ thể. Người mắc bệnh mỡ máu cao nên uống Ngày 2 lần mỗi lần 1 gói khi ăn sáng & chiều.

Nếu không tìm mua được Canh dưỡng sinh, quý vị có thể tham khảo Cách nấu Canh Dưỡng sinh tại CLB100.

Joint Essentials -Đặc trị xương khớp2. Joint Essentials: Tái tạo sụn khớp. Ngày 2 lần – mỗi lần từ 1 – 2 viên trong khi ăn sáng & chiều.

Sản phẩm chứa nguyên liệu có nguồn gốc từ hải sản
Paingo - Giảm đau nhức3. PainGo: Giảm triệu chứng viêm, đau khớp. Ngày 2 lần - mỗi lần 1 – 2 viên sau khi ăn sáng & chiều. Ngưng dùng hoặc sử dụng giảm dần khi tình trạng đau nhức giảm
Immune Reviver - Hồi sinh miễn dịch4. Immune Reviver: Phục hồi hệ miễn dịch. Ngày uống 2 lần. Mỗi lần từ 1-2 viên sáng, chiều sau khi ăn. 
Age Reviver - Phục hồi sinh lực

4. Age Reviver: Phục hồi sinh lực toàn diện. Ngày uống 1 viên sau khi ăn trưa.

MỘT SỐ LƯU Ý KHI DÙNG THẢO DƯỢC:
  • Trong 5 ngày đầu dùng Joint Essentials 01 viên/ lần/ ngày. Vì thảo dược trong Joint Essentials có hàm lượng cao cơ thể cần thời gian thích ứng, nên tăng lượng uống dần.
  • Riêng Immune Reviver, PainGo và Canh dưỡng sinh thì áp dụng ngược lại (từ lượng nhiều rồi giảm dần)

Các thuốc đề cập ở trên như Joint Essentials, Paingo, Immune Reviver, Age Reviver đều được nghiên cứu và phát triển bởi một nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ GR Hu đứng đầu. Bác sĩ Hu có hơn 40 năm kinh nghiệm lâm sàng và nghiên cứu, đặc biệt trong lĩnh vực y học chống lão hóa, miễn dịch và dị ứng tại Đại học Sydney và Đại học Y Thượng Hải. 
 


Nếu quý vị đang đau nhức tay chân, mong bài viết này có thể sẽ hữu ích cho quý vị. Hãy đương đầu với căn bệnh này bằng thái độ quý trọng sự sống, và lòng biết ơn với những thức ăn thức uống mà quý vị có. Chú tâm đến nhu cầu tâm linh, tinh thần lạc quan là cũng chính là phương thuốc hay để quý vị có thể chịu đựng những khốn khó của căn bệnh này. Tấm lòng vui mừng là phương thuốc hay - Tinh thần suy sụp làm sức hao mòn.

 
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng