Câu chuyện của tỷ phú

Học 11 bí quyết tiết kiệm tiền hiệu quả từ tỷ phú Warren Buffett

Ngày đăng:03/11/2022
Nguồn tin: clb100
Cập nhật1123
0
1. Phân biệt được giá bán và giá trị
Theo Philip Kotler – cha đẻ của marketing hiện đại thì bất kỳ sản phẩm nào cũng tồn tại 2  loại giá trị đó là giá trị cốt lõigiá trị gia tăng.
 
Ví dụ như cái xe máy. Giá trị cốt lõi của nó chính là di chuyển trên đường và chỉ có như vậy. Giá trị cốt lõi thường sẽ ổn định và ít thay đổi theo thời gian. Còn giá trị gia tăng của xe máy chính là màu sắc, kiểu dáng, thẩm mỹ, có tiết kiệm xăng hay không…. và giá trị gia tăng sẽ thay đổi theo thời gian.
 
Khi mua xe, đa số chúng ta sẽ nhắm vào giá trị gia tăng của chiếc xe đó, vì thế cùng 1 loại xe nhưng mẫu mã, kiểu dáng khác nhau là giá cả khác nhau mặc dù tốc độ, và độ tiết kiệm xăng là như nhau.
 
Vì thế, khi lựa chọn sản phẩm bạn nên chú trọng vào giá trị cốt lõi của sản phẩm vì nó lâu dài hơn thay vì giá trị gia tăng. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền hiệu quả hơn rất nhiều.
 
2. Tiết kiệm tiền bằng cách mua giá sỉ
Đây là điều bạn và mình đều biết phải không, mua hàng với giá sỉ hay giá gốc thì sẽ tiết kiệm hơn so với mua giá lẻ rồi.
 
Ví dụ một cái gần gũi nhất đó bột giặt, thay vì mình phải mua hàng tháng 1kg bột giặt thì mình quyết định mua hẳn 10kg bột giặt và sử dụng cho cả năm luôn và còn được tặng kèm 1 thùng chứa nước. Các sản phẩm có nhu cầu dùng nhiều lần và không thể thiếu thì bạn nên cân nhắc việc mua giá sỉ hoặc mua nhiều, điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền hiệu quả hơn.
 
3. Nói không với nợ xấu
Warren Buffett đã nói, sẽ có 2 loại nợ đó là nợ mang tiền đến cho tanợ lấy tiền của chúng ta. Nợ mang tiền đến cho ta đó là nợ tốt và nợ lấy tiền của ta đó là nợ xấu.

Ví dụ vay tiền ngân hàng với mức lãi suất 8%/năm với mục đích là xây phòng trọ cho thuê; bạn tính được mức sinh lời của khu trọ đó là 20%/năm. So với 8%/năm tiền lãi của ngân hàng thì bạn còn lãi được 12%/năm –> đây là nợ tốt. Nếu bạn vay tiền chỉ để tiêu dùng như mua bàn ghế trong nhà, mua các vật dụng mà nó không sinh lãi hàng tháng thì đó là nợ xấu.
 
Vậy nên bạn hãy tránh và thận trọng với loại nợ xấu này, vì nó sẽ không tốt cho việc tiết kiệm của bạn. Bên cạnh đó bạn cũng nên biết cách tính lãi suất vay ngân hàng để tính lãi suất vay tối ưu nhất khi vay tiền ngân hàng.
 
4. Cân đối chi tiêu
Đây là điều vô cùng quan trọng mà Warren Buffett muốn chia sẻ với ta. Cân đối chi tiêu giữa thu nhập và chi tiêu sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về bức tranh tài chính của mình trong dài hạn. Giúp bạn hoạch định được bạn sẽ tiết kiệm được bao nhiêu mỗi tháng, bao lâu thì bạn có được số tiền lớn để đầu tư hoặc bạn sẽ dễ dàng lên được các kế hoạch dài hạn cho bản thân mình.
 
Để việc cân đối chi tiêu được dễ dàng và thuận lợi, bạn nên biết các nguyên tắc tiết kiệm tiền hiệu quả của các nhà đầu tư trên thế giới và được nhiều người sử dụng trong việc tiết kiệm tiền của mình.
 
5. Thận trọng với các thẻ tài chính và thẻ mua sắm
Mình cũng không phủ định mặt tiện lợi của các thẻ tài chính và thẻ mua sắm mang lại nhưng song hành với nó là bạn sẽ chi tiêu quá đà khi dùng các thẻ này.
 
Mục đích của các thẻ này khi ngân hàng triển khai và kích thích tiêu dùng đó là khuyến khích bạn tiêu tiền, bạn càng tiêu tiền thì ngân hàng càng có lợi nhưng càng tiêu tiền thì bạn càng mắc nợ hoặc rỗng túi. Nên vấn đề đặt ra là bạn nên hạn chế sử dụng các thẻ tài chính này hoặc cần thiết bạn nên hủy tất cả các thẻ này đi để bạn tiết kiệm tiền được hiệu quả hơn.
 
6. Quản lý chặt chẽ tài chính cá nhân
“Đồng tiền luôn đi liền khúc ruột”, tôi là tôi không muốn ruột mình bị “ung thư” hay bị mất khúc nào rồi đó. Nên việc làm ở lời khuyên này là bạn nên có một quyển sổ tay để ghi chép thu chi của mình hàng ngày để kiểm soát tài chính cá nhân được chặt chẽ hơn.
 
Tưởng tượng xem điều gì xảy ra khi bạn quản lý tiền của mình không chặt chẽ, đó là:
– Hàng tháng không biết tiền của mình đi đâu –> luôn cháy túi vào cuối tháng
– Chi tiêu quá đà, dẫn đến nợ nần chồng chất –> lãnh lương, trả nợ, một vòng lẫn quẩn.
– Về dài hạn, bạn sẽ hình thành thói quen không tốt này –> tương lai lập gia đình và một bức tranh tài chính luôn thiếu thốn.
Tất cả bắt nguồn từ điều nhỏ nhất đó là, tư duy tài chínhthói quen tiết kiệm tiền hiệu quả ngay từ lúc còn nhỏ.
 
7. Hiểu được cái mình cần và cái mình muốn
Warren Buffett đã nói: “Nếu bạn cứ mua những thứ bạn không cần thì sớm muộn gì bạn cũng phải bán những thứ mình cần.” Điều này không thể chính xác hơn được nữa. Những thứ bạn cần thì nhất định nó chỉ nằm ở một mức nào đó mà thôi, còn những thứ bạn thích thì vô hạn.
Bạn sẽ không dùng cái hữu hạn để so với cái vô hạn mà, phải không.
 
Bạn không thể sống thiếu nước uống trong vòng 5 ngày nhưng bạn có bị gì đâu khi sống thiếu kim cương chứ, phải không.
Bạn muốn mình có thật nhiều tiền nhưng bạn cũng vẫn sống được với mức lương 10tr/tháng đấy thôi.
Nên bài toán tiết kiệm của bạn sẽ hiệu quả hơn rất nhiều nếu hiểu được giá trị của cái cần và cái muốn.
 
8. Nắm vững các vấn đề cơ bản
Cái đầu tư khôn ngoan nhất, tiết kiệm nhất và sinh lời cao nhất đó chính là đầu tư cho bản thân.
Kiến thức và sự hiểu biết chính là giá trị cốt lõi cho đầu tư của bạn sau này.Nếu mỗi ngày, bạn tốt hơn hôm qua 1% thì sau 1 năm, sự thay đổi là: 1,01365. Ngược lại, nếu mỗi ngày, bạn kém hơn hôm qua 1% thì sau 1 năm, sự thay đổi là: 0,99365.
Rõ ràng, 1,01 và 0,99 thì chẳng khác biệt nhau nhiều lắm. Thế nhưng, nếu sau 1 năm thì sự khác biệt đó là: 1,01365 = 37,78; 0,99 365 = 0,03 Và sự khác biệt nằm ở đây: (1,01365) / (0,99 365) ≈ 1260 lần.
 
Vì vậy, mỗi ngày bạn chỉ cần cố gắng thêm một ít mà thôi và đừng bao giờ xem thường những đều căn bản, những đồng bạt lẻ trong tiết kiệm.
 
9. Tính toán cẩn thận trước khi đầu tư
Warren Buffett đã từng nói: “Điều 1 là không để mất tiền và điều 2 là phải luôn luôn nhớ điều 1”.
 
Bất kỳ ai cũng mong muốn mình có một danh mục đầu tư sinh lợi đều đặn hàng năm nhưng không phải ai cũng thành công với điều đó. Đầu tư là một sân chơi dành cho tất cả mọi người nhưng nó cũng vô cùng kén chọn và sàn lọc đầy khắc nghiệt.
 
Nếu bạn không có sự chuẩn bị, tính toán cụ thể và rõ ràng khi đầu tư bất kỳ khoản đầu tư nào của mình thì bạn sẽ nhanh chóng thất bại với khoản đầu tư đó.
Nên bạn hãy có một kế hoạch và phương án cụ thể cho bài toán đầu tư của mình nhé, như thế bạn sẽ tiết kiệm tiền hiệu quả hơn.
 
10. Không bao giờ đầu tư vào những gì không hiểu
Warren Buffett đã từng chia sẻ rằng: “Đừng bao giờ thử độ sâu của dòng sông bằng cả hai chân.”
 
Việc bạn đầu tư vào một khoản đầu tư mà bạn chẳng biết gì về nó hay biết rất ít thông tin về nó cũng giống như bạn đang chạy xe vào một con đường bạn chưa đi lần nào mà xe chẳng có đèn vậy.
 
Hãy dành thời gian học hỏi hay tìm hiểu về lĩnh vực mà bạn đang đầu tư, có như thế bạn mới không bị mất tiền oan được. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền hiệu quả hơn và tiết kiệm được công sức rất nhiều.
 
11. Tích cực học hỏi và tìm hiểu về tài chính
Cuối cùng đó là bạn không ngừng học hỏi và nâng cao trình độ tài chính của bản thân.
Khi bạn bắt đầu kinh doanh hay đầu tư bất kì lĩnh vực gì thì mục đích của bạn cũng vì lợi nhuận, đôi khi mục đích không phải là tiền những tựu chung lại thì mục đích cuối cùng của cuối cùng cũng vì tiền mà thôi.
 
Vì vậy tại sao ta lại không hiểu về tiền? Bạn và tôi cũng đều muốn hiểu bản chất của tiền và làm thế nào để kiểm soát được nó. Tất cả chúng ta đều phải học.
 
Nên bạn hãy dành ít thời gian của bản thân hay thời gian rảnh rỗi để nghiên cứu về tài chính nhé.

 
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng