Các món từ đậu hủ

Elon Musk - Con đường đến thành công không trải đầy hoa hồng

Ngày đăng:24/05/2023
Nguồn tin: clb100
Cập nhật1394
0
Elon Musk được mệnh danh là Iron Man – một siêu anh hùng có thể làm những điều phi thường. Tuy nhiên, tất cả những điều phi thường ông làm được lại chẳng phải nhờ sức mạnh siêu nhiên nào mà chính từ sự nỗ lực của bản thân.

Ngày 8/1/2021, Elon Musk đã vượt Jeff Bezos để trở thành người giàu nhất thế giới, khi tài sản chạm mức kỷ lục 188,5 tỷ USD, cao hơn 1,5 tỷ USD so với CEO Amazon, theo Business Insider.

Trong năm vừa rồi, tài sản của vị tỷ phú 50 tuổi đã tăng hơn 150 tỷ USD - mức tăng tài sản nhanh nhất trong lịch sử - nhờ cổ phiếu Tesla tăng mạnh hơn 700%.
Ngày 8/1/2021, Elon Musk đã vượt Jeff Bezos để trở thành người giàu nhất thế giới.
Không chỉ cầm trịch Tesla, Elon Musk còn là CEO SpaceX, người sáng lập công ty The Boring Company, và cũng là đồng sáng lập OpenAI và Neuralink… Trên thế giới này, dường như không có gì mà Elon Musk không làm được.
Tuy nhiên, mọi thứ không phải lúc nào cũng dễ dàng với Elon Musk. Để nắm trong tay khối tài sản trị giá hơn 202 tỷ USD (theo thống kê của Bloomberg Billionaires Index vào hôm 10/2/2021) và trở thành người giàu nhất thế giới, Elon Musk đã nếm đủ cay, đắng, ngọt, bùi và bao khó khăn, thử thách.

Quãng thời gian đi học không hề dễ dàng với Elon Musk
Elon Musk sinh ngày 28/6/1971 ở Pretoria, Nam Phi. Bố của ông - Errol Musk - là một kỹ sư điện tử, còn mẹ của ông là Maye Musk, một chuyên gia dinh dưỡng và cũng là người mẫu chuyên nghiệp từng xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Time.
Elon Musk lúc 3 tuổi
Sau khi cha mẹ ly hôn vào năm 1979, Elon Musk khi ấy 9 tuổi cùng cậu em trai Kimbal Musk đã quyết định đến sống với bố. Đó không phải là một ý kiến hay, Elon Musk từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Rolling Stone về quyết định chuyển đến sống với bố của mình.
“Khi Elon còn nhỏ, con trai tôi thích đọc mọi thứ,” mẹ của Elon Musk - Maye Musk - viết trong cuốn sách của mình
Elon Musk từ nhỏ đã tỏ ra ham đọc sách và có niềm yêu thích với lập trình, theo CNBC. Năm học lớp 4, ông gần như dành trọn thời gian để đọc cuốn Encyclopedia Britannica (Bách khoa toàn thư Britannica), thay vì đi chơi như những đứa trẻ khác.
Khoảng thời gian đi học không hề dễ dàng với Elon Musk khi từng bị đánh đến mức phải nhập viện bởi những kẻ bắt nạt. Ông thậm chí còn bị kéo xuống một dãy cầu thang và đánh đập cho đến khi bất tỉnh.
Dẫu vậy, điều này cũng không thể ngăn ông thực hiện những điều phi thường. Năm 1983 khi mới 12 tuổi, Elon Musk bán một trò chơi đơn giản có tên Blastar cho một tạp chí máy tính với giá 500 USD. Elon Musk mô tả đây là một trò chơi tầm thường ... nhưng hay hơn Flappy Bird.
Sau khi tốt nghiệp trung học, Musk chuyển đến Canada, sống cùng với mẹ, chị gái Tosca và em trai Kimbal.
Elon Musk vào sinh nhật 18 tuổi, năm 1989.
Ông đã học 2 năm ở trường Đại học Queen ở Kingston, Ontario và hoàn thành nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania, thuộc bang Pennsylvania (Mỹ), thông qua chương trình chuyển tiếp đại học, sở hữu 2 tấm bằng chuyên ngành về Vật Lý và Kinh Tế.
Trong khi đang học ở Đại học Pennsylvania, Musk đã cùng với người bạn học thuê một căn nhà có 10 phòng ngủ và biến nó thành một câu lạc bộ đêm. Trải nghiệm này đã giúp ông có thêm kinh nghiệm kinh doanh đầu đời.
Sau khi tốt nghiệp tại trường Pennsylvania, Elon Musk đến Đại học Stanford để học tiến sĩ - nhưng trước khi chương trình học bắt đầu ông đã rời bỏ trường để theo đuổi đam mê.
Cụ thể, Elon Musk đã hoãn nhập học chỉ sau hai ngày ở California và quyết định thử vận may của mình trong thời kỳ bùng nổ Internet. Ông không bao giờ trở lại Stanford để hoàn thành chương trình tiến sĩ.

Con đường đến thành công không trải đầy hoa hồng
Sau khi bỏ dỡ chương trình tiến sĩ, Elon Musk cùng với em trai của mình, Kimbal, đã dùng 28.000 USD của bố và khởi nghiệp Zip2, một công cụ lấy cảm hứng từ việc thay thế những quyển sổ địa chỉ Yellow Pages nặng nề thời kỳ đó.
Năm 1996, Elon Musk thành lập công ty đầu tiên của mình, Zip2, cùng với em trai của mình, Kimbal Musk
“Khi Elon bắt đầu với Zip2, Internet chỉ xuất hiện vài năm, đa số các công ty chưa dùng đến Internet. Cách duy nhất để tìm ra địa chỉ một doanh nghiệp là mở cuốn Yellow Pages ra và tìm”, Max Chafkin - nhà bình luận phụ trách chuyên mục Bloomberg Businessweek - cho biết.
Để tiết kiệm chi phí, cả hai phải ngủ và tắm nhờ tại văn phòng của YMCA (Hiệp hội thanh niên Cơ đốc). Musk lúc đó, là lập trình viên chính nên phải cắm mặt trước máy tính để làm việc.
Elon Musk tự tay viết từng dòng code để số hóa toàn bộ thông tin trong cuốn Yellow Pages
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của cả hai đó là vào năm 1995, rất khó để thuyết phục các doanh nghiệp tin rằng Internet có vai trò quan trọng, nhiều doanh nghiệp thời đó cho rằng, quảng cao trực tuyến là “chuyện ngớ ngẩn nhất mà họ từng nghe.
Dẫu vậy, tưởng táo bạo này đã mang lại thành công cho 2 anh em nhà Musk, hàng loạt công ty lớn nhỏ trên khắp nước Mỹ đăng ký sử dụng Zip2, tạo nên một cuộc cách mạng trong ngành tra cứu.

Zip2 đã tạo nên một cuộc cách mạng trong ngành tra cứu trong thời kỳ đầu của bùng nổ Interne
Năm 1999, ông bán lại Zip2 cho Compaq với giá xấp xỉ 341 triệu USD bằng tiền mặt và cổ phiếu, và Musk kiếm được 22 triệu USD từ thương vụ này.
“Bản thân tôi cũng bất ngờ vì lại có người trả hàng đống tiền cho phần mềm chúng tôi tạo ra”, Elon Musk từng tâm sự.

Thời “bong bong dot.com” (thời buổi bùng nổ Internet), các triệu phú sau khi đã đạt được thành công, họ hoặc sẽ rút rui về hậu trường để tận hưởng những thú vui và chọn cấp vốn cho một doanh nghiệp mới thành lập để đổi lấy quyền sở hữu một phần công ty, hoặc sẽ thành lập một công ty mới bằng tiền của người khác.

Tuy nhiên, Musk là người thích “phá luật”. Ông không lựa chọn con đường nhàn hạ đó mà quyết định dồn số tiền có trong tay để thực hiện một ý tưởng to lớn hơn nhiều - thay đổi cả thế giới.

Tôi muốn công ty thứ hai phải có ảnh hưởng tầm toàn cầu. Tôi chuyển hướng sang ngành tài chính, vì cảm thấy có nhiều cảm hứng và tiềm năng của ngành này khi kết hợp với Internet”, Elon Musk từng chia sẻ.

Sử dụng 10 triệu USD từ số tiền kiếm được sau thương vụ bán Zip2, Musk đã khởi nghiệp tiếp với X.com, một công ty ngân hàng trực tuyến, vào năm 1999.

Sau khoảng 1 năm, X.com sáp nhập với Confinity, một startup về tài chính do Peter Thiel và Max Levchin đồng sáng lập, để thành lập công ty mới tên là PayPal.

Thương vụ sáp nhập này, một mặt, tạo ra nhiều thuận lợi nhưng cũng đồng thời dẫn đến hàng loạt mâu thuẫn nội bộ. Đến cuối năm 2000, khi xung đột lên đến đỉnh điểm, những người chống lại Musk đã tiến hành “đảo chính” và đưa Thiel lên làm CEO.

Dù vậy, Musk vẫn là người đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển của công ty và là nhân tố cốt lõi trong thương vụ bán PayPal cho eBay với giá 1,5 tỷ USD vào năm 2002. Là cổ đông cá nhân lớn nhất của PayPal, Elon Musk bỏ túi 165 triệu USD khi mới 31 tuổi.

Tầm nhìn vươn ra ngoài vũ trụ
Năm 2002, trước khi thương vụ bán PayPal cho eBay hoàn tất, Musk đã bắt đầu nghiên cứu về công nghệ tên lửa.

Dùng 100 triệu USD đang có trong tay, ông bắt đầu thành lập Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian SpaceX - với mục tiêu cách mạng hóa chi phí du hành vũ trụ, giúp con người trở thành một sinh vật có thể tồn tại được trên nhiều hành tinh thông qua quá trình “thuộc địa hóa” sao Hỏa với ít nhất 1 triệu “cư dân” trong thế kỷ tới.

Năm 2004, khi SpaceX vừa mới đi vào hoạt động, Musk lại tiếp tục xây dựng thêm một công ty “không tưởng” khác - Công ty sản xuất xe điện có tên là Tesla với mục đích cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô trên toàn thế giới, giúp loài người thực hiện một bước nhảy vọt tới tương lai của năng lượng bền vững.

Ông cũng tự bỏ ra 70 triệu USD tiền túi để thực hiện ý tưởng này, mặc dù thực tế rằng rất hiếm startup sản xuất xe hơi ở Mỹ nào thành công, ngoại trừ trường hợp của hãng Chrysler vào năm 1925. Sau Chrysler, không hề có thêm một công ty mới thành lập nào thuộc lĩnh vực này thành công nữa cả.
Elon Musk đứng trước Dragon - mô hình phi thuyền dân dụng của SpaceX
Hai năm sau đó, Musk lại bỏ ra 10 triệu USD để cùng với các anh em họ của mình thành lập một công ty khác có tên là SolarCity - với mục tiêu cách mạng hóa việc sản xuất năng lượng mặt trời cho hàng triệu hộ gia đình, góp phần giảm đáng kể lượng tiêu thụ điện năng được sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch, đồng thời “đẩy nhanh việc đưa năng lượng bền vững vào sử dụng đại trà”.

Tuy nhiên, việc hiện thực hóa những ước mơ không phải là điều dễ dàng với bất kỳ ai, kể cả Elon Musk.

Sau 3 lần phóng tên lửa bất thành và bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính 2008, các công ty của ông Musk đứng trên bờ vực phá sản.
Elon từng than thở thất bại thứ 4 sẽ là hồi kết của SpaceX, nhưng ông vẫn đánh cược toàn bộ tài sản cho lần phóng tên lửa thứ 4. Vị tỷ phú cũng phải nhờ đến sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè và một số nhà đầu tư để cứu vãn tình hình.

Mọi nỗ lực được đền đáp, vào tháng 8/2008, SpaceX phóng tên lửa thứ 4 và thành công đúng như mong đợi. Điều này là đủ để NASA tin tưởng Musk. Ngày 23/12/2008, cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) đã quyết định trao cho SpaceX hợp đồng trị giá 1,6 tỷ USD để tiếp vận Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). SpaceX được cứu sống.
Elon Musk đánh cược toàn bộ tài sản cho lần phóng tên lửa thứ 4 của SpaceX
Vào đêm trước Giáng sinh năm 2008, Musk cũng vét nốt số tiền cuối cùng để cứu Tesla và các nhà đầu tư cũng miễn cưỡng làm theo Musk. Năm tháng sau, tình hình bắt đầu được cải thiện khi công ty nhận được thêm 50 triệu USD tiền đầu tư từ Daimler.

Iron man ngoài đời thực
Cuối năm 2015, Musk trở thành người đồng sáng lập OpenAI, một công ty nghiên cứu phi lợi nhuận nhằm mục đích thúc đẩy trí tuệ nhân tạo thân thiện.
Vào tháng 7 năm 2016, ông tiếp tục đồng sáng lập Neuralink, một công ty công nghệ tập trung vào phát triển giao diện máy tính trí tuệ.
Vào tháng 12 năm 2016, Musk thành lập The Boring Company, một công ty xây dựng cơ sở hạ tầng và đường hầm tập trung vào các đường hầm được tối ưu hóa cho xe điện và hệ thống tàu siêu tốc Hyperloop.
Elon Musk tin tưởng hệ thống này sẽ đi vào hoạt động trong 7-10 năm nữa, với khoản đầu tư chỉ từ 6 tỷ USD. Năm 2015, Elon Musk công bố một số hình ảnh thử nghiệm của hệ thống Hyperloop, và người dùng đã được trải nghiệm thử sản phẩm từ tháng 6/2016.
Elon Musk là nguồn cảm hứng để tạo nên nhân vật Tony Stark cho bộ phim Iron Man lừng lẫy của đế chế điện ảnh Marvel.
Dường như không có gì mà Elon Musk không làm được. Đây cũng là lý do đạo diễn Jon Favreau xem Elon Musk là nguồn cảm hứng để tạo nên nhân vật Tony Stark cho bộ phim Iron Man lừng lẫy của đế chế điện ảnh Marvel.

Khi tôi đang phát triển nhân vật Tony Stark, Robert Downey Jr. (diễn viên thủ vai Iron man) gợi ý cho tôi hãy dựa trên Elon Musk. Sau khi gặp Elon, tôi đã mang nhiều nét cá tính của anh lên màn hình dưới hình tượng của Tony Stark”, ông cho biết.

Ngày 8/1/2021, ông chủ Tesla - Elon Musk chính thức vượt mặt Jeff Bezos để trở thành người giàu nhất thế giới, khi tài sản chạm mức kỷ lục 188,5 tỷ USD, cao hơn 1,5 tỷ USD so với CEO Amazon.

Trong thời khắc lịch sử, Elon Musk chỉ đăng trạng thái trên Twitter với vài từ đơn giản: How strange (thật kỳ lạ) và Well, back to work... (Chà, quay lại công việc thôi).

Trong một chia sẻ với BBC hồi tháng 12 năm ngoái, Elon Musk, năm nay bước sang tuổi 50, cho biết ông không muốn chết giàu. Giống như Bill Gates, ông coi việc khi chết mà để lại tiền tỷ trong nhà băng là một sự thất bại.

Vị tỷ phú 50 tuổi này chia sẻ, ông sẽ dành phần lớn tài sản của mình để đầu tư vào các dự án xây dựng căn cứ trên sao Hỏa để có thể đưa con người lên hành tinh này sinh sống.
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng