Thành công trong kinh doanh

4 bước để thăng tiến và phát triển sự nghiệp

Ngày đăng:03/11/2022
Nguồn tin: clb100
Cập nhật1484
0
Trong cuộc sống, nghề nghiệp là thứ quan trọng hàng đầu mà ai cũng có và muốn phấn đấu để phát triển. Sự thăng tiến sẽ là động lực để mỗi nhân viên nổ lực phát triển bản thân và làm việc cống hiến cho doanh nghiệp, tuy nhiên không phải ai cũng dễ dàng được thăng tiến.
Bài viết hôm nay, mình muốn giới thiệu với mọi người 4 cấp độ thăng tiến trong sự nghiệp và sứ mệnh của mỗi cấp độ.

1. Executive - Nhân viên
Vai trò quan trọng nhất của một nhân viên là WORK
Dù bạn là nam hay nữ, có xinh trai hay đẹp gái thì sau khi ra trường, công việc đầu tiên bạn làm đều là nhân viên.
Vai trò quan trọng nhất của một nhân viên là WORK - hoàn thành tốt công việc. Nếu bạn là lập trình viên, bạn phải lập trình, hoàn thành đoạn code được giao. Nếu là là kế toán, bạn phải làm sổ sách, báo cáo thu chi hằng tháng. Nếu bạn là sales, bạn phải tìm kiếm khách hàng cho công ty...Vai trò của một nhân viên chỉ cần hoàn thành tốt công việc được phân công, nên kỹ năng quan trọng cần phải có là kiến thức chuyên môn - kiến thức bạn đã được đào tạo tại trường đại học.
Tuy nhiên, nếu bạn chỉ có kỹ năng chuyên môn, dừng lại ở việc hoàn thành công việc được giao thì mình xin chúc mừng bạn sẽ không bị đuổi việc, nhưng bạn sẽ không thăng tiến được trong cấp thứ 2 - đó là MANAGER
 
2. Manager - Nhân viên quản lý
Vai trò và sự mong đợi lớn nhất ở một Manager là ORGANIZE
Thường thì lương của những Manager cao hơn gấp 3 lần so với một Executive bình thường. Vậy công ty mong đợi điều gì từ một Manager, Manager làm gì mà một Executive không làm được để được để được hưởng lương gấp 3 lần một Executive.

Vai trò và sự mong đợi lớn nhất ở một Manager là ORGANIZE - tổ chức. Nhiệm vụ và sứ mệnh lớn nhất của một Manager là tổ chức cho một nhóm nhân viên cùng nhau hoàn thành công việc, dự án. Bạn này phụ trách mảng này, bạn kia hoàn thành công việc kia, một bạn nữa nghiên cứu vấn đề nọ…Nói chung vai trò của một Manager là tổ chức một nhóm nhân viêc hoàn thành xuất sắc công việc. Để Organize tốt Manager cần có thêm những kỹ năng khác ngoài kỹ năng chuyên môn, đó là:
- Kỹ năng quản lí thời gian
- Lên kế hoặc cho dự án
- Xây dựng quy trình
- Chia sẽ và phối hợp đội nhóm

Vì vậy, khi chúng ta hiểu được mong đợi từ doanh nghiệp, thì đồng nghĩa với việc chúng ta biết phải làm gì. Nếu chúng ta không trau dồi,  phát triển năng lực và đáp ứng được yêu cầu đó mà chúng ta chỉ trau dồi được chuyên môn của mình thì sau 3 4 năm sau, bạn sẽ không lên được vị trí Manager mà chỉ lên được vị trí là chuyên viên hay nhân viên chuyên nghiệp chứ không gọi là Manager.

3. DIRECTOR- Giám đốc
Nhiệm vụ và sứ mệnh quan trong của một Dicteror đó là STRATEGY – đưa ra chiến lược.
Nếu các bạn là một Manager và tự tin vào khả năng tổ chức đội nhóm để hoàn thành một dự án, nhiệm vụ của cấp trên giao, thì nấc phát triển tiếp theo, đó là DIRECTOR.

Lương của một Dicrector thường sẽ cao hơn gấp 3 đến 5 lần so với một Manager. Vậy câu hỏi đặt ra là: Một Dicrector làm gì để một doanh nghiệp chấp nhận bỏ ra số tiền lớn như vậy để thuê bạn làm Director?
Nhiệm vụ và sứ mệnh quan trong của một Dicteror đó là STRATEGY – đưa ra chiến lược.

Director là người đưa những quyết định, đưa ra định hướng, chiến lược cho phòng ban cho doang nghiệp của mình trong vòng 3 tháng, 6 tháng tiếp theo. Chúng ta sẽ bước vào cuộc chơi nào, không chơi cuộc chơi nào, chúng ta sẽ định vị sản phẩm dịch vụ nào, nhắm vào khách hàng nào trong 6 tháng tiếp theo.

Chúng ta nhận thấy đều khác biệt rất lớn. Nếu Manager là người đưa ra những công việc cho hiện tại thì Director là người có tầm nhìn cho tương lai, cho 3 tháng, 6 tháng, 1 năm sau và vẻ ra viễn cảnh cho tương lai. Để thuyết phục những quản lí và nhân viên bên dưới tin tưởng để nổi lực làm việc và tạo ra viễn cảnh đó. Đó là sứ mệnh lớn nhất của Director.

Cho nên các bạn nhận ra là, để hoàn thành sứ mạng này, các bạn phải phát triển khả năng của bản thân mình. Ngoài những kỹ năng đã có của một quản lì thì Director cần:
- Hiểu về doanh nghệp và thị trường
- Nắm bắt xu hướng thị trường
- Tư duy sáng tạo để vạch ra chiến lược trong tương lai
- Chia sẽ và thuyết phục nhân viên

4. Business Owner – Chủ tịch hội đồng quản trị
Vai trò đặc biết nhất và quan trọng nhất của Owner cần có là ASSET ALLOCATION – phân phối nguồn lực.
Business Owner làm được điều gì và vai trò, năng lực của họ là gì?
Vai trò đặc biết nhất và quan trọng nhất của Owner cần có là ASSET ALLOCATION – phân phối nguồn lực.

Nếu sứ mệnh của Director là đưa ra những chiến lược, xu hướng thì sứ mênh của một Owner là tạo nên xu hướng. Không những thế, họ có khả năng nhìn người, tìm ra những người thật sự có khả năng, giao quyền lực, thiết bị, công cụ, nhân lực, tiền bạc và truyền cho họ động lực, khát khao để biến cuộc chơi thành hiện thực. Để những đội quân bên dưới sẽ bắt đầu sáng tạo, phát triển.
Cho nên năng lực của Owner cần:
  • Sáng tạo tạo ra xu hướng
  • Hiểu và đánh thức năng lực nhận sự
  • Giao công cụ, nguồn lực để nhân sự phát triển doanh nghiệp.
Nếu bạn là người có đam mê, khát khao và ấp ủ mình trở thành một người lãnh đạo, thậm chí một người kiến tạo, tạo nên sự thay đổi thì thời điểm nào là thời điểm chúng ta nên tích lũy cho mình tất cả những năng lực để hoàn thành sứ mệnh này. Chính xác đó là NOW – bây giờ. Đây là sự khôn ngoan của người hiểu về cuộc chơi này và quay về để START EARLY (bắt đầu sớm), để chuẩn bị và nắm bắt thời cơ.

Đừng hi vọng, cầu nguyện cho sự thăng tiến. Hãy lên kế hoạch cho sự thăng tiến và phát triển của riêng mình. Sự thăng tiến và phát triển của bạn không dựa vào sự may mắn nên đừng bao giờ hi vọng vào nó. Trong ngạn ngữ tiếng anh có câu “LUCKY is where OPPORTUNITY meets PREPARATION” – Sự may mắn chỉ đến khi cơ hội chạm được sự chuẩn bị. Nên bắt cứ thành công nào cũng cần có sự chuẩn bị, sự tích lũy trước đó. Vì vậy, nếu bạn là người có “cái đầu lớn”, có khát vọng thăng tiến thì nên tích lũy, trau dồi, phát triển bản thân ngay từ bây giờ. Để khi cơ hội đến, bạn sẽ là người DƠ CAO TAY LÊN mà nói với sếp mình “EM CÓ THỂ LÀM, hãy để dự án này cho em, em sẽ hoàn thành tốt nó”

Hi vọng qua bài viết này sẽ khơi dậy được khát khao trong con người bạn và bắt tay vào hành động, dẫn dắt sự trưởng thành của riêng mình. Mình mong năm 2021 này, các bạn sẽ khát khao nhiều hơn, để rồi bắt tay vào chuẩn bị, và nắm bắt được những cơ hội để có được sự thăng tiến.

Mỗi việc bạn làm hằng ngày quyết định tương lai của bạn, vào clb100 mỗi ngày cập nhật thông tin về sức khỏe và làm giàu để có quyết định đúng, bạn nhé
 
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng