Chăm sóc sức khỏe

Uống nhiều nước hại não bộ

Ngày đăng:27/04/2023
Nguồn tin: clb100
Cập nhật1704
0
Mối quan hệ giữa tạng thận và não bộ theo sinh lý Đông y

Nước rất cần thiết cho cơ thể và chiếm 70% trọng lượng nhưng không phải vì thế mà uống nhiều nước. Dư nước cũng gây hại và tthiếu nước cũng gây hại cho cơ thể. Đặc biệt, dư nước sẽ làm suy yếu tạng thận, một trong những tạng quan trọng nhất của cơ thể. Tạng thận suy kéo theo não tỷ suy. Não tủy suy dẫn đến kém thông minh và đần độn.
Thận chủ thủy. Có nghĩa là thận giữ lượng nước và các dịch thể điều hòa toàn thân. Ví dụ: khi chúng ta thấy chân bị phù, đó là dấu hiệu của thận bị suy, thận không điều hòa lượng nước được, làm nước ứ trệ, gây phù.

Trong cơ thể, thận ví như bờ đê, nước ví như dòng sông. Nước dòng sông đang cao làm đê bị vỡ, đồng nghĩa uống nước nhiều làm thận suy yếu. Nên uống nước vừa phải để giữ sự cân bằng, túc là giữ thận khỏe mạnh.

Thận chủ não tủy. Người có thận mạnh sẽ tạo được bộ não tủy và hệ thần kinh tốt với các tế bào khỏe mạnh và nhạy bén. Người có não bộ khỏe và hệ thần kinh tốt sẽ có trí nhớ tốt, thông minh, học giỏi, sáng tạo và sắc bén.

Khi thận bị suy, dẫn đến não bộ suy. Não bộ suy thì trí lực giảm, trí nhớ giảm, hay quên, kém thông minh, kém sáng tạo, gây bênh tâm thần, gây lú lẫn, thiểu năng trí tuệ,…Do đó, người suy thận không những mất đi những tố chất tốt đẹp, bị bệnh về thần kinh mà còn gây nhiều bệnh tật khác nữa như loãng xương, thoái hóa khớp, tiểu đường, đau đầu,…Một quốc gia có quá nhiều người suy thận thì quốc gia đó khó phát triển mạnh được.

Ngoài ra, thận còn chủ về sinh dục. Thận mạnh giúp sản xuất tinh trùng và não cầu khỏe mạnh, nhờ vậy mới tạo ra đứa con sức khỏe và thông minh. Các đôi vợ chồng trẻ đã bị suy thận thì chắc chắn sinh con ra sẽ bị suy thận, kém thông minh và đau bệnh triền miên. Nếu ba mẹ suy thận nặng thì con sẽ bị đần độn. Muốn cho con mình được khỏe mạnh, thông minh các đôi vợ chồng phải dưỡng thận trước khi có kế hoạch có con. Điều này rất quan trọng liên quan đến nòi giống của dân tộc và vận mệnh của quốc gia.

Sinh lý hai quả thận theo Tây y
Hai quả thận có chức năng lọc máu, tức lọc và thải ra khỏi cơ thể các chất cặn bã của sự chuyển hóa thực phẩm, các chất độc, muối khoáng dư thừa qua con đường nước tiểu. Thận thực hiện chứa lọc qua hệ thống màng lọc hoặc lưới lọc. Khi uống nước nhiểu, nước đi vào tế bào nhiều, làm toàn bộ tế bào trong cơ thể trương mở, làm cơ thể mập lên. Khi các tế bào trương nở kéo theo sợi lưới trương nở và buộc lỗ lưới (lỗ lọc) nhỏ lại. Khi lỗ lọc nhỏ lại thì nước giữ trong cơ thể nhiều hơn. Điều này làm cơ thể mập lên (đây là nguyên nhân làm cơ thể mập khi uống nhiều nước dù ăn ít). Đồng thời, các chất cặn bả và các chất độc có phân tử lớn hơn lỗ lọc đều giữ lại trong thận. Một số ngày lắng đọng lại thành sạn thận, gây thận suy yếu.

Một số chất cặn bã và chất độc khác không lắng đọng lại trong thận được đưa lại cơ thể theo đường máu và chu du khắp chu thân và đáp ở đâu gây đau nhức ở đó. Không thải được chúng qua thận, cơ thể tìm cách thải qua mặt da ngoài như tay, chân, lưng, bụng…, gây ghẻ ngứa, mụn, nhọt, chàm, vảy nến…Không may, chúng được thải qua mặt da trong như da phổi, da gan, da ruột…thì thật là phiền toái, nhẹ gọi là u, nặng gọi là ung thư.

Theo cơ chế này thì uống nước nhiều để thải độc là không đúng và không được. Ví như lấy một hạt cát bỏ lên cái rây, rồi dùng nước đổ lên để hạt cát lọt xuống cái rây, có được không?

Chắc chắn là không được rồi vì hạt cát lớn hơn lỗ rây. Chỉ khi nào cái rây rách thì hạt cát mới lọt xuống được. Như vậy, quan trọng là không đưa chất độc vào cơ thể bằng bất kỳ đường nào, chứ không phải dùng nước để lọc chất độc.

Về cơ chế cơ học
Trong cơ thể, mỗi người có 5 lít máu và lượng máu này đi qua thận để lọc hơn 300 lần mỗi ngày. Như vậy, chỉ riêng máu, mỗi ngày thận phải lọc 1.500 lít (300 lần x 5 lít). Trong thức ăn có 1 lít nước nữa nên thận phải lọc thêm 300 lít. Nếu chúng ta uống thêm 2 lít nước mỗi ngày thì thận phải lọc thêm 600 lít. Tổng cộng một ngày thận phải lọc 2.400 lít. NHư vậy, mỗi ngày chúng ta bắt thận làm việc gấp 2 lần. Théo đà này, thận làm việc 1 ngày, 3 ngày thì không sao, nhưng 3 năm 5 năm thì chắc chắn thận sẽ bị suy yếu. Chẳng hạn, quả thận có tuổi thọ 100 năm, nhưng khi bắt nó làm việc quá mức thì tuổi thọ của nó chỉ giảm xuống còn 80 năm, 60 năm hoặc 50 năm mà thôi. Cũng giống như xách một vật 10kg thì đi được 5 cây số, nhưng nếu xách một vậy 15kg thì đi được tối da 3 cây số, thậm chí còn ngắn hơn.

Uống nhiều nước là một lý do tại sao hiện nay có nhiều người suy thận, chạy thận dù ở tuổi “bẻ gãy sừng trâu” và số bệnh nhân suy thận ngày càng nhiều hơn. Uống nhiều nước, thận sẽ làm việc nhiều và sớm bị suy yếu. Đồng thời kéo theo tim cũng suy yếu, phổi và các cơ quan khác cũng suy yếu do làm việc nhiều.

Giải pháp dưỡng tạng thận
Theo tiên sinh Ohsawa, uống nước vừa đủ sao cho nam đi tiểu 4 lần và người nữ đi tiểu 3 lần trong một ngày đêm. Trong một ngày đi tiểu quá số lần trên là dư nước.Đi tiểu quá 6 lần trong ngày, nếu kéo dài, sẽ làm cho thận suy, niệu đạo bị tổn thương.

Để tránh làm hại đến thận, không nên ăn uống những thực phẩm thịnh âm như rượu bia, đường tinh luyện, cà, măng, nấm, giá,, chao, khoai tây, nước đá, kem lạnh,…Trái cây chỉ ăn 10% trong khẩu phần ăn, ăn nhiều trái cây cũng gây hại thận. Nước dừa rất âm, hại thận, không nên uống.

Đậu đỏ là thực phẩm bổ thận. Mỗi ngày một người dùng một nắm chặt đậu đỏ nấu với cơm và lấy một nắm đậu đỏ rang cộng một nắm gạo lứt rang hãm với 500ml nước sôi trong bình cách thủy, uống ấm cả ngày.

Để dưỡng thận không gì bằng ăn gạo lứt, lấy gạo lứt làm thức ăn chính, uống nước vừa đủ, ăn một ít rau củ hữu cơ cùng với dưỡng tinh thần, mở lòng, thương người như thương thân.
 
- Nguồn tổng hợp-
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng