Chăm sóc sức khỏe

Sức khỏe tinh thần – Nền tảng cho một thể chất mạnh mẽ và sống vui vẻ

Ngày đăng:25/05/2023
Nguồn tin: clb100
Cập nhật1352
0
Không phải tự nhiên mà người xưa có câu: “Thân tâm thường lạc”. Cuộc sống được coi là trọn vẹn chỉ khi chúng ta có một một tâm trí an lành bên trong một cơ thể khỏe mạnh. Thế nhưng, hầu hết mọi người luôn có thái độ sống hờ hững với sức khỏe tinh thần của mình mình. Bạn có biết, sức khỏe tinh thần chính là “gót chân Asin” có thể khiến bạn gục ngã bất cứ lúc nào?

Sức khỏe tinh thần là gì?

“Sức khỏe tinh thần là một trạng thái khỏe mạnh mà trong đó, mỗi cá nhân nhận biết được khả năng của bản thân, có thể ứng phó với sự căng thẳng thông thường, làm việc hiệu quả và có sự đóng góp cho cộng đồng” - Theo tổ chức y tế thế giới WHO.

Khi sức khỏe tinh thần tốt, bạn sẽ có ý chí kiên cường hơn khi đối mặt với các thử thách khó khăn. Nếu là người sống tình cảm hay dễ bị stress, sức khỏe tinh thần bất ổn sẽ giống như gót chân Asin có thể khiến bạn gục ngã bất cứ lúc nào.

Thần thoại Hy Lạp kể rằng Asin (Achilles) là một chiến binh vĩ đại nhất trong cuộc chiến thành Troy nhờ mình đồng da sắt đẩy bật mọi cung tên. Thế nhưng, vị chiến binh lực lưỡng này lại có một điểm yếu ở gót chân nên cuối cùng đã bại trận.

Câu chuyện về gót chân Asin cũng giống như sức khỏe tinh thần của chúng ta vậy. Hầu hết mọi người đều chỉ quan tâm đến sức khỏe thể chất mà hiếm khi chú ý đến sức khỏe tinh thần. Thậm chí, rất nhiều người còn không biết tình trạng sức khỏe tinh thần của mình đang bất ổn.

Nếu tinh thần của bạn bất ổn thì dù thể chất của bạn vạm vỡ đến đâu hay tính cách mạnh mẽ ra sao vẫn sẽ có nguy cơ “bại trận” khi đối mặt với khó khăn. Đối với người sống tình cảm hoặc dễ bị stress, sức khỏe tinh thần lại càng có ý nghĩa quan trọng.

Một người có sức khỏe tinh thần tốt chắc chắn sẽ luôn nhìn thấy những khía cạnh tích cực trong mọi vấn đề. Cuộc sống nhờ vậy sẽ bình lặng hơn và dù có gặp khó khăn hay trắc trở cũng có thể mạnh mẽ đối diện và vượt qua. Nếu có một tinh thần khỏe mạnh, bạn chắc chắn là một người chào ngày mới bằng những nụ cười tươi, ăn ngon miệng, ngủ yên giấc, sống chan hòa với mọi người và luôn tự tin với chính bản thân mình.

Sức khỏe tinh thần tốt - Nền tảng cho một thể chất mạnh mẽ và cuộc sống vui vẻ

Bạn có biết, trong khu vực Tây Thái Bình Dương, chỉ riêng rối loạn trầm cảm là nguyên nhân gây ra 5,73% gánh nặng bệnh tật. Sức khỏe thể chất phụ thuộc khá nhiều vào sức khỏe tinh thần. Giữa thể chất và tinh thần luôn có một sợi dây liên kết vô cùng chặt chẽ. Cơ thể thường sẽ phản ứng theo những cảm xúc và suy nghĩ của bạn.

Khi cảm thấy buồn chán, căng thẳng hay lo lắng trong một khoảng thời gian dài, cơ thể sẽ dễ rơi vào trạng thái chán ăn, mất ngủ. Nếu tình trạng này kéo dài trong một thời gian mà không được giải quyết có thể sẽ dẫn đến những hiện tượng nghiêm trọng hơn như cao huyết áp hay đau dạ dày.

Đặc biệt, sức khỏe tinh thần tốt có liên quan đến trạng thái hạnh phúc, sự tự tin, lòng tự trọng, sự hài lòng… Một hệ tư tưởng tích cực giúp hình thành các quan hệ tích cực, phát huy tiềm năng và giúp mỗi người sẵn sàng đương đầu với thử thách. Cuộc sống chắc chắn sẽ trở nên tốt đẹp hơn nếu bạn biết cách cải thiện sức khỏe tinh thần của chính mình.
Sức khỏe tinh thần bất ổn – nguy cơ mắc phải bệnh tâm lý
Khi sức khỏe tinh thần bất ổn, bạn sẽ gặp nhiều trở ngại với tâm lý tiêu cực. Thậm chí, tình trạng này còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, khả năng xử lý công việc và các mối quan hệ.
Sau đây là một số dấu hiệu của người có sức khỏe tinh thần bất ổn:
  • Bạn không muốn bước xuống giường vào mỗi buổi sáng.
  • Bạn thường xuyên bị stress do áp lực công việc hàng ngày.
  • Bạn dễ dàng cảm thấy buồn chán, bị tổn thương và tức giận.
  • Bạn thường muốn được ở một mình hoặc làm việc đơn độc.
  • Bạn cảm thấy mệt mỏi về thể chất dù không có vấn đề bệnh lý.
Nếu tình trạng sức khỏe tinh thần bất ổn kéo dài, bạn sẽ có nguy cơ mắc các chứng rối loạn tinh thần hay thường gọi là bệnh tâm lý.

Các căn bệnh tinh thần phổ biến
Theo chuyên gia tâm lý, bệnh tinh thần còn được gọi là rối loạn tinh thần. Các chuyên gia tâm lý có thể liệt kê ra đến 300 chứng rối loạn tinh thần với những dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị riêng biệt. Sau đây là một số bệnh tinh thần phổ biến mà bạn dễ gặp phải.
  • Rối loạn lo âu: Các dấu hiệu rối loạn lo âu (anxiety disorder) chính là tâm trạng lo lắng quá mức, suy nghĩ nhiều, cầu toàn, căng cơ, mất ngủ, vấn đề tiêu hóa…
  •  
  • Rối loạn trầm cảm: Có đến 80% người trong chúng ta sẽ mắc chứng rối loạn trầm cảm (depressive disorder) ở một thời điểm khó khăn trong cuộc đời. Không chỉ dừng lại ở cảm giác buồn bã hay chán nản, tình trạng trầm cảm dẫn đến tự sát đang ngày càng gia tăng ở giới trẻ.
  •  
  • Rối loạn lưỡng cực: Khi mắc chứng rối loạn lưỡng cực (bipolar disorder), bạn sẽ có những cung bậc cảm xúc vui buồn thất thường và thay đổi liên tục.
  •  
  • Rối loạn lo âu xã hội: Chứng bệnh tinh thần này còn được gọi là chứng sợ xã hội. Khi bị rối loạn lo âu xã hội (social anxiety disorder), bạn có xu hướng sợ đám đông và ngại giao tiếp vơi người khác.
  •  
  • Rối loạn ám ảnh cưỡng chế: Người mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế hay bệnh OCD (obsessive-compulsive disorder) thường rất sạch sẽ, kỹ càng và chỉnh chu. Họ cũng có thể bị ám ảnh bởi những con số, kỳ vọng sự bảo đảm, dằn vặt về các mối quan hệ…
  •  
  • Rối loạn căng thẳng sau chấn thương: Chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương hay PTSD (post-traumatic stress disorder) có thể là do tổn thương tâm lý hay ảnh hưởng của tai nạn.
  • Tâm thần phân liệt: Đây là một chứng bệnh tinh thần nghiêm trọng với các dấu hiệu ảo tưởng, cảm xúc nóng nảy và hành vi bạo lực. Bạn cần phát hiện sớm các triệu chứng của tâm thần phân liệt (schizophrenia) để điều trị kịp thời trước khi quá muộn.
Sức khỏe tinh thần là một trong những yếu tố tạo nên giá trị của cuộc sống. Nên hãy thực sự nghiêm túc và nhìn nhận lại bản thân mình, nếu bạn đang có một sức khỏe tinh thần tốt thì đó là điều vô cùng hạnh phúc, nhưng đối với những bạn vẫn dang loay hoay, khó khăn trong công việc và cuộc sống thì hãy tìm cách lắng nghe bản thân mình nhiều hơn, để hiểu bản thân muốn gì và cần làm gì để cải thiện sức khỏe tình thần
 
- Nguồn tổng hợp -
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng