Thiền định dưỡng tâm

Sống cân bằng nhờ phương pháp thực dưỡng sống thiền

Ngày đăng:26/04/2023
Nguồn tin: clb100.com
Cập nhật975
0
Sống cân bằng nhờ phương pháp thực dưỡng sống thiền
 
Cách con người nuôi dưỡng cuộc sống có thể tác động tới hạnh phúc và sức khỏe. Con người có thể tạo dựng cuộc sống cân bằng, toàn diện hơn nhờ phương pháp thực dưỡng sống thiền, nuôi dưỡng thân thể, tinh thần và tâm trí.
Thực dưỡng sống thiền: Nuôi dưỡng thân thể, tâm trí và tinh thần
Thiền là phương pháp rèn luyện thân thể mang lại nhiều lợi ích cả về tinh thần cũng như thể chất cho con người. Thiền định giúp tâm an, giúp con người lạc quan, nhìn nhận mọi việc sáng suốt và dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn. Trong khi đó, thực dưỡng được xem là phong cách ăn uống giúp con người cảm nhận được hương vị món ăn, cơ thể thiết lập lại sự quân bình âm dương bằng cách ưu tiên các nhóm thực phẩm như gạo lứt, các loại ngũ cốc,… Thực dưỡng sống thiền giúp con người khai thông trí tuệ, sức khỏe khang kiện, hòa nhập và thấu hiểu vũ trụ.

 
Nhiều người thường truyền tai nhau rằng “Thực dưỡng nuôi thân, thiền nuôi tâm”. Nhiều người khi áp dụng phương pháp thực dưỡng thường quá trú trọng tới phát triển trí não mà quên đi chăm sóc cơ thể hoặc nỗ lực rèn luyện thân thể nhưng lại vô tình bỏ qua cảm xúc, tinh thần. Cách mà con người tư duy có thể ảnh hưởng đến chức năng của cơ thể, trạng thái cảm xúc tác động đến hệ thống tiêu hóa và khả năng miễn dịch.
 
Chính vì vậy, mà thực dưỡng sống thiền được rất nhiều người thực hiện để cân bằng cả ba khía cạnh: tâm trí, tinh thần và thân thể. Việc cải thiện mỗi một lĩnh vực cũng có nhiều cách thức rất khác nhau:
 
Thực dưỡng sống thiền giúp nuôi dưỡng thân thể:
 
Ưu tiên sử dụng các nhóm thực phẩm toàn phần.
 
Thường xuyên tập luyện thể chất, ngồi thiền.
 
Tập luyện để tăng cường khả năng hấp thụ oxy trong cơ thể và cải thiện hệ hô hấp.
 
Thở sâu khi thiền định để giải phóng axit xấu.
 
Ngủ đúng giờ, sâu giấc để có thể hồi phục nhanh chóng.
 
Thực dưỡng sống thiền giúp nuôi dưỡng tâm trí:
 
Giúp con người có thể nhận biết và làm chủ được mọi cảm xúc của bản thân.
 
Phát triển khả năng phán đoán cũng như năng lực trí tuệ.
 
Hình thành triết lý cá nhân, chuẩn mực về hành vi, đạo lý cũng như nguyên tắc đạo đức.
 
Thay đổi những hành động tiêu cực.
 
Có các mục tiêu rõ ràng về sức khỏe, các mối quan hệ bên ngoài, giáo dục cũng như tài chính.
 
Nuôi dưỡng tinh thần con người nhờ phương pháp thực dưỡng sống thiền:
 
Có sự hiểu biết, kiến thức về phương pháp thực dưỡng.
 
Thực hành thiền định, nuôi dưỡng bản thân, hòa hợp với vũ trụ.
 
Khám phá được ý nghĩa và mục đích của cuộc sống.
 
Bày tỏ sự biết ơn, dành nhiều thời gian để hành thiền, tu hành.
 
Thực dưỡng và thiền hỗ trợ nhau phát triển
 
Theo phương pháp thực dưỡng Ohsawa, thiền giúp con người bình tâm hơn, tin tưởng và đủ định tĩnh khi nhai kỹ thức ăn (một trong những điều kiện quan trọng của phương pháp thực dưỡng). Ngược lại, nếu không ăn thực dưỡng đúng cách, con người sẽ không đủ trí phán đoán, sức khỏe để tọa thiền. Thực dưỡng sống thiền giúp con người thay đổi nhân sinh quan, tăng trưởng trí phán đoán và sống khỏe mạnh hơn.
 
Đối với người hành thiền, ăn thực dưỡng đúng cách đóng vai trò rất quan trọng. Sử dụng thực phẩm mất quân bình âm dương có thể gây hại cho cơ thể, con người dễ bị loạn tâm, không thể định tâm ngồi thiền. Do đó, phương pháp thực dưỡng sống thiền quân bình âm dương từ các loại ngũ cốc, gạo lứt huyết rồng giúp khai thông khí huyết, con người sẽ nhận được nhiều năng lượng khí từ vũ trụ và hòa nhập vào đó.
 
Quy tắc âm dương trong thực phẩm là hệ thống định luật giúp con người nhận biết được sự tương tác, chuyển hóa âm – dương. Khi hiểu được quy tắc này, con người sẽ thấy được mối quan hệ tương tác giữa thực phẩm với con người và môi trường xung quanh. Nắm rõ được nguyên lý âm dương là giúp con người nuôi dưỡng về mặt tâm trí cũng như sức khỏe, từ đó khiến họ có những mối quan hệ tốt với những người xung quanh, tạo ra hạnh phúc và sức khỏe trọn vẹn.
Phương pháp ăn thực dưỡng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch tự nhiên, tránh xa các loại thực phẩm xấu, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh. Trong khi đó, thiền giúp tâm trạng thoải mái, làm chủ suy nghĩ và sống tích cực hơn. Thực dưỡng sống thiền là sự kết hợp hoàn hảo giữa tịnh tâm và ăn uống, giúp con người tăng cường năng lượng tích cực, giảm stress, sống hạnh phúc và khỏe mạnh hơn.
 
-Nguồn tổng hợp-
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng