Các món rau

Học cách buông bỏ 3 điều để làm chủ cuộc sống

Ngày đăng:24/05/2023
Nguồn tin: clb100
Cập nhật1260
0
Cuộc đời là một chặng đường bôn ba và gian khổ. Bạn hạnh phúc hay không đều phụ thuộc vào thứ mà bạn coi là quan trọng nhất trong cuộc sống.

Trên đời vốn không có hạnh phúc hay đau khổ vĩnh viễn. Đôi khi phải buông bỏ, bạn mới có thể tìm thấy cho mình niềm vui và ý nghĩa của cuộc sống. Mỗi người nên biết trân trọng những gì đang có và những người ở bên cạnh mình. Chỉ có như vậy, cuộc sống mới bớt đi những phiền muộn và đong đầy hạnh phúc.

1. Buông bỏ lòng tham
So với sức khỏe và sinh mạng, đồng tiền tất nhiên chẳng là gì. Nhưng lại có biết bao người vì tiền bạc mà sẵn sàng hi sinh sức khỏe, vì danh lợi mà bất chấp tất cả. Sau cùng, mọi thứ chẳng qua cũng chỉ là gió thổi mây bay. Điều ngu ngốc nhất trong cuộc đời chính là dùng sức khỏe để đổi lấy tiền bạc.

Đôi khi, bạn phải rũ bỏ lòng tham của mình để mà biết trân quý sức khỏe. Một khi sức khỏe đi xuống, bạn có giàu nứt vách cũng không thể cứu vãn nổi. Trên đời, duy chỉ có một thân thể khỏe mạnh và tinh thần lạc quan mới là thứ đáng quý nhất. Đời người ngắn ngủi nên đừng để đồng tiền chi phối toàn bộ cuộc đời bạn.

Người thông minh không bao giờ sùng bái vật chất một cách điên cuồng. Họ biết cách quản lý thời gian, coi trọng sức khỏe và không bao giờ để bản thân phải chịu ấm ức.
Tự tán thưởng và tự chấp nhận bản thân vào thời khắc hiện tại là chìa khóa chính để mở ra những thay đổi tích cực trong mọi mặt của cuộc sống. - Louise Hay
Vì thế, khi bạn mệt rồi thì hãy cứ nghỉ ngơi và đừng nghĩ ngợi nhiều. Hãy biết yêu thương bản thân, trân trọng sức khỏe và cuộc sống hiện tại, đừng để đến lúc mất rồi mới thấy hối hận.
 
2. Gạt bỏ nuối tiếc
Cuộc sống có 10 phần thì đến 9 phần đều là những chuyện nằm ngoài ý muốn của chúng ta. Vì thế, tiếc nuối cũng là điều bình thường ở con người. Nhiều người vì không thể chấp nhận được sự thật mà ngày qua ngày phải sống trong dằn vặt. Nếu có thể quay ngược thời gian, nhất định không bao giờ để bản thân phải hối hận như ngày hôm nay.
Nên hướng đến tương lai – Nuối tiếc chỉ kéo bạn lại phía sau
Tiếc nuối là một cung bậc cảm xúc không thể thiếu của cuộc sống. Cuộc đời này vốn không có gì là hoàn hảo. Rất nhiều thứ không phải muốn là có được. Rất nhiều chuyện không phải muốn là làm được. Kể cả khi bạn đã nỗ lực hết mình thì nó vẫn mãi mãi không thuộc về bạn.

Một người bạn đã từng nói với tôi rằng: Giá như lúc đầu chúng ta chịu cố gắng hơn chút, để vào được một trường đại học tốt hơn. Chắc tương lai của hai đứa sẽ không phải vất vả như bây giờ nữa đâu nhỉ?

Bạn tôi là một công chức bình thường. Hàng ngày, cậu ấy cứ 9 giờ sáng xách cặp đi làm đến 5 giờ chiều thì tan ca về nhà. Nhịp sống đơn điệu đã khơi gợi lên trong cậu những tiếc nuối về thời còn đi học. Nhìn lại cuộc đời dang dở của mình, cậu ấy chỉ còn biết than ngắn thở dài. Nhưng cuộc sống mà, tôi tin nếu cậu ấy tiếc nuối vì điều này, ắt sẽ lại tiếc nuối vì điều khác thôi.

Tôi có mở một siêu thị. Ban đầu, tôi dự định năm nay sẽ bán phải hết chỗ hàng trong kho. Nhưng người tính không bằng trời tính, mọi kế hoạch bị đảo lộn. Hàng hóa thì cứ chất đống nằm im lìm trong kho. Tôi thì lo lắng đến mức không tài nào ngủ được. Bà xã mới nói: Chỉ cần mình còn có sức khỏe, năm nay không được thì năm sau làm lại. Mọi thứ có gì nghiêm trọng đâu nào!

Hóa ra bản chất sự việc chỉ có vậy, nhưng chúng ta thì lúc nào cũng thích nghiêm trọng hóa vấn đề. So với mấy chục năm về sau, một năm này có xá gì đâu. Chỉ cần mình vẫn còn sống trên đời thì có gì phải sợ hãi và nuối tiếc đâu?

Chúng ta đừng cứ mãi giày vò bản thân trong tiếc nuối và ân hận. Bởi vì, cuộc đời mà cứ mãi thuận buồm xuôi gió e chỉ có trong truyện cổ tích. Điều chúng ta nên làm chính là phải biết vươn lên từ sau thất bại.

Cuộc sống không có nếu như. Đằng nào thì mọi chuyện cũng đã xảy ra rồi, vậy sao ta không mỉm cười mà chấp nhận sự thật. Mong bạn sau này đừng quá cố chấp và hãy nghĩ thoáng hơn, thì bản thân mới có thể sống vui vẻ thoải mái.
 
3. Từ bỏ so sánh
Để bản thân đi ganh đua với người khác thì bạn tự nhận mình là kẻ thua cuộc
Ai trong chúng ta đều thích đi so sánh, đặc biệt là so sánh mình với người khác. Bạn để ý xem ai mới tậu nhà lầu, ai mới mua xe hơi. Để rồi bản thân lại đi ganh đua với người ta cho đến bao giờ thắng mới vui lòng.

Một đời dài ngắn thì cũng chỉ vỏn vẹn mấy chục nghìn ngày. Bạn chắc đã cảm thấy rất mệt mỏi khi cứ suốt ngày phải chạy theo người khác. Nhà có to đẹp đến đâu, thì cũng chỉ là để ở. Xe có sang xịn đến cỡ nào, thì cũng chỉ dùng để đi. Vậy thì chúng có gì đáng để so bì với người khác đâu nhỉ?

Của cải làm con người ta thất điên bát đảo. Nhưng có của cải không sai, sai là do chúng ta không biết kiềm chế lòng tham của chính mình. Tôi có người quen nhà rất khá giả. Nhưng chiếc xe anh ấy dùng hiện đã có tuổi đời hơn 9 năm. Tôi hỏi anh ấy tại sao không đổi xe, anh ấy đáp: Xe cũng chỉ là để đi thôi mà, đâu cần phải đổi khi vẫn còn dùng tốt chứ!

Bạn ngưỡng mộ người ta được ngồi xe xịn, thì người ta lại thầm mong được thảnh thơi như bạn. Bạn ngưỡng mộ người ta vàng bạc đeo đầy mình thì họ đang ước được khỏe mạnh và lạc quan như bạn. Do đó, bạn đâu cần phải ngưỡng mộ thái quá hay điên cuồng chạy theo người ta. Bạn chỉ cần sống tốt cuộc sống của mình thôi là đủ rồi.

Ngày nào, bạn thôi không còn đem bản thân mình ra so sánh với bất kỳ ai. Ngày ấy, bạn sẽ có thể sống thanh thản và làm chủ được cuộc sống.

Hãy quan sát thế giới ngoài kia bằng một trái tim tĩnh lặng. Hãy sống hết một đời bình thường bằng một trái tim vui vẻ. Một trái tim bình dị sẽ giúp ta nếm trải mọi cung bậc của cuộc sống. Một trái tim dịu dàng sẽ giúp ta băng qua mọi trắc trở trên đường đời.

Không quá ham mê vật chất mà biết trân trọng sức khỏe. Không khép mình với những tiếc nuối mà biết mở lòng để hưởng thụ cuộc sống. Không còn so bì với người khác mà sống cuộc đời của riêng mình. Cuộc đời sẽ thật đáng sống khi ta học được hai chữ buông bỏ. Cho dù là bất cứ khi nào, chỉ cần làm được điều này, cuộc sống sẽ nhẹ nhõm biết bao.

 
Nguồn tổng hợp
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng