Thiền định dưỡng tâm

Hatha Yoga – Đánh thức trọn vẹn sự lạc quan và vui sống của mỗi người

Ngày đăng:07/11/2022
Nguồn tin: clb100
Cập nhật1389
0
Hatha yoga là gì?
Hatha Yoga không chỉ đơn thuần là các tư thế hay bài tập thể chất. Theo nghĩa gốc, Hatha Yoga ám chỉ sự luyện tập nhằm mang lại sự điều hòa giữa hai nguồn năng lượng chính trong cơ thể người – năng lượng của mặt trăng và năng lượng của mặt trời.
Cũng như sự thay đổi liên tục của mặt trăng, trí não của con người không phải ngày nào cũng cân bằng như nhau. Ý chí của chúng ta luôn luôn thay đổi – như ta rất thường hay nói, “À, tôi đã đổi ý rồi.”
Trong triết lý Yoga, mặt trăng là biểu tượng cho nguồn gốc của ý chí, và một trong những nguồn năng lượng chính trong cơ thể, nguồn “ida nadi” còn được gọi là hệ thống mặt trăng. Vào ngày trăng tròn, bạn sẽ thấy các ngọn sóng trên mặt đại dương trở nên dữ dội hơn. Giống như vậy, năng lượng mặt trăng cũng khiến ý chí và cảm xúc của ta liên tục đổi thay.
Hệ thống mặt trăng được kết đôi với hệ thống mặt trời, hay còn gọi là “pingala nadi”. Mặt trời luôn vững chắc và không thể thay đổi. Mọi điều kiện khác thay đổi xung quanh mặt trời. Mặt trời là biểu tượng của hỏa, nó chi phối các hoạt động, quyết định của ta và mang lại sự thông suốt về mặt trí óc.
Nguồn năng lượng chính thứ ba được gọi là “shushumna” – nó liên kết với hệ thống thần kinh trung ương. Ý thức của chúng ta liên tục chạy qua kênh cột sống trung ương này. Ý thức chính là hào quang và ánh sáng của tâm hồn.
Vậy làm sao để đạt được sự cân bằng và điều hòa cho ba nguồn năng lượng này trong cơ thể chúng ta? Thông qua luyện tập Hatha Yoga. Theo tiếng Phạn, mặt trăng được gọi là “Ha” và mặt trời là “Tha” – do đó hình thành Hatha. Nguồn năng lượng “shushumna” là yếu tố thứ ba gắn kết tất cả lại cùng nhau, bởi vậy có từ Yoga – là biến thể từ gốc từ “Yog” có nghĩa “gắn kết”.
Nên “Hatha Yoga” mang nghĩa hồi phục sự cân bằng giữa ý chí và trí tuệ. Khi đạt tới sự cân bằng và kiểm soát tuyệt đối giữa ý chí và trí tuệ, ý thức của một người sẽ được đánh thức. Kết quả là khám phá sự bình an, mãn nguyện nội tại và sự thông suốt về trí óc. Mục đích sống trở nên rõ ràng hơn, và một người sẽ bắt đầu hiểu về sự sáng tạo. Bạn sẽ tồn tại trong thế giới với cảm giác về sự duy linh, sự tôn thần và sự thông suốt. Đây cũng chính là ý nghĩa trung tâm về mặt tinh thần của Hatha Yoga.
Phần tập trung cơ bản của Hatha yoga là hợp nhất trí óc và cơ thể nhờ vào những động tác của tư thế, ý thức hơi thở và thư giãn, và những phương pháp thiền có thể luyện Hatha yoga để tăng sức mạnh, độ dẻo, học cách làm cho cơ thể cân bằng và cải thiện sức khỏe và hạnh phúc.
4 lợi ích không thể bỏ qua của Hatha yoga
Ngoài việc giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, Hatha yoga cũng mang lại sự thư thái, thoải mái và trị liệu nhiều vấn đề sức khỏe.
Thả lỏng và thư giãn tâm trí: Cũng như yoga, khi bạn tập trung với các bài tập của Hatha là lúc tâm trí của bạn hoàn toàn thả lỏng và không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ điều gì từ thế giới bên ngoài. Bạn trở nên ý thức hơn về thói quen suy nghĩ hay thói quen phản ứng với các tình huống của mình, đánh giá được những điều đó là đúng hay sai.
Thức tỉnh tâm linh: Bằng cách giải phóng năng lượng khắp cơ thể và cân bằng các khía cạnh đối diện của con người bạn các bài tập Hatha được xây dựng rõ ràng và cụ thể. Khi nguồn năng lượng cơ thể được mở ra chính là lúc hai sự đối lập này được cân bằng. Lúc này cơ thể bạn tạo điều kiện cho sự thức tỉnh tâm linh.
Trị liệu sức khỏe:
  • Các tư thế nhẹ nhàng tập trung kéo giãn cột sống giúp giảm đau cổ mãn tính.
  • Những tư thế tập trung vào việc đảo ngược, uốn cong về phía trước và phía sau giúp bình tĩnh tâm trí và giảm viêm xoang.
  • Những tư thế khác có thể giúp làm giảm bớt sự lo lắng, hen suyễn, hội chứng ống cổ tay, mất ngủ, đau thần kinh tọa và hàng loạt các vấn đề khác.
  • Hatha Yoga còn hỗ trợ các vấn đề liên quan đến kinh nguyệt và vô sinh.
Giảm cân giữ dáng: Yoga không đốt nhiều calo như các môn thể thao có cường độ tập luyện cao nhưng bạn vẫn có thể giảm cân khi luyện tập thường xuyên. Để phát huy tối đa việc giảm cân khi tập bạn nên kiểm soát lượng tinh bột đưa vào cơ thể một cách hợp lý, ăn uống nhiều rau và quan trọng là nên kết hợp một lối sống lành mạnh.
Một lớp học Hatha yoga cơ bản sẽ dạy những gì?
Thông thường các HLV sẽ dạy học viên một tập hợp các vật lý tư thế và thở kỹ thuật, thực hành chậm hơn và với nhiều tĩnh tư thế nắm giữ hơn. Có nghĩa là Hatha “ép” và được xác định hơn truyền thống như “yoga vũ lực” hoặc có nghĩa là đạt được một trạng thái của yoga thông qua luyện tập.
Vì vậy Hatha yoga có thể được coi là bất cứ điều gì bạn có thể làm gì với cơ thể, bao gồm:
  • Asana - tư thế yoga
  • Pranayama - thở kỹ thuật
  • Thần chú - tụng kinh hay niệm
  • Mudra - cử chỉ bàn tay
  • Shatkriyas và Shatkarmas
8 phương thức Hatha Yoga phổ biến
Ashtanga yoga: Đây là loại Hatha yoga mang tính thể thao nhiều nhất nhằm vào việc căng duỗi tăng cường và tạo sức mạnh cho cơ bắp. Phòng tập Ashtanga yoga phải luôn ở nhiệt độ gần 70 độ đến 105 độ F để giữ cho cơ bắp mềm mại.
Bikram yoga: Kiểu yoga này bao gồm trình tự 26 tư thế, mỗi tư thế phải được thực hiện trong gần từ 20 đến 30 giây. Nhiệt độ phòng tập phải gần từ 105 độ F và độ ẩm 60%.
Integral yoga: Khi luyện thì phải nhập tư thế, các phương pháp thở, thiền và thư giãn thật nhiều. Kiểu Integral yoga này cũng nhấn mạnh đến một chế độ ăn đủ chất dinh dưỡng và phục vụ cho con người.
Iyengar yoga: Phương pháp tập luyện này phải tận dụng những đồ dùng để chống kê như những tảng kê, ghế và dây để làm cho cơ thể thẳng hàng đúng mức khi thực hiện một tư thế nào đó của yoga.
Kundalini yoga: Khi luyện kiểu yoga này thì phải tập các tư thế, thở, tụng và thiền để làm cho năng lượng di chuyển khắp nơi trong cơ thể, nhất là dọc xương sống.
Viniyoga: Khi luyện Viniyoga thì tập những tư thế nhẹ nhàng và thư giãn. Thay vì cố thực hiện dáng dấp cho hoàn hảo khi tập những tư thế thì chỉ cần tập sao cho đúng với nhu cầu và khả năng của mình là được rồi.
Kripalu yoga: Điểm quan trọng của kiểu yoga này là làm sao xử lý trí óc và cơ thể cân bằng nhau.
Sivananda yoga: Kiểu Sivananda yoga dựa trên 5 nguyên tắc: Tập đúng cách, thở đúng cách, thư giãn đúng cách, chế độ ăn uống đúng cách và suy nghĩ theo chiều hướng tích cực và thiền.
Khi quyết định luyện tập Hatha yoga bạn cần dành thời gian tìm hiểu rõ ràng các phương thức tập luyện đồng thời cũng nên biết bản thân muốn gì thì hiệu quả tập luyện mới rõ ràng theo ý muốn.
Nguồn: genvita.vn
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng