Chăm sóc sức khỏe

Cảnh báo sức khỏe tâm thần hiện nay và lời nhắc nhở “Hãy bảo vệ sức khỏe tâm thần của chính mình”

Ngày đăng:27/04/2023
Nguồn tin: clb100
Cập nhật1220
0
Ngày nay khi xã hội càng phát triển, đời sống vật chất ngày càng được cải thiện và nâng cao, đi cùng với đó cũng là sự gia tăng không chỉ những bệnh lý về tim mạch, xương khớp… mà những bệnh lý về tâm thần cũng ngày được phát hiện nhiều hơn.

Đặc biệt hiện nay những tác động của đại dịch COVID- 19 đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tâm thần của hàng triệu người trên Thế giới. Bắt nguồn từ sự lo âu, sợ hãi, nỗi cô đơn, sự cô lập về xã hội, tình trạng stress căng thẳng của người bệnh tâm thần nặng lên khi dịch chưa được kiểm soát và cả thế giới vẫn còn đang tìm kiếm giải pháp ngăn ngừa bệnh dịch...
Những bệnh lý rối loạn về tâm thần rất đa dạng như: Rối loạn lo âu, rối loạn giấc ngủ, trầm cảm, stress, tâm thần phân liệt… Đặc biệt các bệnh lý này có thể đơn độc hoặc có thể kết hợp nhiều bệnh lý khác với những triệu chứng kín đáo làm ảnh hưởng tới việc phát hiện và hiệu quả điều trị cho người bệnh. Gánh nặng mà các bệnh lý rối loạn tâm thần gây ra ảnh hưởng không nhỏ đến xã hội, có thể kể đến như:
 
- Gánh nặng về mặt kinh tế: ảnh hưởng tới công việc, hiệu quả và hiệu suất làm việc.
- Gánh nặng về bệnh tật, chất lượng cuộc sống của từng cá nhân, gia đình và cộng đồng xã hội.
- Thậm chí ảnh hưởng nhiều hơn nữa đó là tính mạng người bệnh nếu những bệnh nhân trầm cảm có ý nghĩ tự sát không được phát hiện và điều trị kịp thời.
Chúng ta hãy cùng truyền đi thông điệp: Sẵn sàng chăm sóc sức khỏe tâm thần cho tất cả mọi người để bất kỳ ai, ở nơi đâu cũng có một sức khỏe tâm thần tốt. Những cách giữ cho tinh thần được thoải mái:
 
- Có chế độ dinh dưỡng lành mạnh: Ăn đa dạng các loại thực phẩm, đảm bảo thực phẩm sạch, tránh nhiễm khuẩn, chất bảo quản…Hạn chế bia rượu, thuốc lá, chất kích thích và đồ cay nóng, nước ngọt, nước có gaz…
- Vận động thường xuyên: Chọn hình thức luyện tập phù hợp với sở thích, tuổi tác, nghề nghiệp và điều kiện sức khỏe và duy trì tập luyện khoảng 30 phút mỗi ngày.
- Kiểm soát tốt thời gian của bản thân bằng cách lên lịch làm việc, sinh hoạt và duy trì lịch trình đó.
- Suy nghĩ tích cực; chấp nhận bản thân mình, không quá cầu toàn; dành thời gian cho bản thân để thực hiện các sở thích, nghỉ ngơi, giải trí.
- Gạt sang một bên những áp lực cuộc sống. Chăm sóc bản thân bằng cách nghĩ đến những gì bạn thích làm như đọc một cuốn sách, đi dạo, nghe một vài bản nhạc.
- Cố gắng dành thời gian cho các mối quan hệ bạn bè, hàng xóm, gia đình, đồng nghiệp
- Đảm bảo chất lượng giấc ngủ bằng cách ngủ đủ 5-7 tiếng trong một đêm và có giấc ngủ sâu.
- Tự vạch ra một số mục tiêu cần thực hiện và khi đã đạt được rồi thì lại đặt ra mục tiêu tiếp theo.
 
Trong vài năm trở lại đây, nhiều con số nghiên cứu được công bố đã gây “sốc” cho dư luận: khoảng 30% người Việt Nam bị rối loạn sức khỏe tâm thần, trong đó tỷ lệ trầm cảm chiếm 25% và nhiều ca nghiêm trọng hơn là tự tử.
 
Khó đếm được những nguy hại của rối loạn sức khỏe tâm thần tới cuộc sống cá nhân và sự phát triển bền vững của đất nước. Không có sức khỏe tâm thần sẽ không có sức khỏe - vốn quý nhất của mỗi con người và của toàn xã hội. Chiến lược quốc gia về sức khỏe tâm thần giai đoạn 2016 - 2025, tầm nhìn 2035 được dự thảo xây dựng nhằm mục tiêu nâng cao sức khỏe tâm thần, dự phòng các rối loạn tâm thần, bảo đảm cung cấp các dịch vụ chăm sóc y tế và xã hội hiệu quả và công bằng, thúc đẩy sự phục hồi, bảo vệ quyền con người, giảm bệnh tật, tử vong và tàn tật cho người có các rối loạn tâm thần.

Sức khỏe tâm thần là tài sản quý giá của mỗi chúng ta nên đừng hời hợt mà hãy nuôi dưỡng nó hằng ngày, bạn nhé!
 
 
- Nguồn tổng hợp
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng