Xoa bóp - bấm nguyệt

8 bài bấm huyệt chữa mất ngủ đơn giản, hiệu quả - giúp lấy lại giấc ngủ ngon.

Ngày đăng:07/11/2022
Nguồn tin: clb100
Cập nhật1940
0
Đông y gọi mất ngủ là thất miên. Nguyên nhân là do suy giảm chức năng của ngũ tạng (tâm, can, tỳ, phế, thận), do tinh huyết không đủ, do tà khí bên ngoài nhiễu động dẫn đến thần không được yên ổn,…đều có thể gây bệnh. Ngoài ra, mất ngủ còn do hậu quả của một số bệnh mạn tính khác như bệnh ở đường hô hấp, tiêu hóa, tâm, can, tỳ, thận bị suy yếu gây nênVì sao bấm huyệt lại giúp ngủ ngon?
Bấm huyệt giúp kích thích mạch máu, tăng cường lưu thông khí huyết làm giảm được tần suất, thời gian và cường độ của các cơn đau đầu, giảm căng thẳng, giúp dễ ngủ.

Một nghiên cứu năm 2010 liên quan đến 25 người tham gia trong các cơ sở chăm sóc dài hạn, bao gồm những người gặp khó khăn khi ngủ. Sau 5 tuần điều trị bấm huyệt, chất lượng giấc ngủ của họ được cải thiện.

Một nghiên cứu năm 2011 liên quan đến 45 phụ nữ sau mãn kinh bị mất ngủ, đã có kết quả tích cực hơn sau bốn tuần điều trị.
 
Cách bấm một số huyệt vị giúp cải thiện giấc ngủ của bạn
1. Huyệt nội quan
Huyệt nội quan là huyệt nằm ở mặt bên trong cổ tay, giữa hai dây chằng, cách cổ tay khoảng 2 cm
Khi bấm huyệt nội quan bạn hãy xoay tay lại để lòng bàn tay hướng lên trên, xác định vị trí huyệt. Sau đó lấy ngón cái chuyển động tròn lên xuống, xoa ấn từ nhẹ đến mạnh trong vòng 10 giây, lặp lại khoảng 10 lần. Khi thấy vị trí huyệt đau thì dừng lại chuyển sang huyệt nội quan ở tay còn lại.
Kiên trì thực hiện day bấm huyệt này khiến tình trạng suy nhược thần kinh, mất ngủ được cải thiện.
 
2. Huyệt thần môn
Huyệt thần môn nằm ở nếp nhăn trên cổ tay, phía bên dưới của ngón tay út.
Cách bấm huyệt thần môn: Dùng ngón tay cái ấn vào huyệt này, dùng áp lực chuyển động tròn nhẹ nhàng lên xuống, liên tục từ 2 – 3 phút đến khi có cảm giác đau thì dừng lại chuyển sang huyệt thần môn ở tay còn lại.
Thực hiện day ấn huyệt này đều đặn mỗi ngày vào thời điểm trước khi đi ngủ sẽ khắc phục được tình trạng mất ngủ.
Kích thích huyệt này có thể giúp làm dịu tâm trí của bạn. Điểm bấm huyệt này giúp bạn ngủ ngon và ngủ say hơn.
 
3. Huyệt tam âm giao
Huyệt này là huyệt vị giao hội của 3 kinh âm của chân: can – tỳ – thận nằm ở vị trí cao nhất trên mắt cá chân bên trong của bạn
Cách bấm huyệt tam âm giao giúp bạn ngủ ngon:
- Ngồi ngay ngắn làm sao để hai bàn tay của bạn có thể nắm lấy hai cổ chân một cách thoải mái nhất. Mỗi bàn tay tác động vào huyệt tam âm giao ở chân cùng bên.

- Dùng lực day thành vòng tròn trên huyệt một cách vừa phải, liên tục khoảng 5 phút. Mỗi ngày làm một lần trước khi đi ngủ.

Ngoài việc hiệu quả trong điều trị chứng mất ngủ, bạn ấn vào huyệt này cũng có thể có hiệu quả với các rối loạn vùng chậu và chuột rút trong kinh nguyệt.
Lưu ý: nếu bạn đang mang thai tuyệt đối không được day bấm huyệt này vì có thể kích thích sinh con.
 
4. Huyệt dũng tuyền
Huyệt này nằm ở vị trí lõm nhất dưới gan bàn chân.
Để day bấm vào huyệt này, bạn có thể ngồi khoanh chân lại, sau đó dùng ngón tay cái xoa nhẹ từ gót chân đến huyệt cho đến khi bàn chân nóng lên. Ngoài ra, bạn có thể nằm ngửa với gối cao để dùng tay với được chân.
Kích thích huyệt này sẽ tạo năng lượng giúp bạn thoải mái và dễ ngủ hơn.
 
5. Huyệt phong trì
Huyệt này nằm ở phía sau cổ của bạn, ngay dưới mỏm xương đòn chũm.
Để cải thiện chứng mất ngủ, hay chóng mặt, kém tập trung, trí nhớ kém bạn có thể day bấm huyệt này bằng cách: Dùng ngón tay cái tạo áp lực, day ấn thành vòng tròn quanh khu vực này khoảng 3 đến 5 phút.
Bấm huyệt này có thể giúp bạn giảm các triệu chứng hô hấp, chẳng hạn như ho, thường làm gián đoạn giấc ngủ. Nó cũng giúp bạn giảm căng thẳng và làm dịu tinh thần rất tốt.
 
6. Huyệt ấn đường
Ấn đường là huyệt nằm ở trung điểm đường nối giữa hai đầu chân mày. Đây là một trong những huyệt quan trọng, nhạy cảm nhất của cơ thể.
Ngoài tác dụng giảm mất ngủ, huyệt ấn đường còn có tác dụng ổn định tâm trạng, thông dẫn lưu mắt, mũi và khắc phục chứng đau đầu.
Khi day bấm huyệt này, bạn nên xoa bàn tay để làm nóng trước khi thực hiện. Sau đó day bấm nhẹ nhàng vào huyệt ấn đường khoảng 20 lần vì huyệt này nhạy cảm rất dễ tổn thương và có thể gây liệt cơ mặt nếu tác động lực quá mạnh.
Trước khi kết thúc day ấn hãy vuốt nhẹ từ đầu đến cuối lông mày khoảng vài lần
 
7. Huyệt thái dương
Thái dương là huyệt nằm cách đuôi chân mày khoảng 0.5cm.
Tác động vào huyệt thái dương có tác dụng an thần, giảm căng thẳng mệt mỏi… vì vậy bấm huyệt này có khả năng chữa chứng mất ngủ ngoài ra giảm được chứng đau đầu, đau nửa đầu.
Tuy nhiên, huyệt này cũng là một trong các huyệt nhạy cảm và quan trọng, do đó không nên dùng lực quá mạnh khi day bấm.
 
8. Huyệt thiên trụ
Huyệt này nằm ở phía sau của cổ, cách đốt sống và cách hộp sọ  khoảng 1,5cm. Huyệt này chi phối các dây thần kinh ở trung tâm não.
Khi tác động vào huyệt thiên trụ sẽ góp phần làm giảm đau đầu, căng thẳng, kích thích dễ ngủ.
Để giúp dễ ngủ bạn nên dùng ngón tay cái day bấm  huyệt khoảng 20 lần, kết hợp xoa bóp cổ nhẹ nhàng giúp khí huyết lưu thông dễ dàng.

Những lưu ý khi day bấm huyệt
Bấm huyệt chữa mất ngủ là phương pháp  trị liệu từ y học cổ truyền. Tuy nhiên không thể áp dụng bấm huyệt một cách tùy tiện, khi thực hiện bấm huyệt cần chú ý:
- Không bấm huyệt cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai, thời kỳ kinh nguyệt.
- Không bấm huyệt cho người có tâm lý bất ổn, kích động mạnh.
- Cắt móng tay ngắn và vệ sinh tay sạch sẽ tay trước khi bấm huyệt nhằm hạn chế nhiễm trùng, chảy máu và bầm tím da.
- Tuyệt đối không day bấm huyệt đang có vết thương hở.
- Khi bấm huyệt chữa mất ngủ kinh niên, nên áp dụng đều đặn và  phối hợp với các liệu pháp khác như ngâm chân, dùng tinh dầu … để đạt được kết quả tốt.
Nguồn: annaobinhtam.com
Xoa bóp, bấm huyệt - cải thiện và điều trị các bệnh cơ xương khớp

 
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng