Món tráng miệng

5 giải pháp cực kỳ quan trọng giúp bạn lấy lại động lực

Ngày đăng:24/05/2023
Nguồn tin: clb100
Cập nhật1150
0
Tìm lại động lực là bạn đang tìm lại lửa nhiệt trong mình, bạn sẽ có 5 việc cần làm khi rơi vào trạng thái mất động lực.

1. Hiểu rằng mọi thứ là không công bằng
“Cuộc sống không công bằng, hãy tập quen với điều đó” – Bill Gates
Đây là một điều tất nhiên mà bạn cần nên nhớ, nó xuất phát từ trong tự nhiên, gia đình, ra tới xã hội và cả thế giới. Mặt phải của nó là góp phần tạo nên những tiếng kêu than “tại sao cuộc sống lại không công bằng với tôi” nhưng mặt trái của nó là góp phần tạo nên một động lực phấn đấu mạnh mẽ cho những ai biết phấn đấu không mệt mõi.
 
Bạn biết không, giữa than đá và kim cương đều là hợp chất của Cacbon nhưng một thứ rất giá trị nhưng một thứ lại rất tầm thường; ống sáo và cây phơi đồ đều là trúc làm ra nhưng nhưng ống sáo được nâng niu hơn so với cây phơi đồ ngoài nắng mưa; giữa đá lót đường và tượng phật cũng đều là đá nhưng một thứ là để ở nơi cao còn một thứ lại ở dới chân người. Kim cương được nén sâu dới lòng đất, ống sáo và tượng phật được mài gọt rất tỉ mỉ.
Ông trời rất công bằng, nếu đã cho bạn một gia cảnh nghèo khó thì ông sẽ không quên khuyến mãi cho bạn một gương mặt xấu….
Bạn phải hiểu câu không công bằng này theo nghĩa: một kẻ ngồi không sẽ trách ông trời rằng: tại sao ông không cho tôi 1 công việc đàng hoàng. Là thế đó.
 
Những người cố gắng, có mục đích và phương hướng họ luôn thấy cuộc sống luôn xứng đáng với mình. Mọi thứ, mọi khó khăn rồi sẽ qua vì đồng hồ vẫn quay mà, phải không? Thời gian của mỗi người là như nhau – 24h nhưng bạn sử dụng nó ra sao là tầm nhìn và tầm nghĩ của bạn.
 
2. Hãy đề ra kế hoạch cho cuộc đời.
Nếu bạn không tự hoạch định cuộc đời mình thì rất có thể bạn sẽ rơi vào kế hoạch của người khác, hãy đoán xem họ sẽ hoạch định gì cho bạn” – Jim Rohn.
 
Bạn biết đấy, một con thuyền cần phải có bánh lái để định hướng đi và một động cơ mạnh mẽ để di chuyển. Kế hoạch chính là bánh lái và động lực chính là cái động cơ ấy.
 
Một điều mà tôi thấy đa số các bạn trẻ hiện nay là thiếu kế hoạch định hướng, nếu có thì cũng không tập trung thực hiện nó một cách nghiêm túc, bởi vì yếu tố khách quan là bạn bị quá nhiều thứ tác động đến. Phần chủ quan còn lại là kế hoạch của bạn đưa ra chưa cụ thể.
 
Nếu bạn có kế hoạch 1 năm để làm 1 việc gì đó thì bạn đừng để nguyên 1 năm mà thực hiện một lần 1. Bạn nên nhớ nguyên tắc 1 2 3, tức là bạn sẽ chia nhỏ nó ra thành 2 gói, mỗi gói 6 tháng và trong 6 tháng đó bạn lại tiếp tục chia ra thành 1 tháng, 2 tháng và 3 tháng. Thực hiện kế hoạch 1 tháng trước, sau 1 tháng bạn sẽ tổng kết lại, phân tích, định hướng. Mình chắc là bạn sẽ hoàn thành, nếu kế hoạch 1 tháng không xong thì miễn bàn 1 năm.
 
Xong 1 tháng, thành công. Nó sẽ cho bạn cảm xúc tích cực, cảm giác chiến thắng và nó là động lực nội sinh giúp bạn cố gắng kế hoạch 2 tháng tiếp theo.
Bạn nhớ nhé: đừng thức dậy muộn, mà hãy có kế hoạch vào mỗi buổi sáng, thời gian không mua được.
 
3. Tìm cho mình một sở thích
Trong bài thơ Mừng xuân 61, Tố Hữu có viết một đoạn:
“…
Mà nói vậy: trái tim anh đó
Rất chân thật chia 3 phần tươi đỏ:
Anh dành riêng cho Đảng phần nhiều
Phần cho thơ và phần để em yêu
Em xấu hổ: “thế cũng nhiều anh nhỉ”
…”
 
Bài thơ rất dí dỏm nhưng nghe qua bạn cũng biết mức độ ưu tiên rồi phải không? Bạn nghĩ đúng rồi đó, bên cạnh việc chính nuôi sống bạn, gia đình bạn thì bạn cũng phải có một sở thích nuôi sống tâm hồn mình, đối với Tố Hữu đó là Thơ, còn bạn là gì?
 
Như mình nói ở trên, cảm xúc là chất xúc tác nuôi nấng động lực nội tại để bạn tiếp tục cố gắng, tiếp tục phấn đấu. Bạn không cảm thấy cô đơn khi ở một mình, bạn có khoảng không riêng để nói chuyện với chính mình, bạn có một câu lạc bộ nhỏ để thảo luận về sở thích của mình giúp bạn cân bằng cuộc sống của mình.
 
4. Luôn không ngừng học tập
Học tập là khởi đầu của giàu có. Học tập là khởi đầu của sức khỏe. Tìm kiếm và học hỏi là nơi điều kỳ diệu bắt nguồn.” – Jim Rhon.
 
Bạn biết không, bạn chỉ sử dụng 5% của não bộ mà thôi, nên đừng sợ não hết chỗ chứa nhé. Cũng giống như bạn và tôi cùng cùng xử lý một vấn đề, tôi thì thấy vấn đề này phức tạp và tôi chỉ thấy nó hoàn toàn là khó khăn nên tôi quyết định không làm, còn bạn với một kiến thức rộng hơn, hiểu biết sâu hơn bạn sẽ thấy: à, đây chỉ là mây đen đang kéo đến, phía trên nó là cả một vùng trời trong xanh và cả một cơ hội rộng lớn. Vậy đấy, việc học có vai trò, nó là nền tảng, là nấc thang, là cánh buồm để bạn tiến xa hơn và vững vàng hơn.
 
Người thiếu hiểu biết và tiêu cực luôn nhìn thấy khó khăn trong những cơ hội còn người hiểu biết và lạc quan luôn nhìn thấy cơ hội trong mỗi khó khăn.
 
5. Hãy quăng đi nỗi sợ hãi
“Để chinh phục nỗi sợ hãi, đừng chỉ ngồi trong nhà và suy nghĩ về nó. Hãy ra ngoài để giữ cho mình bận rộn.” – John F. Kennedy.
 
Như mình nói, bạn chỉ sợ dơ khi bạn đứng ở ngoài nhìn; bạn chỉ buồn ngủ khi bạn ở trong chăn mà thôi và bạn chỉ sợ hãi khi bạn chưa thật sự vấn thân vào nó. Những lời đồn đại đều luôn lớn hơn cái sự thật còn nếu không thì nó không được gọi là sự đồn đại.
 
Tôi biết rằng bạn và tôi đều có những nỗi sợ riêng, lúc nhỏ thì sợ ma, lớn lên xíu thì sợ thất tình, còn giờ thì sợ thất nghiệp. Bạn sợ bài báo cáo ngày mai chưa hoàn thành, bạn sợ mình đã 30 mà chưa có mối tình nào, bạn sợ tình hình vật giá leo thang như hiện nay mà lương không tăng thì làm sao, đang giảm biên chế và bạn sợ mình bị sờ gáy, anh chồng bạn về nhà trễ vì say và bạn sợ anh ấy bị tai nạn bên ngoài.
 
Đấy, chính những nỗi sợ như thế đã kìm hãm động lực của bạn, bạn không có thời gian quản lý những nỗi sợ và bạn quyết định giam mình trong vòng tròn an toàn đó. Bạn phải đối mặt với chính mình, đối mặt với nỗi sợ hãi, hãy nhìn thẳng vào nó, đưa hai tay lên hông, căng mắt lên “Còn bao nhiêu thứ nữa hả, tất cả đến đây”.
Động lực chỉ có 2 từ thôi nhưng có thể bàn ra một đống từ, hy vọng qua bài này bạn có thể có được những cách, những phương án tối ưu để giải quyết vấn đề của mình. Thật sự thì thất bại không hề đáng sợ đâu, điều đáng sợ nhất là đến bây giờ còn có người không dám làm, chưa làm đã nghĩ đến việc mình không làm được.
- Nguồn tổng hợp -
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng