Chăm sóc sức khỏe

4 loại Hormone hạnh phúc và cách giúp bạn tự sản sinh ra chúng

Ngày đăng:27/04/2023
Nguồn tin: clb100
Cập nhật2008
0
Hạnh phúc là điều mà mọi người luôn tìm kiếm và mong muốn đạt được trong cuộc sống. Ngoài yếu tố từ bên ngoài, các nội tiết tố bên trong cơ thể cũng góp phần tạo nên cảm giác hạnh phúc của con người. Các hormone này thường được gọi với tên chung là hormone hạnh phúc. Nếu biết cách làm tăng nồng độ các hormone này một cách tự nhiên, mỗi ngày của bạn đều là một ngày hạnh phúc.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Tâm lý học (Psychological Science) năm 2008 cho thấy một số gen di truyền nhất định góp phần vào 50% sự hạnh phúc của mọi người. Tuy nhiên, ngay cả khi yếu tố di truyền tự nhiên này không cao, bạn vẫn có thể đưa ra những lựa chọn giúp bản thân trải nghiệm một cuộc sống tươi sáng và hạnh phúc hơn.
Có rất nhiều hormone và chất dẫn truyền thần kinh giúp điều tiết cảm giác hạnh phúc ở con người. Dưới đây là 4 trong số các chất dẫn truyền thần kinh và hormone hạnh phúc có thể giúp một ngày của bạn trở nên tươi sáng hơn.
1. Endorphin – Người tiêu diệt niềm đau
Từ “endorphin” xuất phát từ việc ghép hai từ “endogenous” nghĩa là nội sinh hoặc bên trong cơ thể và từ “morphine” là một chất giảm đau dạng opioid. Nói cách khác, endorphin có nghĩa là chất giảm đau nội sinh hoặc chất giảm đau tự nhiên.
Hormone endorphin được cấu trúc bởi các peptide, sản xuất bởi hệ thần kinh trung ương và tuyến yên. Endorphin tác động lên các thụ thể opioid trong não bộ giúp giảm cảm giác đau và tăng khoái cảm dẫn đến tăng cảm giác hạnh phúc. Ngoài giải phóng để đáp ứng với các cơn đau và căng thẳng, chúng còn được giải phóng trong các hoạt động ăn uống, tập thể dục hoặc quan hệ tình dục. Endorphin cũng giúp các bà bầu dễ chịu hơn trong giai đoạn thai kỳ và sinh nở. Như vậy, endorphin giúp cơ thể chúng ta tiếp tục vận hành dưới tình trạng bị stress hay bị thương.

Cách để giúp cơ thể sản sinh endorphin
  • Tập thể dục, đặc biệt là theo học các lớp học nhảy, lớp yoga…
  • Ăn socola đen
  • Thư giãn với một liệu pháp massage, xông hơi nóng hay đi spa
  • Áp dụng liệu pháp mùi hương (aromatherapy) với các loại tinh dầu tự nhiên, mang lại mùi hương giải tỏa stress như hoa hồng, lavender, hoa nhài…
2. Oxytocin – Hormone yêu thương
Loại hoóc-môn hạnh phúc này còn được gọi là hoóc-môn tình yêu. Nó được sản sinh trong não bộ khi chúng ta cảm thấy hạnh phúc bên bạn bè và người thân.

Chúng ta cảm nhận oxytocin từ khi còn rất sớm. Hoóc-môn này được ghi nhận từ khi chúng ta còn là trẻ sơ sinh, lần đầu tiên nhìn thấy mẹ. Tình mẫu tử khiến hàm lượng oxytocin tăng vọt trong cả mẹ lẫn bé. Nó cũng góp phần quan trọng trong tình yêu lứa đôi.

Lợi ích của oxytocin là khiến chúng ta trở nên rộng lượng, hào phóng, trở thành những công dân tốt của xã hội. Khi hàm lượng oxytocin tăng cao trong não, con người trở nên tin tưởng lẫn nhau và yêu thương nhau hơn.
Cách để giúp cơ thể sản sinh oxytocin
  • Ôm hôn, nói lời yêu thương với người thân
  • Hưởng thụ một buổi sáng ngủ nướng cùng người yêu hoặc chồng
  • Nuôi và chơi với thú cưng
  • Tham gia các hoạt động tình nguyện xã hội
  • Dành tặng lời khen cho một người khác

3. Serotonin – Hạnh phúc vì tâm trạng thư thái
Đây là loại hormone có tác động rất lớn đến trạng thái buồn vui của bạn. Nó giúp điều tiết tâm trạng, loại bỏ cảm giác lo lắng để chúng ta tập trung vào công việc và chống trầm cảm. Nghiên cứu cho thấy, những người mắc bệnh trầm cảm có lượng serotonin rất thấp trong cơ thể. Nhưng các nhà khoa học chưa hiểu liệu do hàm lượng serotonin thấp dẫn đến khả năng mắc bệnh trầm cảm cao hơn, hoặc chính căn bệnh tâm lý này gây nên trạng thái mất cân bằng serotonin trong cơ thể. Ngoài ra, hormone này có tác dụng như liều thuốc trợ ngủ tự nhiên.

Cách giúp để cơ thể sản sinh serotonin
  • Ăn đầy đủ chất. Cơ thể sản sinh serotoinin khi chúng ta nạp loại axít amino tryptophan. Tryptophan được tìm thấy trong các loại hạt giàu axít béo, phô mai, thịt đỏ, cá hồi, gà tây, dứa và đậu hũ.
  • Tập thể dục như chạy bộ, nhảy dây, đạp xe
  • Tập yoga và thiền để tĩnh tâm
4. Dopamine - Hạnh phúc vì những thành tựu
Hoóc-môn Dopamine được biết tới là loại chất dẫn truyền thần kinh (neurotransmitter) của sự vui vẻ. Chất dẫn truyền thần kinh là một loại hóa chất mà não bộ sản sinh, nhằm truyền “thông điệp” giữa các tế bào não.

Dopamine khiến chúng ta ham muốn học hỏi, tìm kiếm. Khi đạt được những gì chúng ta mong muốn (có thể là nấu được món ăn khó; học được một ngôn ngữ mới: kiên trì tập thể dục để có cơ bụng số 11), não bộ sản sinh dopamine khiến chúng ta cảm thấy hưng phấn. Từ đó, chúng ta tiếp tục muốn đạt được những thành tựu mới.

Lợi ích của dopamine là khiến chúng ta nhìn những thử thách như một bậc thang mang đến thành công mới, thay vì xem nó như một công việc nặng nề và khó nhọc. Cách suy nghĩ này giúp giảm lượng stress kinh niên đến từ công việc và cuộc sống hàng này. Nó giúp chúng ta thanh thản hơn, hoạt bát hơn, có thể đối đầu với stress tốt hơn.
Cách để giúp cơ thể sản sinh dopamine lành mạnh
  • Hoàn thiện một dự án quan trọng
  • Tự thưởng cho bản thân, ví dụ bằng một bữa ăn ngon hãy một buổi thư giãn tại spa
  • Ăn những món ngon, giàu chất magiê và tyrosine (có trong đậu nành, các loại thịt, các món từ sữa và trứng) 
- Nguồn Tổng Hợp-
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng