Chăm sóc sức khỏe

3 mốc thời gian vàng để chăm sóc gan khỏe mạnh

Ngày đăng:27/04/2023
Nguồn tin: clb100
Cập nhật1202
0
Gan khỏe mạnh thì toàn thân khỏe, gan có bệnh thì tuổi thọ bị giảm đi từng ngày. Đây là 3 khoảng thời gian vàng để chăm sóc gan mà bác sĩ khuyên bạn tuyệt đối không nên bỏ qua.
Chúng ta đều biết rằng, gan chủ yếu chịu trách nhiệm thực hiện các chức năng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể. Đồng thời, nó cũng có thể loại trừ các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Việc ăn và uống làm sao để tốt cho sức khỏe bên trong của gan không phải là một vấn đề đơn giản. Để đạt được kết quả, bạn phải nỗ lực gấp đôi.
 
Các chuyên gia cho rằng, trong một ngày, có 3 thời khắc vàng để chăm sóc và nuôi dưỡng gan khỏe mạnh, hãy nhanh chóng nắm lấy thời cơ này thì gan của bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích, chúng sẽ trở nên khỏe mạnh lên theo thời gian.

1. Khoảng thời gian sau khi thức dậy vào buổi sáng           
Sau khi thức dậy vào buổi sáng, bạn nên uống một cốc nước ấm. Điều này không chỉ bổ sung chất lỏng cho cơ thể mà còn tăng tốc độ vận động của đường tiêu hóa. Nó có tác dụng xả nhanh độc tố tích tụ trong đường ruột.
Ngoài ra, việc uống nước có thể giải độc gan hiệu quả và bạn nên chú ý kiểm soát nhiệt độ nước ở khoảng 30 ° C.
 
Sau một đêm dài liên tục trao đổi chất và nghỉ ngơi, uống nước vào buổi sáng cũng có thể giúp bạn phát triển thói quen đại tiện tốt, đều đặn, đúng giờ. Điều này có thể giúp cơ thể nhanh chóng bài tiết độc tố, ngăn chặn sự lưu giữ độc tố lâu hơn trong cơ thể, ngăn ngừa sự nhiễm độc cho gan.
 
Sau đó, khi cơ thể được cung cấp nước rồi, bạn nên chuẩn bị một bữa sáng bổ dưỡng hơn so với các bữa ăn khác trong ngày. Nếu bạn không ăn sáng, mật không thể thải ra khỏi cơ thể, từ đó sẽ dẫn đến nguy cơ hình thành sỏi và ảnh hưởng nghiêm trọng trở lại đến gan.
 
2. Khoảng thời gian sau khi ăn
Hạn chế vận động mạnh trong vòng 30 phút sau bữa ăn, vì rất nhiều máu trong cơ thể sẽ chảy vào đường tiêu hóa để tham gia vào quy trình tiêu hóa thức ăn. Nếu bạn làm việc nặng, lưu lượng máu trên gan sẽ giảm, ảnh hưởng đến khả năng trao đổi chất ở gan, từ đó có thể gây ra các thiệt hại nghiêm trọng.
 
Ngoài ra, sau khi ăn, bạn nên nhắm mắt và thư giãn trong 20 phút. Việc làm đơn giản này không chỉ có thể chăm sóc tinh thần mà còn có thể bảo vệ gan và loại bỏ những áp lực mà chức năng gan đang phải đảm nhiệm, nhanh chóng tiêu hóa thức ăn và nuôi dưỡng âm, loại bỏ khô nóng trong cơ thể.
 
3. Khoảng thời gian trước khi đi ngủ
Không uống rượu trước khi đi ngủ
Chúng ta biết rằng rượu có thể gây tổn hại lớn hơn cho gan, bởi vì quá trình chuyển hóa rượu chủ yếu được thực hiện bởi gan. Uống quá nhiều rượu trước khi đi ngủ sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, ngăn chặn điều kiện gan nghỉ ngơi và giảm hiệu quả giải độc.
Điều này sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan, đặc biệt là bệnh gan do rượu, vì vậy bệnh nhân mắc bệnh gan không nên uống rượu trước khi đi ngủ. Mỗi người đều nên tiết chế hoặc bỏ hẳn việc uống rượu để duy trì sức khỏe gan trong trạng thái hoạt động ổn định và khỏe mạnh.
 
Ngoài ra, trong việc ăn uống, bạn cũng nên hết sức chú ý, không nên ăn một số thực phẩm vào ban đêm và đặc biệt là trước khi đi ngủ, trong đó nhận mạnh đến các món ăn có chứa chất béo, vì gan không thể chuyển hóa chất béo, làm tăng gánh nặng và không có lợi cho chức năng hoạt động của đường tiêu hóa.
 
Đừng buồn khổ, chán nản hay bực tức trước khi đi ngủ
Tâm trạng buồn khổ, chán nản hay căng thẳng, bực tức đều được coi là những cảm xúc tiêu cực có thể có một số tác động không tốt đến sức khỏe của bạn, bởi vì nó có thể làm cho cơ thể của bạn hoạt động không hiệu quả khi khí huyết bị tăng kích thích mà vận động ngược với quy luật tự nhiên của nó.
 
Theo lý thuyết của y học cổ truyền Trung Quốc, những người luôn duy trì cảm xúc tiêu cực và trầm cảm sẽ làm ứ đọng gan, khí huyết sẽ di chuyển và chạy ngược lại với khí trong gan của bạn và không tốt cho sức khỏe tổng thể của mỗi người.
 
Vì vậy, hãy cố gắng giữ tâm trạng vui vẻ, hạnh phúc trước khi đi ngủ, hoặc ít nhất cũng nên loại bỏ những tâm trạng tiêu cực, khi lên giường rồi thì hãy bình thản và để mọi chuyện trong ngày tự nhiên trôi qua.
 
Chúng ta biết rằng, sự khó chịu ở vùng gan có tác động rất lớn đến cơ thể con người, vì vậy nếu bạn muốn được chăm sóc sức khỏe chu đáo, điều đầu tiên bạn cần làm chính là phải cải thiện tình trạng khó chịu của gan.

Sau đó, bạn có thể làm theo các gợi ý ở trên, ghi nhớ 3 việc và cố gắng thực hiện và phát triển thành thói quen. Điều này sẽ giúp sửa chữa các tế bào gan và làm cho gan của chúng ta ngày càng khỏe mạnh hơn, hoạt động tốt hơn.

- Nguồn tổng hợp -
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng