Chăm sóc sức khỏe

10 thói quen xấu trong cuộc sống làm tăng nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp

Ngày đăng:27/04/2023
Nguồn tin: clb100
Cập nhật1427
0
Trong những năm gần đây, tỷ lệ mắc các bệnh về tuyến giáp liên tục tăng cao, ngày càng có nhiều người trẻ tuổi mắc các bệnh về tuyến giáp bởi họ mắc phải 10 thói quen xấu này trong cuộc sống.

Tuyến giáp có tác dụng rất lớn đối với cơ thể, có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất và sự phát triển của xương. Tuyến giáp cũng là một cơ quan nội tiết của cơ thể con người, nếu tuyến giáp có vấn đề gì thì tất cả các cơ quan trong cơ thể cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Trong những năm gần đây, tỷ lệ mắc các bệnh về tuyến giáp liên tục tăng cao, ngày càng có nhiều người trẻ tuổi mắc các bệnh về tuyến giáp. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra các vấn đề về tuyến giáp? Trong cuộc sống thường nếu mắc phải 9 thói quen xấu này thì bệnh tuyến giáp càng dễ tìm đến bạn, nên tránh ngay.

1.Chế độ ăn uống không lành mạnh
Trong cuộc sống hàng ngày, nếu dung nạp vào cơ thể quá nhiều lượng iot có nguy cơ gây ra những tổn thương nhất định cho tuyến giáp và ảnh hưởng đến sức khỏe của tuyến giáp. Đồng thời, nếu lượng i-ốt nạp vào cơ thể không đủ cũng sẽ khiến hoạt động bình thường của tuyến giáp bị ảnh hưởng.  Khi thiếu Iốt trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ khiến tuyến giáp bị ảnh hưởng, hoạt động tiết hormone gặp trục trặc. Đặc biệt, thiếu Iốt chính là nguyên nhân lớn gây ra bệnh suy giáp. Hiện nay ở một số khu vực, đặc biệt là đồng bào miền núi có tỷ lệ mắc bệnh tuyến giáp cao do thiếu Iốt.

Vì vậy, chúng ta cần kiểm soát chặt chẽ lượng i-ốt ăn vào, trong trường hợp bình thường, 5g muối mỗi ngày là đủ. Bạn không nên ăn quá nhiều một số loại hải sản như rong biển, tảo bẹ bởi hàm lượng i-ốt của chúng rất cao, tiêu thụ nhiều sẽ gây ra những tổn thương nhất định cho tuyến giáp.

Nếu bạn luôn thích ăn một số thực phẩm nhiều dầu mỡ và cay trong cuộc sống hàng ngày, những thói quen ăn uống xấu này cũng không tốt cho sức khỏe của tuyến giáp, tốt nhất nên hạn chế.

2. Sử dụng nhiều thực phẩm từ đậu nành
Đậu nành là một loại thực phẩm rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là đối với phụ nữ. Đậu nành có chứa hàm lượng lớn Estrogen, tốt cho nội tiết của chị em. Ngoài ra, đậu nành còn chứa chất chống oxy hóa và chất béo tốt cho tim mạch. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều đậu nành lại gây ra các bệnh tuyến giáp. Trong đậu nành có chứa hàm lượng cao Isoflavone có khả năng cản trở quá trình tạo hormone tuyến giáp. Ngoài ra, đậu nành còn chứa Phytoestrogen ức chế quá trình sản sinh hormone tuyến giáp và ngăn cản cơ thể hấp thụ Iốt.

3. Sử dụng thực phẩm chứa nhiều Glutein tăng nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp
Glutein là một loại protein có nhiều trong các loại thực phẩm như lúa mì, lúa mạch, bánh mì, bánh quy,… Đây không phải một loại chất độc nhưng lại là một loại protein khiến hệ tiêu hóa phải hoạt động khá vất vả để tiêu hóa. Khi nạp quá nhiều glutein vào cơ thể, đường ruột sẽ phải hoạt động vất vả, gây ra các phản ứng miễn dịch tự động, làm tăng nguy cơ mắc bệnh cường giáp và suy giáp. Một chế độ ăn ít glutein sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tuyến giáp.

4. Vô tình đưa chất độc vào cơ thể từ thói quen hàng ngày
Những thói quen hàng ngày tưởng chừng như vô hại lại vô hình làm hại tuyến giáp của bạn. Chẳng hạn như việc sử dụng kem đánh răngg không đúng cách có thể làm tăng nguy cơ nhiểm Florua có trong kem đánh răng (Chứng nhiễm Florua men răng không phải là một loại bệnh nhưng lại gây ảnh hưởng đến vẻ ngoài của răng). Chất độc này cũng được tìm thấy trong nước uống hàng ngày nếu không được lọc kỹ hoặc không được đun sôi. Đây là một chất độc có khả năng làm rối loạn hoạt động của tuyến giáp.

Ngoài ra, bạn cũng cần cẩn thận với các kim loại nặng tồn tại trong thực phẩm hàng ngày như: nhôm, chì, thủy ngân, asen và các chất hóa học, thuốc trừ sâu cũng gây hại cho tuyến giáp.

5. Sử dụng đồ nhựa không đảm bảo
Ngày nay, đồ nhựa trở nên rất phổ biến trong cuộc sống. Tuy nhiên, đây chưa bao giờ là vật liệu được khuyên dùng để đựng thức ăn. Việc sử dụng đồ nhựa kém chất lượng, đồ nhựa không đảm bảo trong quá trình hâm nóng và bảo quản thức ăn sẽ khiến hóa chất trong nhựa xâm nhập vào thức ăn. Các hóa chất này không chỉ gây bệnh tuyến giáp mà còn gây ra nhiều bệnh ung thư nguy hiểm.

6. Nạp vào cơ thể quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn
Cuộc sống hiện đại, việc sử dụng đồ ăn nhanh và đồ ăn chế biến sẵn đã trở thành thói quen của nhiều người. Trong thực phẩm chế biến sẵn có chứa hàm lượng lớn chất bảo quản, chất béo xấu và calo rỗng không tốt cho sức khỏe. Các chất này sẽ ảnh hưởng đến quá trình sản sinh Thyroxin của tuyến giáp và làm giảm tác dụng của thuốc điều trị suy giáp. Người bệnh tuyến giáp phải tuyệt đối nói không với bơ, mayonnaise, khoai tây chiên.

7. Hút thuốc lá gây bệnh tuyến giáp
Ngoài nicotin, trong thuốc lá còn chứa 7.000 hóa chất khác như hắc ín, oxyd carbon, chất oxy hóa, benzen,… Đây đều là những chất rất độc đối với cơ thể, có thể gây ngộ độc và bệnh tật nguy hiểm. Trong đó, thuốc lá có ít nhất có 69 chất có khả năng gây ung thư.

Khói thuốc lá có chứa các chất ảnh hưởng đến chức năng của tuyến giáp. Một trong những thành phần này là cyanide, khi biến đổi qua quá trình hút thuốc sẽ tạo thành chất chống tuyến giáp thiocyanate. Thiocyanate được biết là ức chế sự hấp thụ iod vào tuyến giáp, do đó, làm giảm sự sản sinh hormone cần thiết để điều hòa hoạt động của các cơ quan như gan, cơ và các hệ thống cơ quan khác. Nguy hiểm hơn, khói thuốc lá cũng làm tăng ung thư tuyến giáp.

8. Tâm trạng căng thẳng kéo dài
Đừng nghĩ căng thẳng, stress chỉ ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Khi bạn gặp tình trạng căng thẳng kéo dài, sức khỏe và đề kháng của cơ thể sẽ bị giảm sút. Căng thẳng cũng sản sinh ra một chất gọi là hormone cortisol. Loại hormone này ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến thượng thận. Đây là tuyến nội tiết có liên quan mật thiết với tuyến giáp. Khi tuyến thượng thận bị tổn thương, hoạt động tiết hormone của tuyến giáp cũng không thể diễn ra bình thường, gây ra bệnh tuyến giáp.

Ở một mức độ khác, bệnh tuyến giáp thực chất là một bệnh có liên quan khá nhiều đến tâm lý con người. Những người thích lo lắng về bản thân có nhiều khả năng mắc các bệnh về tuyến giáp và các bệnh khác hơn. Con người khi lo lắng sẽ rất mệt mỏi, mệt mỏi sẽ dẫn đến suy nhược tim, dễ tạo ra cảm giác sợ hãi. Tuyến giáp có liên quan đến việc kiểm soát nhịp tim, do đó, khi con người thường xuyên lo lắng thì tuyến giáp cũng bị sốc và không thể thực hiện công việc bình thường của nó. Lâu ngày, các bệnh tuyến giáp sẽ phát sinh. Vì vậy, trong cuộc sống thường ngày, chúng ta nên hạn chế những cảm xúc tiêu cực, đặc biệt là lo lắng.

9. Lười vận động
Cuộc sống hiện đại khiến chúng ta ngày càng lười vận động, hạn chế hoạt động thể chất. Việc lười vận động gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe như: gây bệnh tim mạch, xương khớp, béo phì, giảm tuổi thọ, ung thư và cả bệnh tuyến giáp. Khi sức khỏe của bạn đi xuống, tuyến giáp lập tức sẽ bị ảnh hưởng, hoạt động tiết Thyroxin gặp trục trặc, gây rối loạn tuyến giáp. Thay vì việc ngồi hàng giờ lướt Facebook, xem phim, nghe nhạc,… bạn có thể tập một số bài tập đơn giản ngay tại nhà để tăng cường sức khỏe.

10. Thức khuya thường xuyên
Thức khuya trong xã hội hiện đại đã trở thành một hiện tượng rất phổ biến, nhất là đối với giới trẻ, những người luôn cho rằng mình còn nhiều năng lượng thì mới có thể thức khuya.

Tuy nhiên, thức khuya lâu ngày sẽ làm suy giảm trí nhớ và gây rối loạn nội tiết, từ đó kích thích tuyến giáp dẫn đến hàng loạt bệnh lý tuyến giáp. Sở dĩ như vậy là do ban đêm là thời điểm các cơ quan khác nhau trong cơ thể cần được nghỉ ngơi, nếu không nghỉ ngơi đầy đủ thì các cơ quan này sẽ không được phục hồi. Nếu tiếp tục hoạt động thức khuya sẽ tích tụ nhiều rác và chất thải trong cơ thể, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của con người.

Có thể nói, tỷ lệ mắc bệnh tuyến giáp ngày càng gia tăng ở cả nam và nữ, vì vậy chúng ta không được phép chủ quan với bệnh. Hãy thay đổi các thói quen xấu hàng ngày từ hôm nay để nâng cao sức khỏe, bảo vệ bản thân khỏi bệnh tật bạn nhé!

 
- Nguồn tổng hợp -
 
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng